5 bài tập yoga giảm đau vai gáy hiệu quả tức thì

Lê Thanh Hiền 18/12/2022

Hầu hết mọi người đều có thể trải qua cảm giác đau vai gáy ít nhất một lần trong đời. Đặc biệt là dân văn phòng thường xuyên phải ngồi không đúng tư thế, ít vận động. Ngày nay, có không ít người lựa chọn tập yoga để làm giảm bớt những cơn đau ở vùng vai gáy. Vậy bạn đã biết các bài tập yoga giảm đau vai gáy nào chưa? Cùng tìm hiểu nhé.

1. Tập yoga giảm đau vai gáy hiệu quả thế nào?

yoga cho nguoi moi bat dau

Yoga là một bộ môn thể dục được biết đến với động tác nhẹ nhàng, uyển chuyển. Đây cũng là một trong số các phương pháp rèn luyện và vật lý trị liệu vô cùng hiệu quả được nhiều chuyên gia sức khỏe đánh giá cao. Tập các bài yoga có làm giảm đau vai gáy hay không thì câu trả lời ở đây là hoàn toàn có thể. Khi bạn tập yoga thường xuyên sẽ có thể làm giảm đáng kể tình trạng đau mỏi vùng vai gáy đồng thời còn cải thiện các chức năng khác của các vùng cổ, vai, gáy và cột sống.

Khi bạn tập yoga giảm đau vai gáy sẽ có những tác động sau:

  • Kích thích lưu thông máu ở khu vực cổ, vai, gáy giúp cơ bắp được cung cấp đầy đủ dưỡng chất đảm bảo hoạt động bình thường.
  • Giải phóng dây thần kinh khỏi sự chèn ép và ứ đọng chất thải tại các bó cơ trên vai gây đau.
  • Các động tác yoga giúp tăng độ dẻo dai và đàn hồi của hệ thống xương khớp, giúp cho vùng gáy được thư giãn và thoải mái hơn.
  • Giúp giải tỏa tâm lý căng thẳng, giúp cho tinh thần tỉnh táo và thư thái hơn.

>> XEM THÊM: Yoga giảm mỡ bụng cho người mới tập

2. 5 bài tập yoga giảm đau vai gáy đơn giản

Một số người khi bị đau vai gáy đã chia sẻ kinh nghiệm về các bài tập yoga giảm đau vai gáy cho những người đang bị đau vai gáy giúp đẩy lùi triệu chứng đau nhức ở vùng này. Trong đó, phổ biến nhất là năm tư thế dưới đây bạn có thể tập theo và xem hiệu quả của nó mang lại như nào.

2.1. Tư thế chiến binh II

yoga giam dau vai gay

Khi bạn tập ở tư thế này, các nhóm cơ ở lồng ngực cũng như vai sẽ có cơ hội được giãn nở và tăng cường sức mạnh hơn. Từ đó, làm cho các cơn đau từ vùng vai gáy giảm bớt bởi vì phần cổ đã được nâng đỡ tốt hơn. Bài tập này có những thao tác như sau:

  • Bắt đầu bằng tư thế đứng thẳng
  • Chân phải di chuyển lên trước, chân trái xoay ra sau và xoay bàn chân như hình trên
  • Đưa tay phải hướng về phía trước còn tay trái hướng theo hướng ngược lại. Hai tay cần ngang vang và lòng bàn tay hướng xuống dưới đất
  • Duy trì trong vòng 30s và mắt nhìn theo tay phải rồi quay lại động tác ban đầu. Sau đó, đổi chân và lặp lại các động tác ở trên

>> XEM THÊM: Làm cách nào để giảm mỡ bụng nhanh nhất

2.2. Tư thế sợi chỉ xâu qua kim

yoga giam dau vai gay

Bài này có công dụng giải quyết tình trạng căng cơ ở khu vực giữa xương bả vai. Đối với động tác này bạn cần thực hiện một cách nhẹ nhàng và uyển chuyển. Để tập tư thế này, bạn cần thực hiện theo thứ tự dưới đây:

  • Đặt đầu gối và hai bàn tay chạm sàn
  • Tiếp theo, giữ bàn tay phải trên sàn, tay trái luồn qua khoảng hở giữa đầu gối phải và tay phải. Lưu ý vai trái của bạn nên chạm xuống sàn và lòng bàn tay ngửa lên.
  • Giữ yên tư thế cũ ở hai đầu gối đồng thời lúc đó mông nhấc lên cao
  • Sau đó, vươn tay phải qua khỏi đầu mặt hướng lên trần nhà
  • Duy trì tư thế này trong vòng 30s rồi quay lại tư thế ban đầu và đổi tay

>> XEM THÊM: Yoga cho người đau lưng – Tập thế nào để an toàn, hiệu quả?

