Huyệt Dũng Tuyền nằm ở đâu? Tác dụng của huyệt Dũng Tuyền

Nguyễn Nhật Anh 20/09/2022

Trong y học cổ truyền, Dũng Tuyền là huyệt vị thuộc nhóm “Hồi dương cửu châm” với tác dụng phục hồi chính chí, nâng cao thể trạng. Là huyệt vị đầu tiên của kinh thận, giúp “tiêu trừ khí ẩm, củng cố chân dương và làm mạnh nguyên khí”. Nằm trong 27 huyệt vị dùng để châm cứu. Tuy nhiên, bạn cần xác định đúng vị trí huyệt Dũng Tuyền nằm ở đâu và lực tác động vừa đủ để tránh nguy hiểm.

Xác định vị trí huyệt Dũng Tuyền

huyet dung tuyen nam o dau
Huyệt đạo chuẩn theo WHO – Huyệt Dũng Tuyền

Trước khi bàn luận huyệt Dũng Tuyền nằm ở đâu, hãy tìm hiểu về vị trí của huyệt đạo này. Huyệt Dũng Tuyền (hay huyệt địa cơ, địa xung, quyết tâm) nằm tại vị trí gan lòng bàn chân phía trên kinh Thận. Mang lại tác dụng lớn trong Y học cổ truyền là hỗ trợ trong việc khắc phục các chứng suy nhược hệ thần kinh, trị ho, thanh lọc thận và mất ngủ lâu năm.

Đóng vai trò rất quan trọng, được xem là cửa ngõ giao hòa sinh khí giữa cơ thể và tác nhân bên ngoài. Vị trí huyệt Dũng Tuyền là huyệt đạo thấp nhất trên cơ thể và là huyệt đạo duy nhất của lòng bàn chân. Co bàn chân và ngón chân lại, tìm điểm lõm nhất (vị trí ⅓ trước gan bàn chân). Phần lõm sâu vào trong chính là huyệt Dũng Tuyền.

>> Xem thêm: Vị trí 108 huyệt đạo trên cơ thể và cơ chế tự bấm huyệt tay, chân tại nhà

Huyệt Dũng Tuyền có tác dụng gì?

Cải thiện tình trạng mất ngủ

Huyệt Dũng Tuyền sẽ là đáp án hoàn hảo cho câu hỏi “Làm sao để dễ ngủ“. Việc massage huyệt Dũng Tuyền có thể cải thiện tình trạng mất ngủ, khó ngủ, ngủ không sâu giấc. Thực hiện phương pháp này thường xuyên giúp máu lưu thông dễ dàng, đều đặn, kích thích não bộ thư giãn, tinh thần sảng khoái. Từ đó dễ đi sâu vào giấc ngủ hơn. Nên lưu ý cách thực hiện để có thể mang lại hiệu quả tốt nhất.

Giảm ho

Nếu gặp phải tình trạng ho dai dẳng không khỏi bạn có thể thực hiện các động tác day bấm vào huyệt Dũng Tuyền để làm giảm những cơn ho nhanh chóng. Thực hiện đều đặn 3 đến 5 ngày để thấy được kết quả rõ rệt.

Cải thiện co cơ, chuột rút

huyet dung tuyen nam o dau

Nếu bị chuột rút, co cơ bạn có thể thực hiện ấn vào huyệt Dũng Tuyền tuy nhiên sau mỗi lần ấn, bạn cần gập ngón chân cái lên xuống 1 vài lần. Trong quá trình day huyệt nên thả lỏng cơ thể, nhất là cơ chân để loại bỏ tình trạng chuột rút nhanh chóng.

Thải độc tố cho thận

Nằm ở vị trí kinh Thận nên huyệt Dũng Tuyền có liên quan mật thiết tới thận và chức năng đào thải của thận. Đồng thời cũng là vị trí tập trung rất nhiều khí độc, vì vậy việc massage nhẹ nhàng sẽ giúp đào thải độc tố, tiêu tán độc khí hiệu quả.

