Nhảy Rumba – hơn cả một điệu nhảy. Các bước nhảy cơ bản khi bắt đầu học

Lê Thanh Hiền 02/01/2023

Với nhiều công dụng hoàn hảo cho sức khỏe, việc nhảy Rumba đang trở thành xu hướng được nhiều người theo đuổi. Nếu bạn cũng ưa thích và bắt đầu với môn thể thao này, bài viết tổng hợp của Trung tâm VMC dưới đây là dành cho bạn.

1. Nhảy Rumba – Bộ môn tuyệt vời cho sức khỏe tinh thần và thể chất

Nếu bạn thích khiêu vũ, có lẽ đã đến lúc bạn nên thử ngay bộ môn Rumba. Môn thể thao này giúp bạn nâng cao thể lực của mình trong một buổi tập luyện khiêu vũ theo nhóm vui nhộn.

Ngoài ra, có một số lợi ích của Rumba mà bạn có thể tận dụng khi tham gia lớp tập thể dục này. Bạn không chỉ có được vóc dáng cân đối mà còn tăng cường sức khỏe tim mạch và tăng cường sức khỏe tinh thần.

1.1. Khả năng đốt cháy calo hoàn hảo của bộ môn Rumba

nhay rumba
Nhảy Rumba

Lý do số một mà mọi người tham gia các lớp học Rumba là để giảm cân. Vì Rumba là một hoạt động aerobic, nó giúp bạn đốt cháy calo và loại bỏ chất béo.

Trên thực tế, hầu hết người tập có thể đốt cháy từ 600 đến 1.000 calo trong lớp học Rumba kéo dài một giờ. Âm nhạc được dàn dựng sao cho các khoảng nhảy cường độ cao được xen kẽ với các động tác và khoảng thời gian nghỉ ngơi khác nhau.

Nhiều loại bài tập chỉ nhắm vào một vùng cụ thể của cơ thể. Điều đó có nghĩa là bạn sẽ không tập luyện tất cả các nhóm cơ trên cơ thể và sẽ cần dành thời gian để tập trung tập luyện vào những vùng mà bạn đã bỏ lỡ.

Ngược lại, Rumba là một bài tập thể thao nhắm vào toàn bộ cơ thể. Bạn sẽ tập vai, chân, đầu và thân trên thông qua các bước nhảy khác nhau mà bạn phải thực hiện trong lớp.

>> XEM THÊM: Âm nhạc xoa dịu tâm hồn chúng ta như thế nào?

1.2. Các bài tập Rumba cải thiện sức bền của bạn

nhay rumba
Nhảy rumba

Chuyển động liên tục trong khi tập thể dục có thể khó khăn, vì vậy mà với một số người việc tập thể dục dường như là nỗi ác mộng lớn.
Các lớp học tiêu chuẩn kéo dài một giờ của Rumba giúp cơ thể bạn quen với việc tập thể dục và tiêu hao năng lượng liên tục, điều này có thể giúp việc tập luyện dễ dàng hơn, thú vị hơn và đốt cháy nhiều calo hơn.

1.3. Tập luyện Rumba cùng mọi người giúp bạn cải thiện tâm trạng

Nếu bạn đang muốn cải thiện tâm trạng của mình, thì đến phòng tập thể dục như Gym không phải lúc nào cũng là ý tưởng tốt nhất. Việc nhìn ngắm mọi người hùng hục tập luyện với dụng cụ có thể càng khiến bạn càng cảm thấy stress hơn.

Tuy nhiên, Rumba là một hoạt động xã hội, dựa trên cộng đồng, giúp giải phóng endorphin và chất dẫn truyền thần kinh có thể cải thiện tâm trạng và loại bỏ các hormone gây căng thẳng trong cơ thể.

>> XEM THÊM: Bạn biết gì về liệu pháp âm nhạc trong trị liệu sức khỏe? (Phần 1)

2. Các động tác Rumba cơ bản cho việc luyện tập của bạn

Trước khi đến với các bài tập cụ thể trong môn Rumba, cùng tìm hiểu sơ lược nguồn gốc và lý do hình thành của bộ môn thể thao này nhé.

2.1. Rumba và sự hình thành của một trường phái nhảy mới

nhay rumba
Nhảy Rumba

Rumba có một lịch sử lâu đời và bao gồm nhiều phong cách khiêu vũ khác nhau. Một phong cách đến từ thể loại rumba của nhạc Afro-Cuba. Âm nhạc và điệu nhảy này đến từ các điệu nhảy trên đảo như Son, Danzon và Yambu.

Rumba là một điệu nhảy cũ thực sự bắt nguồn từ thế kỷ 16 giữa những người nô lệ châu Phi ở Cuba. Hình thức ban đầu này là một điệu nhảy nhanh và gợi cảm với các chuyển động hông phóng đại và được nhảy theo điệu nhạc với nhịp ngắt âm.

Mặc dù có tên gọi gần giống nhau nhưng Rumba và Zumba là hai bộ môn nhảy hoàn toàn khác nhau. Vì vậy bạn nên tìm hiểu kỹ để tránh việc tập luyện nhầm động tác của 2 bộ môn này.

