Huyết áp cao làm gì để hạ áp? Những biện pháp hiệu quả giúp phòng ngừa và kiểm soát cao huyết áp

Lê Thanh Hiền 18/07/2022

Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA), gần 50% người trưởng thành ở Mỹ đang bị cao huyết áp. Dù rất phổ biến nhưng cao huyết áp lại luôn diễn biến âm thầm và các triệu chứng rất mờ nhạt, nếu không phát hiện và kiểm soát kịp thời nó sẽ làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề nghiêm trọng như đau tim và đột quỵ. Cùng Trung tâm VMC giải đáp thắc mắc “huyết áp cao làm gì để hạ ”, huyết áp cao nên làm gì?

Huyết áp cao đe dọa sức khỏe và chất lượng cuộc sống của bạn

huyet ap cao lam gi de ha

Qua tham khảo các tài liệu từ Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA), có thể điểm qua những biến chứng sức khỏe nếu không phát hiện và kiểm soát kịp thời cao huyết áp, bao gồm:

  • Đau tim: Cao huyết áp cao làm tổn thương các động mạch, có thể làm tắc mạch và ngăn cản lưu lượng máu đến cơ tim.
  • Đột quỵ: Cao huyết áp có thể khiến các mạch máu cung cấp máu và oxy cho não bị tắc nghẽn hoặc vỡ ra dẫn đến đột quỵ.
  • Suy tim: Huyết áp tăng cao làm tim phải làm việc nhiều hơn, có thể khiến tim to ra đồng thời không thể cung cấp đủ máu cho cơ thể.
  • Thận/suy thận: Cao huyết áp có thể làm hỏng các động mạch xung quanh thận và cản trở khả năng lọc máu của thận.
  • Giảm thị lực: Cao huyết áp làm căng hoặc làm hỏng các mạch máu nhỏ trong mắt.
  • Rối loạn chức năng tình dục: Huyết áp cao có thể dẫn đến rối loạn chức năng cương dương ở nam giới và góp phần làm giảm ham muốn tình dục ở phụ nữ.
  • Đau thắt ngực: Cao huyết áp thời gian dài có thể dẫn đến vi mạch vành (MVD), trong đó đau thắt ngực là một triệu chứng phổ biến.
  • Động mạch ngoại biên (PAD): Xơ vữa động mạch do huyết áp cao có thể dẫn đến hẹp động mạch ở chân, tay, dạ dày, gây đau đớn hoặc mệt mỏi.

Huyết áp cao làm gì để hạ áp? Những biện pháp giúp phòng ngừa và kiểm soát cao huyết áp

Qua tham khảo các tài liệu từ Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA)Healthline, có thể điểm qua những biện pháp giúp phòng ngừa và kiểm soát huyết áp hiệu quả, qua đó cũng có thể trả lời cho câu hỏi: Huyết áp cao làm gì để hạ?
Cụ thể như sau:

Chế độ ăn uống cân bằng và ít muối

huyet ap cao lam gi de ha

Dinh dưỡng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong hành trình kiểm soát huyết áp. Thế nên để trả lời cho câu hỏi “huyết áp cao làm gì để hạ” thì yếu tố đầu tiên không thể không kể đến đó chính là xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh, hợp lý.

Khẩu phần ăn của bạn nên chứa nhiều:

  • Trái cây, rau củ
  • Các loại ngũ cốc, hạt và các loại đậu
  • Các sản phẩm từ sữa ít béo
  • Protein lành mạnh như cá không da, thịt gà…

Hạn chế ăn các thực phẩm chứa:

  • Natri
  • Chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa
  • Thịt đỏ
  • Cắt giảm lượng đường và carbohydrate tinh chế
  • Cân nhắc cắt giảm lượng cafein

Hạn chế rượu bia, cai thuốc lá

Theo một nghiên cứu năm 2006 cho thấy mỗi mỗi 10g rượu được nạp vào có thể làm huyết áp của bạn tăng thêm 1mmHg. Do đó hạn chế uống rượu bia, đồ uống chứa cồn là biện pháp có thể giúp ngăn ngừa cao huyết áp.

Một nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng nếu bạn uống rượu, hãy kiểm soát lượng rượu nạp vào không quá hai ly mỗi ngày đối với nam giới và không quá một ly mỗi ngày đối với phụ nữ.