2.3. Tư thế mặt bò

yoga giam dau vai gay

Để thực hiện bài tập yoga giảm đau vai gáy ở tư thế này bạn cần:

  • Ngồi thoải mái trên sàn hai chân duỗi thẳng và mở rộng
  • Sau đó, vắt chéo hai chân sao cho bàn chân trái nằm sát mông bên phải và ngược lại
  • Vòng ngược tay ra sau vai và hướng cùi chỏ lên trên. Tương tự, uốn cong cánh tay trái ra sau lưng đồng thời hướng cùi chỏ xuống sàn. Lưu ý, khi tập động tác này bạn cần hít thở thật sâu
  • Cố gắng nắm hai bàn tay giữ thẳng lưng và thở ra. Duy trì trong vòng 60s rồi quay trở lại tư thế ban đầu.

2.4. Yoga giảm đau vai gáy: Tư thế nhân sư

yoga giam dau vai gay

Những động tác trong bài tập của tư thế này có khả năng tác động trực tiếp lên các nhóm cơ ở lưng, vai và gáy như vậy có thể giúp giải phóng áp lực. Do đó, tư thế nhân sư được không ít người tin tưởng và đây là bài tập yoga giảm đau vai gáy hiệu quả.

  • Bắt đầu bằng tư thế nằm sấp và hai tay chống lên sàn. Cùng lúc đó, chân duỗi thẳng
  • Duy trì vị trí của mông đùi và lưng, dồn lực vào hai tay để từ từ nâng nửa thân trên rời khỏi sàn. Ngực hơi ưỡn ra đồng thời cằm hướng về phía trước và đừng quên hít sâu nhé
  • Giữ yên tư thế này trong vòng 15s thở ra và rồi quay về tứ ban đầu

>> XEM THÊM: Thời gian tập yoga lúc nào tốt nhất cho sức khỏe?

2.5. Tư thế con mèo – con bò

Đây là một bài tập yoga phổ biến có công dụng xoa dịu cơn đau vai gáy hiệu quả. Nó không chỉ có tác dụng giảm đau mà bài tập này còn góp phần tăng cường độ linh hoạt cũng như sức khỏe của vai gáy. Bên cạnh đó, tư thế này cần phải có kỹ thuật và thứ tự chính xác để có thể mang lại hiệu quả như mong đợi, bao gồm:

  • Chống hai tay và đầu gối xuống sàn, hít sâu và hạ thấp bụng xuống sàn, đồng thời ưỡn ngực ra phía trước đầu ngẩng lên
  • Thở ra từ từ cùng lúc đó, hãy cúi đầu xuống hóp bụng lại và uốn cong lưng lên trần nhà
  • Sau đó, quay lại tư thế ban đầu và lặp lại động tác này 10 lần.

Ở trên là 5 bài tập yoga giảm đau vai gáy mà chúng tôi gợi ý cho bạn, bạn có thể tập luyện thường xuyên để giảm bớt tình trạng đau vai gáy và cải thiện sức khỏe của bạn. Hãy tập thường xuyên để có thể cải thiện một cách tốt nhất nhé.

>> XEM THÊM: Yoga giảm mỡ bụng dưới cho nữ

3. Lưu ý gì khi tập yoga giảm đau vai gáy?

yoga cho nguoi moi bat dau

YOGA CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU sẽ có nhiều điều cần chú ý. Để tập các bài tập yoga giảm đau vai gáy thì người tập cần phải tuân thủ nghiêm ngặt các nguyên tắc sau:

  • Sử dụng thảm tập yoga, mặc quần áo rộng rãi, thoáng mát dễ dàng cho việc vận động và di chuyển.
  • Nên khởi động kỹ trước khi tập để tránh gây tổn thương cơ học cho vùng vai, cánh tay hoặc cổ.
  • Bạn nên chọn bài tập phù hợp với sức lực và thể trạng của mình, không nên cố tập bài tập quá với sức của mình. Tốt nhất thì bạn nên tham khảo ý kiến của huấn luyện viên hoặc người có chuyên môn để có thể chọn ra được động tác phù hợp với mình.
  • Cần chăm chỉ và kiên trì tập luyện để có thể giảm đau vai gáy như mong muốn, nên tập 30-40 phút mỗi ngày. Thời điểm tập tốt nhất là vào buổi sáng trước bữa ăn, không nên tập yoga khi bụng đói hoặc ngay sau khi ăn xong.
  • Nên có một chế độ ăn uống và sinh hoạt lành mạnh trong quá trình luyện tập. Bạn nên ngủ đủ giấc, uống đủ nước và bổ sung các thực phẩm chức năng giàu canxi, kẽm, magie,… Hạn chế dùng các thực phẩm gây kích ứng, sưng xương khớp như là thịt bò, hải sản…

>> XEM THÊM: Tập yoga 1 tiếng tiêu hao bao nhiêu calo

Kết luận

Ở trên là các bài tập yoga giảm đau vai gáy tại nhà đơn giản giúp bạn có thể giảm bớt căng thẳng, tạo giấc ngủ ngon và cải thiện đáng kể các triệu chứng. Lưu ý rằng, các bài tập ở trên chỉ hỗ trợ phục hồi chứ không có tác dụng thay thế các loại thuốc. Vì vậy, bạn nên cần đến thăm khám bác sĩ thường xuyên để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời. Trung tâm VMC hy vọng rằng bài viết này sẽ mang lại lợi ích cho bạn.

Nguồn: acc.vn, nhathuoclongchau.com

Thẻ:,

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.