Huyệt Thủ Tam Lý: Vị trí, tác dụng và cách bấm huyệt hiệu quả nhất

Lê Thanh Hiền 18/12/2022

Với những người ưa chuộng y học cổ truyền và thường thích xoa bóp bấm huyệt để giảm đau xương khớp khuỷu tay, cánh tay thì chắc chắn sẽ biết đến huyệt Thủ Tam Lý. Đây là huyệt đạo rất quan trọng trên cơ thể và có tác dụng rất tốt đối với sức khỏe.

1. Huyệt Thủ tam lý là gì?

huyet thu tam ly

Huyệt Thủ Tam Lý hay còn gọi là Quỷ Tà, Thượng Tam Lý. Đây là huyệt thứ 10 của kinh Đại Trường trong hệ thống kinh mạch trên cơ thể con người, thuộc kinh Bàng Quang, xuất xứ từ Giáp Ất Kinh.

Lý giải về tên gọi, thì do được căn cứ vào vị trí của huyệt. Theo luận cổ Trung Y cương Mục, do huyệt đạo này nằm ở dưới khuỷu tay, cách khoảng 3 tấc (tam), lại thuộc ở vùng tay nói chung (thủ), nên huyệt vị này được gọi tên là Thủ Tam Lý.

>> XEM THÊM: Bấm huyệt tăng cường hệ miễn dịch: giải pháp bảo vệ sức khỏe hữu hiệu

2. Vị trí chính xác và tác dụng của huyệt Thủ Tam Lý

huyet thu tam ly

Mỗi một huyệt đạo trên cơ thể khi hình thành đều có vai trò và tác dụng nhất định, huyệt Thủ Tam Lý cũng vậy. Nếu tác động XOA BÓP BẤM HUYỆT đúng cách sẽ mang lại nhiều tác dụng lớn đối với sức khỏe.

Huyệt Thủ Tam Lý nằm ở dưới khuỷu tay, cách huyệt Khúc Trì hai tấc và nằm trên cùng một đường thẳng với các huyệt Thượng Liêm, Hạ Liêm, Ôn Lưu, Khúc Trì, Thiên Lịch và Dương Khê.
Theo Đông y, xoa bóp bấm huyệt này có công dụng giúp cải thiện một số triệu chứng như viêm loét dạ dày, liệt chi trên, giảm đau vai và cánh tay…

Theo y học cổ truyền, huyệt Thủ Tam Lý giúp khu phong, tán hàn, thông kinh lạc, hòa kinh Vị và lợi đại trường, tăng khả năng co bóp dạ dày.

>> XEM THÊM: Bấm huyệt giảm huyết áp: bỏ túi ngay 7 huyệt đạo quan trọng này

3. Hướng dẫn cách xoa bóp bấm huyệt đúng

Xoa bóp và bấm huyệt Thủ Tam Lý đúng cách sẽ mang lại rất nhiều tác dụng đối với sức khỏe.

  • Bước 1: Xác định chính xác huyệt đạo Thu Tam Lý ở trên cánh tay.
  • Bước 2: Chọn tư thế nằm hoặc ngồi sao cho thoải mái nhất, thả lỏng tinh thần và cơ thể.
  • Bước 3: Dùng ngón tay cái ấn vào vị trí huyệt với lực đạo vừa đủ. Sau đó tiến hành day nhẹ ở huyệt theo chiều kim đồng hồ, thực hiện 3-5 lần.

Lưu ý: Không nên làm quá mạnh, tránh gây đau, thâm tím hoặc bầm tụ máu tại huyệt đạo. Sau khi bấm huyệt xong thì cần ngồi nghỉ ngơi thư giãn, điều hòa nhịp thở ổn định.

Một số cách tác dụng khác, giúp giảm đau và cải thiện các triệu chứng khó chịu trên cơ thể, mọi người có thể tham khảo:

3.1. Bấm huyệt Thủ Tam Lý giúp giảm đau mỏi cánh tay

huyet thu tam ly

Theo y học cổ truyền, đau mỏi cánh tay là do máu huyết không lưu thông đầy đủ, khiến các cơ chằng chèn ép lên hệ thống rễ thần kinh ở tay và gây ra những cơn đau nhức, tê mỏi khó chịu.

Trong trường hợp này, bạn có thể áp dụng cách xoa bóp bấm huyệt Thủ Tam Lý để khơi thông những đoạn bị tắc nghẽn, giúp khí huyết lưu chuyển tốt hơn. Từ đó giúp cải thiện tình trạng đau nhức, giảm tình trạng sưng và nóng khớp hiệu quả.

>> XEM THÊM: Mỏi mắt bấm huyệt nào để thư giãn, phục hồi thị lực

3.2. Cải thiện tình trạng liệt cánh tay

Liệt một bên cánh tay, liệt cả hai tay hay liệt nửa người, bạn có thể vận dụng huyệt Thủ Tam Lý để bấm và tác động, giúp cải thiện chức năng vận động cho cánh tay.
Để mang lại hiệu quả cao nhất, bạn nên phối hợp thực hiện xoa bóp bấm huyệt với một số huyệt đạo khác như huyệt Khúc Trì, huyệt Thượng Liêm, huyệt Hạ Liêm, huyệt Ôn Lưu, Huyệt Thiên Lịch…

>> XEM THÊM: Bấm huyệt nào để cải thiện trí nhớ, tư duy thông suốt?

3.3. Giúp giảm viêm loét dạ dày

huyet thu tam ly

Do là huyệt thứ 10 của kinh Đại Trường nên có tác dụng đối với hệ tiêu hóa của cơ thể người. Do đó, những người có tiền sử bị viêm loét dạ dày có thể thực hiện xoa bóp bấm huyệt Thủ Tam Lý và kết hợp với một số bài thuốc đông y, cho hiệu quả rất tốt.

Trên đây là những thông tin chia sẻ về huyệt Thủ Tam Lý và cách xoa bóp bấm huyệt an toàn hiệu quả. Hy vọng sẽ mang đến cho mọi người những kiến thức bổ ích để biết cách vận dụng xoa bóp bấm huyệt vào việc chăm sóc sức khỏe chủ động ngay tại nhà một cách tốt nhất.

>> XEM THÊM: Cách bấm huyệt giảm đau lưng an toàn và hiệu quả

Nguồn tham khảo: tapchiyhoccotruyen.com, amp.thaythuoccuaban.com, ycotruyen.vn

Thẻ:,

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.