>> Xem thêm: Cách nhận biết huyết áp cao hay thấp và những điều bạn nên biết về cao huyết áp

Tăng cường hoạt động thể chất, tập luyện thể dục thể thao

huyet ap cao lam gi de ha

Hoạt động thể chất không chỉ giúp kiểm soát cao huyết áp cao mà nó còn giúp kiểm soát cân nặng, tăng cường tim mạch và giảm mức độ căng thẳng của bạn. Một cân nặng ổn định, một trái tim khỏe mạnh và tinh thần thư thái đều sẽ tạo ảnh hưởng tích cực đến chỉ số huyết áp.

Một báo cáo năm 2019 của Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ và Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyên bạn nên hoạt động thể chất từ ​​cường độ trung bình đến mạnh 3 – 4 buổi mỗi tuần, mỗi buổi kéo dài 30 – 40 phút.

Các hoạt động bạn có thể tham khảo: leo cầu thang, bơi lội, đi bộ thay vì lái xe, làm việc nhà, làm vườn, đi xe đạp, chơi một môn thể thao đồng đội…

Kiểm soát căng thẳng

Khi gặp căng thẳng, cơ thể chúng ta phản ứng bằng cách giải phóng các hormone căng thẳng (adrenaline và cortisol) vào máu. Các hormone này làm cho tim đập nhanh hơn và co thắt các mạch máu từ đó sẽ làm tăng nhịp tim và tăng huyết áp.

Có rất nhiều cách để quản lý căng thẳng từ đó làm giảm nguy cơ tăng huyết áp do căng thẳng. Bạn có thể thử tập hít thở sâu, đi dạo, đọc sách hoặc xem một bộ phim hài, nghe nhạc,…

Tập yoga hoặc thiền

huyet ap cao lam gi de ha

Yoga thường bao gồm các kỹ thuật kiểm soát hơi thở, tư thế và thiền định có thể có hiệu quả trong việc giảm căng thẳng từ đó có thể giúp giảm huyết áp.

Một đánh giá năm 2013 về yoga và huyết áp cho thấy huyết áp những người tập yoga trung bình giảm 3,62mmHg tâm trương và 4,17mmHg tâm thu so với những người không tập thể dục.

Duy trì cân nặng hợp lý

Béo phì là một trong những yếu tố nguy cơ làm tăng nặng tình trạng cao huyết áp. Do đó nếu bạn đang mắc hoặc có nguy cơ mắc béo phì thì duy trì cân nặng hợp lý là yếu tố cần thiết giúp kiểm soát và ổn định huyết áp.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) đề xuất mục tiêu giảm cân lành mạnh đối với người béo phì là từ 0,5kg – 1kg mỗi tuần.

Đảm bảo giấc ngủ chất lượng

Nghiên cứu cho thấy những người bị thiếu ngủ , đặc biệt là người ở độ tuổi trung niên sẽ làm tăng nguy cơ mắc cao huyết áp.

>> Xem thêm: Những cách dễ ngủ vào ban đêm giúp ngày mới của bạn tràn đầy năng lượng!

Kiểm soát huyết áp bằng phương pháp xoa bóp bấm huyệt

Cao huyết áp là vấn đề sức khỏe vô cùng phổ biến gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của chúng ta. Bên cạnh việc áp dụng Y học hiện đại cùng lối sống lành mạnh thì các phương pháp Y học cổ truyền như xoa bóp bấm huyệt cũng đang ngày càng được ưa chuộng để phòng ngừa và kiểm soát cao huyết áp bởi tính hiệu quả và có thể thực hiện ngay tại nhà.

Khóa học Kiểm soát cao huyết áp bằng Xoa bóp bấm huyệt do Trung tâm VMC sản xuất và phân phối là phương pháp hiệu quả toàn diện giúp bạn chủ động phòng ngừa và kiểm soát cao huyết áp ngay tại nhà mà không cần dùng đến thuốc.

Tham gia khóa học bạn sẽ chủ động nắm bắt được cách thức thực hiện các thao tác xoa bóp bấm huyệt để duy trì chỉ số huyết áp ổn định và giảm các biến chứng của cao huyết áp.

Ngoài ra việc tác động lên các huyệt vị còn có tác dụng thư giãn toàn thân và cải thiện chất lượng giấc ngủ, từ đó giúp cơ thể bạn luôn khỏe khoắn và tràn đầy năng lượng.

Để biết thêm thông tin và nhận tư vấn miễn phí, bạn vui lòng để lại số điện thoại. Hoặc gọi theo HOTLINE 0966.000.643, Trung tâm VMC sẽ liên hệ với bạn ngay nhé.

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.