Thói quen này không chỉ cải thiện chức năng thận, tăng cường sức khỏe mà còn giúp kéo dài tuổi thọ. Bạn nên day huyệt Dũng Tuyền vào buổi sáng mỗi khi ngủ dậy (trước 7h sáng). Có thể uống trước một cốc nước ấm để nâng cao hiệu quả bài thải độc tố.

>> Xem thêm: Đau thận ở vị trí nào – Cách nhận biết chính xác nhất

Cải thiện tình trạng méo miệng

Theo y học cổ truyền, với những người bị trúng gió dẫn đến hiện tượng méo miệng, cấm khẩu (không nói được) ,day ấn huyệt địa cù để cải thiện tình trạng tốt nhất.

huyet dung tuyen nam o dau

Bạn có thể kết hợp với các huyệt đạo khác để đạt kết quả tốt nhất.

  • Huyệt Địa Thương. Huyệt đạo này có vị trí ở 2 bên mép.
  • Kết hợp huyệt Thừa Tương (nằm ở trên môi, vị trí là phần lõm vào ở giữa môi)
  • Kết hợp huyệt Nhân Trung (nằm ở phần lõm nhất trên thành môi trên). Xác định bằng cách chia nhân trung thành 3 phần, vị trí huyệt sẽ nằm ở góc ⅓ từ trên xuống.
  • Huyệt Giáp Xa (nằm ở xương hàm dưới, vị trí nổi lên cao ở 2 gò má khi bạn cắn chặt răng vào nhau)

>>Xem thêm: Huyệt Liệt Khuyết: Vị trí, tác dụng và cách bấm huyệt

Tác động lên huyệt Dũng Tuyền như thế nào?

Sau khi biết được huyệt Dũng Tuyền nằm ở đâu, dưới đây là một số cách tác động lên huyệt đạo này.

Day bấm huyệt Dũng Tuyền

Là phương pháp tác động đơn giản và phổ biến nhất. Có thể cải thiện nhiều vấn đề khi có tác động đúng cách. Tuy nhiên, việc day bấm huyệt cần xác định vị trí huyệt Dũng Tuyền một cách chính xác và được thực hiện bởi những người có chuyên môn.

Bôi dầu và massage huyệt Dũng Tuyền

huyet dung tuyen nam o dau

Làm ấm cơ thể hiệu quả trước khi đi ngủ hoặc sau khi đi trời lạnh về bằng cách bôi dầu gió lên vị trí huyệt Dũng Tuyền sau đó massage nhẹ nhàng. Cách này cũng được khuyến khích với những người hay bị cảm lạnh do thời tiết hoặc chênh lệch nhiệt độ.

>>Xem thêm: Tác dụng của xoa bóp bấm huyệt trong chăm sóc sức khỏe

Đắp thuốc lên huyệt vị

Đắp thuốc lên huyệt vị thường được dùng trong các trường hợp bị chảy máu cam hay quai bị. Phương pháp này không cho kết quả nhanh mà cần kiên trì áp dụng trong 1 thời gian mới thấy rõ kết quả.

Giải pháp dành cho bạn

Để có thể nắm được nguyên tắc, bí quyết tạo ra lực hiệu quả và cách phối hợp chuyển động toàn cơ thể trong các động tác massage, bấm huyệt bạn có thể tham gia. Khóa học Kỹ năng dùng lực chuyên nghiệp trong massage, bấm huyệt. Tại khóa học, bạn sẽ nhận được:

  • Những nguyên tắc, bí quyết tạo lực hiệu quả, phối hợp chuyển động của cơ thể trong xoa bóp bấm huyệt
  • Biết cách tự xử lý những chấn thương, đau nhức do dùng sai lực như: đau khớp ngón cái, đau vai gáy, đau thắt lưng, …
  • Biết cách sử dụng lực toàn thân, làm lâu mà không mỏi tay giúp giảm thiểu tối đa đau nhức các khớp xương

Hotline/Zalo hỗ trợ: 0966.000.643

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.