Bất ngờ với 8 lợi ích tuyệt vời của huyệt Thiên phủ

Lê Thanh Hiền 06/11/2022

Huyệt Thiên phủ là một trong những vị trí huyệt vị quan trọng trên cơ thể, là huyệt thứ 3 của kinh Phế có vai trò và tác dụng chuyển khí lên phần trên của cơ thể. Do đó, bấm huyệt Thiên phủ được cho là có khả năng hỗ trợ điều trị một số các vấn đề như hen suyễn, chảy máu cam, tuyên thông Phế khí. Những chia sẻ trong nội dung bài viết dưới đây sẽ giúp mọi người hiểu rõ hơn về về vấn đề này.

Vị trí huyệt Thiên phủ?

huyet thien phu

Tên gọi của huyệt Thiên phủ: Vùng trên gọi là “Thiên”, nơi ở gọi là “phủ”. Theo đó, Thiên phủ là vị trí huyệt nằm trên vùng phôi, làm nơi cư trú của khí trong cơ thể.
Người xưa quan niệm Phế được xem như bầu trài phủ trên trái đất. Ngoài ra, Phế cũng được coi như tòa lâu đài của khí trong cơ thể. Trong khi đó, toàn bộ khí trong cơ thể thường đổ bộ về, quy tụ lại ở vị trí huyệt này, nên có tên gọi là huyệt Thiên phủ.

Vị trí huyệt Thiên phủ nằm ở bờ ngoài cơ hai đầu cánh tay, chỗ bám của cơ cánh tay trước và cơ delta, cách dưới nếp nách trước 3 thốn.

Theo y học cổ truyền, XOA BÓP BẤM HUYỆT là thao tác sử dụng ngón tay cái, bàn tay hoặc khuỷu tay của mình để tạo áp lực lên các huyệt đạo trên cơ thể nhằm loại bỏ bất kỳ những trở ngại nào đối với dòng năng lượng tự nhiên trong cơ thể (còn gọi là “khí”) và sửa chữa những hiện tượng mất cân bằng trong cơ thể, sau đó phục hồi cơ thể về trạng thái khỏe mạnh bình thường. Thầy thuốc có thể tác động đến các bộ phận của cơ thể bị đau) và “điểm kích hoạt” để tiến hành xoa bóp bấm huyệt.

Bấm huyệt Thiên phủ có tác dụng gì?

huyet thien phu

Huyệt Thiên phủ nằm ở bờ trong bắp cánh tay, cách nếp nhăn dưới nách 3 thốn, là huyệt thứ 3 của kinh Phế và nằm trong nhóm huyệt Thiên dũ có tác dụng lưu chuyển khí lên phần trên của cơ thể.
Theo các chuyên gia Đông y cổ truyền, tác động vào huyệt Thiên phủ có tác dụng tuyên thông phế khí nhằm cải thiện các vấn đề như hen suyễn, đau cánh tay trong, chảy máu cam. Giúp giảm đau tại chỗ, đau bên trong cánh tay.

8 lợi ích tuyệt vời của xoa bóp bấm huyệt Thiên phủ đối với sức khỏe

Xoa bóp bấm huyệt là một trong những phương pháp cải thiện sức khỏe không dùng thuốc trong y học cổ truyền. Thông qua các kỹ thuật day, ấn, bấm, miết…tác động đến huyệt đạo, da, cơ, thần kinh, mạch máu để đạt được hiệu quả nhất định trong việc và chăm sóc sức khỏe. Một số tác dụng của xoa bóp bấm huyệt đối với sức khỏe cần phải kể đến là:

Thúc đẩy phục hồi và sức khỏe tổng thể

Xoa bóp và bấm huyệt Thiên phủ có thể làm tăng khả năng lưu thông khí huyết, thúc đẩy hệ thống miễn dịch hoạt động tốt. Đồng thời giúp cơ thể tự chữa lành các vết thương một cách tự nhiên. Máu lưu thông càng tốt, cơ thể càng nhanh phục hồi, bao gồm cảm lạnh, cúm, cảm virus, nhiễm trùng, và thậm chí cả chấn thương cơ xương, cần được xoa bóp để máu lưu thông tốt và nhiều oxy để chữa lành các tổn thương.

