Huyết áp ổn định là bao nhiêu? Các cách duy trì huyết áp ở mức ổn định

Lê Thanh Hiền 03/01/2023

Việc đo huyết áp thường xuyên sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe của bạn. Các chỉ số huyết áp sẽ chỉ ra cho bạn biết rằng huyết áp của bạn đang cao hay thấp hay bình thường. Vậy huyết áp ổn định là bao nhiêu? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm được câu trả lời cho câu hỏi này.

1. Huyết áp ổn định là bao nhiêu?

huyet ap on dinh la bao nhieu

Huyết áp ổn định là mức huyết áp vừa phải, không quá cao cũng không quá thấp. Vậy thì huyết áp ổn định là bao nhiêu? Theo như các chuyên gia y tế, thì huyết áp ổn định là huyết áp có chỉ số ở mức 120/80 mmHg. Đây là mức huyết áp bình thường và ổn định với những người đã trưởng thành và có sức khỏe tốt. Ở mức huyết áp này thì nguy cơ mắc các vấn đề về tim mạch và đột quỵ cũng sẽ thấp hơn.

Đối với trẻ em và người lớn tuổi thì huyết áp ổn định sẽ được xác định phụ thuộc vào độ tuổi cũng như tình trạng sức khỏe của họ. Cụ thể như đối với trẻ em thì huyết áp sẽ tăng dần khi trẻ lớn lên, trẻ sơ sinh có chỉ số huyết áp thấp nhất. Các bác sĩ muốn biết rõ chỉ số huyết áp của trẻ thì cần phải biết rõ chiều cao cũng như cân nặng, độ tuổi của trẻ. Đối với người lớn tuổi có độ tuổi từ 60-64 tuổi thì mức huyết áp ổn định ở mức 134/78 mmHg.

>> XEM CHI TIẾT: Bảng huyết áp theo độ tuổi và cách đọc chỉ số huyết áp

Chính vì thế, việc đo huyết áp mỗi ngày để xác định huyết áp ổn định là bao nhiêu là vô cùng quan trọng. Huyết áp ổn định sẽ dẫn đến sức khỏe ổn định, mà sức khỏe ổn định sẽ là niềm vui của bao người.

>> XEM THÊM: Huyết áp 110/60 là cao hay thấp

2. Huyết áp không ổn định là bao nhiêu?

huyet ap on dinh la bao nhieu

Huyết áp của bạn không phải lúc nào cũng ở mức ổn định hay giữ nguyên một chỉ số huyết áp mà nó sẽ thay đổi theo từng cử chỉ hành động hàng ngày của bạn. Chỉ với một hoạt động nhỏ như là thay đổi vị trí hay tư thế cũng có thể dẫn đến tình trạng huyết áp thay đổi. Có hai loại huyết áp không ổn định:

  • Huyết áp cao: Bạn sẽ được chẩn đoán là huyết áp cao nếu như chỉ số huyết áp của bạn cao hơn 140/90 mmHg. Khi bị cao huyết áp, máu sẽ lưu thông qua các động mạch với áp suất cao, gây ra nhiều sức ép hơn, từ đó, gây ra tổn hại các mạch máu.
  • Huyết áp thấp: Nếu chỉ số huyết áp của bạn thấp hơn mức 90/60 mmHg thì khi đó huyết áp của bạn đang ở mức thấp. Có rất nhiều nguyên nhân làm hạ huyết áp của bạn. Tuy nhiên, việc hạ huyết áp đột ngột có thể dẫn đến thiếu máu cung cấp cho các cơ quan quan trọng, đặc biệt là não, gây suy giảm chức năng đa cơ quan.

Việc xác định huyết áp ổn định là bao nhiêu là một phần tất yếu cho sức khỏe của bạn. Để tránh những trường hợp huyết áp tăng hay giảm đột ngột thì bạn nên có một chế độ sinh hoạt hợp lý.

>> XEM THÊM: Cách nhận biết huyết áp cao hay thấp

3. Các cách duy trì huyết áp ổn định

huyet ap on dinh la bao nhieu

Trong cuộc sống hàng ngày, bạn nên duy trì mức huyết áp phù hợp với cơ thể của mình. Khi bạn càng lớn thì việc duy trì huyết áp ổn định càng trở lên quan trọng hơn. Do đó, ngoài việc tìm hiểu xem huyết áp ổn định là bao nhiêu thì việc tìm ra cách để duy trì huyết áp luôn luôn ổn định cũng vô cùng quan trọng. Dưới đây là một số cách có thể giúp bạn có thể duy trì huyết áp ở mức ổn định:

  • Giữ cho cân nặng ở mức phù hợp nhờ vào chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục thường xuyên.
  • Học cách đo huyết áp để kiểm tra huyết áp thường xuyên, đảm bảo duy trì mức huyết áp bình thường cũng như kịp thời điều chỉnh nếu như huyết áp có thay đổi bất ngờ.
  • Có một chế độ ăn uống có kiểm soát, tránh ăn các thực phẩm quá mặn. Thay vào đó, bạn hãy ăn nhiều thực phẩm có nhiều chất xơ như rau củ và trái cây.
  • Tập thể dục thể thao thường xuyên theo như lời khuyên của các chuyên gia y tế để tránh tình trạng huyết áp lên cao hoặc hạ xuống quá thấp.

>> XEM THÊM: Uống nước gì để hạ huyết áp nhanh

Kết luận

Chắc hẳn qua bài viết này thì bạn cũng đã có câu trả lời cho câu hỏi: “Huyết áp ổn định là bao nhiêu?” rồi đúng không nào. Trung tâm VMC tin rằng bài viết trên có thể giúp bạn một phần nào đó để bạn có một sức khỏe tốt. Bên cạnh đó, cũng đừng chủ quan khi huyết áp của bạn ở mức ổn định rồi nhé. Vì nó có thể thay đổi bất cứ lúc nào mà bạn không biết.

Nguồn: medlatec, hellobacsi, vinmec

Thẻ:

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.