Huyệt Dương Trì nằm ở đâu? Những tác dụng tuyệt vời được WHO công nhận

Lê Thanh Hiền 08/09/2022

Phạm vi của y học cổ truyền có thể rất đa dạng và rộng lớn. Việc tác động lên các huyệt vị trong cơ thể để mang đến những lợi ích về sức khỏe đã được chứng minh và công nhận. Cùng Trung tâm tìm hiểu về phương pháp bấm huyệt, cụ thể là Huyệt Dương Trì để hiểu rõ hơn về những lợi ích sức khỏe mà nó mang lại!

Huyệt Dương Trì là gì? Vị trí ở đâu trên cơ thể?

huyet duong tri
Huyệt đạo chuẩn theo WHO – Huyệt Dương Trì

Huyệt Dương Trì (Tên Hán Việt: Yangchi – Ký hiệu: TE4) hay còn gọi là huyệt Biệt Dương.

Bởi vì huyệt vị này nằm ở chỗ lõm, nhìn giống cái ao (Trì) nằm ở mu cổ tay (ở mặt ngoài cổ tay nên theo quan niệm của người xưa gọi là Dương, nếu ở lòng bàn tay thì gọi là Âm), chính vì vậy được gọi là Dương Trì.

Trong số “các huyệt trên cơ thể, bạn có thể xác định vị trí huyệt bằng cách dùng mắt tìm kiếm nếp gấp ngang lưng của cổ tay hoặc chỗ lõm tại nếp gấp ngang khớp xương cổ tay và xoay về phía của mu bàn tay.

Hoặc cũng có thể xác định bằng cách bằng cách đơn giản nhất là ngửa tay ra sau, lúc này sẽ xuất hiện các nếp ngấn nổi rõ, bạn hãy tìm chính xác đường khe là sẽ tìm được vị trí của huyệt này.

>> Xem thêm: Huyệt Giáp xa – công dụng và cách bấm huyệt cho người mới bắt đầu

Lợi ích sức khỏe liên quan đến Dương Trì huyệt

huyet duong tri

Theo Traditional Chinese Medicine Wiki và Acupuncture Nepal, Dương Trì là huyệt thứ tư của kinh Thủ Thiếu Dương Tam Tiêu. Tác động lên huyệt vị này có thể giúp thông kinh hoạt lạc, thư giãn gân, bổ khí huyết, giải nhiệt ở bán biểu, bán lý. Chính vì thế sẽ mang lại những lợi đối với các chứng:

  • Sưng đau cổ tay, cánh tay
  • Tiểu đường
  • Sốt rét
  • Điếc tai và các vấn đề liên quan đến thính lực
  • Có lợi cho chứng nhức đầu, viêm họng, đỏ, sưng và đau mắt.

>> Xem thêm: Hệ miễn dịch của cơ thể – Nâng cấp ngay với 5 huyệt đạo có sẵn

Cách bấm huyệt Dương Trì giảm sưng đau cổ tay

huyet duong tri

Bởi vì về mặt giải phẫu, Dương Trì huyệt có thần kinh vận động cơ là các nhánh của dây thần kinh trụ. Vùng da được chi phối bởi các tiết đoạn thần kinh C8 hoặc D1, vì thế có thể ứng dụng huyệt đạo này trong việc cải thiện các vấn đề liên quan đến sưng đau cổ tay do viêm khớp, thoái hóa khớp, tê bì vùng tay.

Mặc dù bấm huyệt Dương Trì có thể mang lại rất nhiều lợi ích sức khỏe nhưng bạn cũng cần phải thực hiện đúng phương pháp và chú ý những điểm quan trọng để có thể thu được hiệu quả tối ưu.

Phương pháp bấm huyệt đúng cách

  • Để chuẩn bị, bạn cần nằm hoặc ngồi ở một tư thế thoải mái nhất, thả lỏng toàn thân, đặc biệt là cánh tay
  • Điều quan trọng nhất là người thực hiện bấm huyệt cần xác định đúng vị trí Dương Trì huyệt như đã đề cập ở trên
  • Sau khi đã xác định chắc chắn vị trí huyệt, tiến hành dùng ngón tay trỏ hoặc ngón cái bấm lên huyệt liên tục từ 30 – 60 giây với lực đạo vừa phải
  • Đổi tay và tiếp tục thực hiện như trên.

Những điều bạn cần lưu ý khi bấm huyệt

  • Bấm huyệt là biện pháp hỗ trợ điều trị, cần khoảng thời gian nhất định để thu được kết quả. Do đó bạn cần kiên trì thực hiện đều đặn mỗi ngày.
  • Không sử dụng với phụ nữ có thai vì có thể gây những ảnh hưởng không mong muốn đến thai nhi và người mẹ
  • Không sử dụng biện pháp bấm huyệt trên đối với người đang quá đói hoặc vừa ăn quá nó. Vì có thể gây kích thích và ảnh hưởng không tốt đến dạ dày và hệ tiêu hóa
  • Không thực hiện các thao tác xoa bóp, bấm huyệt, tác dụng lực lên vùng da đang có vết thương ngoài da, bị tổn thương, lở loét. Vì có thể làm tình hình vết thương chuyển biến xấu đi
  • Không thực hiện bấm huyệt trên người vừa sử dụng rượu bia và các chất kích thích. Vì có thể dẫn đến những hệ quả không mong muốn đối với thần kinh và sức khỏe
  • Để đảm bảo sức khỏe tốt và đạt được hiệu quả tối ưu, bạn cần kết hợp phương pháp bấm huyệt với chế độ ăn lành mạnh, hoạt động thể chất hợp lý, nâng cao sức đề kháng tự nhiên.

Giải pháp cho bạn: Phòng ngừa và trị liệu mỏi vai, tê tay, hội chứng ống cổ tay

Phương pháp Y học cổ truyền, hay cụ thể là xoa bóp bấm huyệt tác động lên hệ thống huyệt vị vùng cổ – vai – tay cũng ngày càng được ưa chuộng bởi tính hiệu quả mà nó mang lại.

Khóa học Phòng ngừa và trị liệu mỏi vai, tê tay, hội chứng ống cổ tay có thể xem là một phương pháp hiệu quả toàn diện từ các phương pháp Y học cổ truyền giúp bạn giải quyết các vấn đề đề cổ – vai – tay.

Tham gia khóa học sẽ giúp bạn hiểu rõ về nguyên nhân gốc rễ gây ra vấn đề về cổ – vai -tay. Từ đó tìm ra được những phương pháp tự nhiên, an toàn và hiệu quả giúp chăm sóc vùng vai tay, chủ động phòng ngừa và cải thiện những triệu chứng đau nhức liên quan đến vùng vai tay.

Thêm vào đó, khóa học sẽ cung cấp cho bạn những kỹ năng xoa bóp, bấm huyệt đúng cách để tự mình cải thiện tình trạng đau vai, tê tay và hội chứng ống cổ tay hiệu quả, an toàn. Từ đó giúp bạn chủ động chăm sóc, nâng cao sức khỏe của bản thân và những người thân yêu.

HOTLINE/ZALO hỗ trợ 0966.000.643

Nguồn tham khảo:

  • Traditional Chinese Medicine Wiki / TE4
  • Acupuncture Nepal / Yangchi TE4 : Nomenclature, Location, Function, Indication

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.