Huyệt Thiên phủ: Giảm tình trạng căng thẳng và lo lắng

huyet thien phu

Các huyệt đạo trên khắp cơ thể, bao gồm vai, lưng, cánh tay, bàn tay, chân và bàn chân có liên quan đến sự căng thẳng và lo lắng. Nhiều người bị căng thẳng, đau mỏi ở vai và lưng dưới do áp lực công việc kéo dài. Khi áp dụng một vài buổi trị liệu xoa bóp bấm huyệt có thể giúp giải phóng tình trạng căng thẳng và bắt đầu lại một trạng thái mới tràn đầy năng lượng.

>> Xem thêm: Đau đầu bấm huyệt nào? Không dùng thuốc mà vẫn hiệu quả

Giảm chứng đau nửa đầu và đau đầu

Nếu bạn bị đau đầu hoặc đau nửa đầu kéo dài có thể dẫn đến suy nhược thần kinh. Áp dụng liệu pháp xoa bóp bấm huyệt vào huyệt đạo để giảm đau đầu và giảm đau nửa đầu hoặc xung quanh đầu. giúp thư giãn, thả lỏng thần kinh, tăng cường lưu thông máu lên não.

Hỗ trợ điều trị các vấn đề về đường tiêu hóa

Xoa bóp bấm huyệt có thể giúp bạn giải quyết các triệu chứng liên quan đến nhiều loại vấn đề về tiêu hóa khác nhau, bao gồm: Trào ngược dạ dày, táo bón, hội chứng ruột kích thích, v.v. Bác sĩ trị liệu sẽ tập trung vào các điểm áp lực trên cơ thể, đặc biệt là một số điểm huyệt trên cánh tay (huyệt Thiên phủ) và chân, chúng có thể giúp đánh thức và thúc đẩy khả năng cân bằng đường ruột.

Giảm các triệu chứng của thời kỳ kinh nguyệt

huyet thien phu

Nhiều chị em phụ nữ phải chịu đựng các triệu chứng đau đớn và khó chịu của hội chứng tiền kinh nguyệt như đầy hơi, chướng bụng dưới, đau lưng, chuột rút, thay đổi tâm trạng, thay đổi giấc ngủ và thay đổi cảm giác thèm ăn. Xoa bóp bấm huyệt giúp giảm tình trạng căng thẳng, chị em sẽ cảm thấy được thư giãn và dễ chịu hơn.

>> Xem thêm: Hướng dẫn cách bấm huyệt giảm đau bụng kinh hiệu quả ngay tại nhà

Cải thiện chất lượng giấc ngủ

Chứng rối loạn giấc ngủ này bao gồm ngưng thở khi ngủ, mất ngủ, kinh hãi ban đêm, mất ngủ hoặc rối loạn nhịp sinh học giấc ngủ. Rối loạn giấc ngủ có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống hàng ngày của một người. Nhiều người dựa vào các phương pháp can thiệp Tây y. Xoa bóp và bấm huyệt Thiên phủ có thể giúp khôi phục dòng chảy năng lượng, giảm căng thẳng và cải thiện chất lượng giấc ngủ. Giúp ngủ ngon sâu giấc và dễ đi vào giấc ngủ hơn.