>> XME THÊM: Học nhảy zumba tại nhà đơn giản với những bí kíp dưới đây

2.2. Những bước nhảy trong môn Rumba cơ bản

Có bốn nhịp trong mỗi thước đo của nhạc rumba, còn được người trong giới gọi là điệu 4/4. Bước rumba cơ bản là một bước hình hộp rất đơn giản: một bước tiến hoặc lùi chậm và hai bước nhanh sang hai bên.
Số đếm của điệu nhảy rumba là “Chậm, nhanh, nhanh”, trong đó bước chậm múa trên 2 phách nhạc, bước nhanh múa trên 1 phách.

Rumba là một điệu nhảy không quá phức tạp được thực hiện tại chỗ với các chuyển động lắc lư của hông nhưng không thực sự bắt nguồn từ hông. Thay vào đó, nó được tạo ra bởi chuyển động của chân. Được thể hiện khi bạn uốn cong và duỗi thẳng chân (được gọi là “Chuyển động Cuba”). Đây là một kỹ thuật Latinh, cho thấy bạn đang thay đổi trọng tâm cơ thể.

2.3. Các bước walk trong nhảy Rumba phổ biến bạn có thể thực hành

nhay rumba
Các bước walk phổ biến trong nhảy Rumba

Chúng ta có xu hướng nghĩ về những bước đi Rumba cơ bản về phía trước hoặc phía sau, nhưng thực tế thì có đến 9 bước walk phổ biến trong bộ môn này, bao gồm:

  • Bước walk tiến về phía trước là phổ biến nhất trong Rumba
  • Đi bộ về phía trước rồi ngắt quãng– được sử dụng để dừng chuyển động tiến và bắt đầu chuyển động lùi
  • Bước walk mở rộng về phía trước, thông qua việc sử dụng nhịp điệu đảo phách
  • Bước Pressed Forward Walk để đổi hướng và đưa người khiêu vũ cùng lại gần nhau hơn
  • Bước quay về hướng đi phía trước, từ đó thay đổi hướng 180 độ
  • Bước Backward Walk tiến lùi
  • Bước đi bộ lùi mở rộng – bắt đầu đi sát người khiêu vũ cùng và sau đó người nữ sẽ nhanh chóng lùi lại
  • The Pressed Backward Walk khi người đàn ông nhảy động tác Chữ thập Cuba
  • Bước walk Quay Lùi.

>> XEM THÊM: Trị liệu bằng âm nhạc dành cho người rối loạn nhân cách ranh giới (BPD)

3. Một số lưu ý quan trọng cho bạn khi thực hiện bài tập nhảy Rumba

Việc thực hiện những bài tập nhảy Rumba dù tương đối đơn giản, nhưng bạn vẫn cần lưu ý những điều như sau:

3.1. Những sai lầm thường gặp khi nhảy Rumba

khoa hoc Rumba Online
Nguyễn Quách Hoàng Anh – HCV giải Vô địch Khiêu vũ thể thao Line Dance 2022

Một trong những sai lầm mà những người mới bắt đầu cố gắng học các bước đi Forward Rumba là họ cố gắng thực hiện động tác hông. Động tác hông là kết quả của việc đặt chân đúng cách, duỗi thẳng chân và áp lực vào và ra khỏi sàn, vì vậy việc cố gắng di chuyển hông sẽ không đạt hiệu quả.
Trong các bước đi Rumba lùi, những người mới tập bắt đầu ép hông ra ngoài và điều này cho phép bàn chân trước nhấc lên khỏi sàn. Kỹ thuật này hơi khác một chút đối với các bước đi Backward Rumba.

>> XEM THÊM: Khóa học Rumba cơ bản cho người mới bắt đầu cùng HCV giải Vô địch Khiêu vũ thể thao Line dance 2022

3.2. Khởi động toàn diện trước khi tập luyện

Khởi động bằng những bài tập đơn giản để tránh nguy cơ chấn thương hoặc đau khi thực hiện điệu rumba. Ngoài ra, quá trình khởi động cũng giúp oxy dần dần được bơm vào tất cả các cơ trong quá trình khởi động, cải thiện độ đàn hồi và tính linh hoạt của cơ để đạt kết quả luyện tập tối ưu.

3.3. Đừng tập với cường độ quá mức với khả năng chịu đựng của cơ thể

Các bài tập rumba kéo dài, cường độ cao gây mệt mỏi và gây ra nhiều biến chứng cho người tập, đồng thời làm tăng nguy cơ chấn thương lưng, rối loạn cơ xương,… Vì vậy bạn nên dựa vào thể lực của mình để thiết kế lịch trình tập từ 30 đến 60 phút mỗi lần để tập rumba và đừng ép bản thân quá sức.

Kết luận

Nhảy Rumba là một trong những bộ môn thú vị và tốt cho sức khỏe tinh thần và thể chất. Dẫu vậy, việc tập luyện bộ môn này cần được thực hiện đúng cách và duy trì tần suất. Nếu bạn không tự tin về khả năng luyện tập hoặc muốn kết nối nhiều hơn, hãy đến các lớp học nhảy Rumba để được hướng dẫn và tập luyện cùng mọi người.

Nguồn tham khảo: organicfacts.net, carolinadance.com, thedanceguru.net, cali.vn

Thẻ:

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.