Huyệt Nghinh Hương: Vị trí, tác dụng, cách tác động lên huyệt

Lê Thanh Hiền 26/12/2022

Cùng với các huyệt đạo khác có trên cơ thể thì huyệt Nghinh Hương có vai trò quyết định trong quá trình vận chuyển luồng khí đi khắp cơ thể. Vậy huyệt Nghinh Hương là gì? Có tác dụng như thế nào đối với sức khỏe? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để có thể hiểu rõ hơn những thông tin quan trọng liên quan đến huyệt này nhé

1. Vị trí Huyệt Nghinh Hương

huyet nghinh huong
LI20 – Đồ hình huyệt Y học cổ truyền chuẩn WHO

Huyệt Nghinh Hương hay còn được gọi là huyệt Xung Dương, đây là huyệt thứ 20 của kinh Đại Trường và kinh Vị. Tên gọi của huyệt bắt nguồn từ chức năng của nó, nghinh hương có nghĩa là đón nhận mùi hương từ xung quanh. Như vậy, huyệt đạo này có chức năng làm thông thoáng đường hô hấp đặc biệt là mũi.

Huyệt Nghinh Hương nằm trên khuôn mặt và sát hai bên cánh mũi, cách cánh mũi khoảng 0,8cm. Huyệt đạo này nằm trên đường giao thoa giữa ngang chân mũi và rãnh miệng.

Vị trí của huyệt được xác định như sau: Dùng hai ngón tay cái và ngón trỏ kẹp cánh mũi. Huyệt nằm ở ngay vị trí tiếp xúc với điểm lõm hai bên cánh mũi. Chỉ với một bước đơn giản như vậy mà bạn đã có thể tìm được ra chính xác vị trí chính xác của huyệt.

>> XEM THÊM: Bấm huyệt gì để dễ đi đại tiện

2. Các cách tác động lên huyệt Nghinh Hương

huyet nghinh huong

Huyệt Nghinh Hương có vai trò rất quan trọng, tuy nhiên để huyệt đạo này được phát huy đúng được vai trò mà nó đem lại thì bạn cần phải có những tác động từ phía bên ngoài. Có 4 cách để kích thích huyệt Nghinh Hương bao gồm:

  • Xoa bóp bấm huyệt: Bấm huyệt là một phương pháp đơn giản, hiệu quả và được nhiều người biết đến và sử dụng. Để phương pháp này có hiệu quả nhất thì người thực hiện phải tìm ra đúng vị trí của huyệt sau đó dùng tay trực tiếp day ấn lên huyệt.
  • Châm cứu: có thể làm giảm các vấn đề liên quan đến đường hô hấp, đặc biệt là viêm xoang.
  • Hơ ngải cứu: Để hết nghẹt mũi, viêm xoang, thì bạn có thể dùng ngải cứu hơ nóng và đắp lên vị trí của huyệt. Trong khi hơ thì cần lưu ý đến nhiệt độ, nếu nóng quá có thể dẫn đến bỏng còn nếu không đủ ấm thì hiệu quả mang lại rất là thấp.
  • Dán salonpas: đây cũng là một phương pháp mang lại hiệu quả, bạn có thể dán trực tiếp lên vị trí của huyệt.

Bên cạnh đó, thì bạn có thể kết hợp huyệt Nghinh Hương với một vài huyệt khác trên cơ thể để có thể có hiệu quả cao hơn

>> XEM THÊM: Bấm huyệt giảm đau thoái hóa đốt sống cổ hiệu quả cho tất cả mọi người

3. Tác dụng của huyệt Nghinh Hương trong y học

huyet nghinh huong

Huyệt có tác dụng làm thông thoáng đường thở, tán phong nhiệt, thanh khí hỏa, làm giảm các vấn đề liên quan đến đường hô hấp như viêm xoang, ngứa mũi, liệt mặt… Do vậy, huyệt Nghinh Hương thường được dùng để làm giảm các vấn đề dưới đây:

  • Các vấn đề liên quan đến mũi: Do có vị trí nằm ngay mũi nên việc tác động lên huyệt Nghinh Hương có thể làm giảm các triệu chứng như ngứa mũi, viêm mũi dị ứng, ngạt mũi, sổ mũi, viêm xoang…
  • Các vấn đề liên quan đến mặt: Khi huyệt đạo bị kích thích thì sẽ giảm bớt đi cảm giác ngứa, sưng phù và liệt mặt.

>> XEM THÊM: Hướng dẫn cách bấm huyệt làm chậm lão hóa, dưỡng nhan và chống lão hóa hiệu quả

4. Một số lưu ý khi châm cứu, bấm huyệt

huyet nghinh huong

Châm cứu và bấm huyệt là một phương pháp rất phổ biến trong y học cổ truyền. Nhưng nếu như không biết sử dụng đúng cách thì sẽ có thể mang lại hiệu quả rất xấu và còn ảnh hưởng tới sức khỏe của bạn. Dưới đây là một số lưu ý khi châm cứu và bấm huyệt Nghinh Hương mà bạn cần quan tâm:

  • Không nên tự ý châm cứu tại nhà nếu không được thực hiện bỏi chuyên gia, bác sĩ. Vì nếu không xác định đúng vị trí của huyệt có thể dẫn đến cơ thể đau nhức hoặc các vấn đề nghiêm trọng khác
  • Nên lựa chọn các trung tâm châm cứu bấm huyệt uy tín và có tay nghề cao.
  • Các phương pháp ở trên chỉ hiệu quả cho những người bị nghẹt mũi ở mức độ nhẹ. Những người bị nặng hơn hoặc xuất hiện những dấu hiệu như là nghẹt mũi trên 3 tuần và có dịch mũi màu vàng thì các phương pháp trên là vô nghĩa. Khi đó, nên cần tới bác sĩ để được chẩn đoán kịp thời.
  • Phụ nữ mang thai, những người máu nhanh đông, da bị nhiễm trùng, có mụn ngay trên vị trí huyệt, những người ăn quá no hoặc quá đói đều không được châm cứu, bấm huyệt Nghinh Hương.
  • Cần kết hợp các phương pháp và chế độ ăn uống hợp lý, tập luyện thể dục thể thao thường xuyên.
  • Ăn nhiều rau xanh, hoa quả, hạn chế ăn các đồ ăn chiên rán, dầu mỡ, uống đủ nước mỗi ngày.

>> XEM THÊM: Bấm huyệt giảm mỡ máu, nhanh thực hành ngay

Kết luận

Huyệt Nghinh Hương có khả năng làm giảm các vấn đề nguy hiểm đến sức khỏe. Tuy nhiên, khi châm cứu và bấm huyệt thì nên chú ý để tránh những sai sót không đáng có. Hy vọng rằng bài viết đã giúp bạn có thêm nhiều thông tin hữu ích liên quan đến huyệt Nghinh Hương.

Nguồn: tapchidongy, tapchiyhoccotruyen

Thẻ:

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.