Huyệt Thiên phủ: Tăng cường năng lượng

Nếu bạn cảm thấy cơ thể mệt mỏi và uể oải, có thể sử dụng phương pháp xoa bóp bấm huyệt. Liệu pháp này có thể đánh thức cảm giác và tăng lưu lượng máu. Xoa bóp và bấm huyệt Thiên phủ kết hợp với các huyệt đạo ở lòng bàn chân, vùng thịt giữa ngón trỏ và ngón cái, vùng đáy hộp sọ sẽ giúp kích thích, ngay lập tức mang lại hiệu quả tăng cường năng lượng và luôn tràn đầy suốt cả ngày.

>> Xem thêm: Bấm huyệt tăng cường hệ miễn dịch: giải pháp bảo vệ sức khỏe hữu hiệu

Ngăn ngừa và giảm sự xuất hiện của các nếp nhăn

Xoa bóp và bấm huyệt Thiên phủ có thể ngăn ngừa hoặc đảo ngược các dấu hiệu lão hóa. Nhờ khả năng kích thích và tăng cường lưu thông máu khắp cơ thể, bao gồm cả mặt. Massage ấn huyệt có thể giúp cải thiện biểu cảm trên khuôn mặt và kích thích lưu lượng máu, tăng cường sản xuất collagen, từ đó xóa mờ nếp nhăn cho da mịn màng, và tươi trẻ.

Như vậy, bấm huyệt Thiên phủ có tác dụng gì đối với sức khỏe chắc hẳn mọi người đã biết. Tuy nhiên, để xoa bóp bấm huyệt đạt hiệu quả thì mọi người nên lựa chọn các cơ sở Y học cổ truyền chuyên khoa uy tín để được các thầy thuốc trực tiếp hỗ trợ cụ thể và hiệu quả hơn.

Làm thế nào để có thể tự xoa bóp bấm huyệt tại nhà?

Những lợi ích của xoa bóp bấm huyệt đối với sức khỏe là điều đã được khẳng định và chứng minh. Nếu có thời gian và điều kiện để thực hiện liên tục, đều đặn thì xoa bóp bấm huyệt không những giúp cơ thể khỏe mạnh mỗi ngày, ngăn chặn quá trình thoái hóa mà còn giúp phòng ngừa và đẩy lùi bệnh tật.

Tuy nhiên, rất nhiều người vì không có thời gian và tiền bạc nên không có điều kiện để trị liệu xoa bóp bấm huyệt đến nơi đến chốn. Chỉ khi nào cơ thể thực đau đớn và “kêu cứu” thì mới đi trị liệu, đây là điều thực sự rất đáng tiếc.

Thấu hiểu được điều này, Trung tâm VMC liên tục mở những khóa học đào tạo chuyên sâu và bài bản cho tất cả mọi người về các kiến thức liên quan đến trị liệu dưỡng sinh, xoa bóp bấm huyệt, massage…

Lợi ích:

  • Giúp tiết kiệm chi phí trong việc chăm lo sức khỏe cho bản thân và gia đình.
  • Tiết kiệm thời gian và công sức, không cần phải đi xa để đến các trung tâm trị liệu.
  • Phòng ngừa bệnh tật và sống vui khỏe mỗi ngày.
  • Trang bị thêm vốn kiến thức phong phú về xoa bóp bấm huyệt và hiểu sâu về y học cổ truyền.
  • Có thể trở thành cao thủ huyệt đạo, biết cách bấm huyệt an toàn và chính xác.
  • Nắm rõ vị trí và tác dụng của từng huyệt đạo trên cơ thể, vận dụng vào việc chữa lành các tổn thương trên cơ thể.

>> Xem thêm: Các khóa học Xoa bóp bấm huyệt

Kết luận

Hy vọng những thông tin chia sẻ trên đây sẽ giúp mọi người hiểu rõ hơn về huyệt Thiên phủ và những tác dụng tuyệt vời của xoa bóp bấm huyệt đối với sức khỏe. Qua đó có thể áp dụng như một giải pháp tối ưu nhất để chăm sóc và bảo vệ sức khỏe, tận hưởng cuộc sống vui vẻ, hạnh phúc mỗi ngày.

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.