Khắc phục tình trạng ngứa cổ họng ho về đêm

Lê Thanh Hiền 08/09/2022

Ho là một phản xạ nhằm loại bỏ các vật lạ, chất tiết, vi sinh vật… ra khỏi đường hô hấp để bảo vệ đường hô hấp. Tình trạng ngứa cổ họng ho về đêm kéo dài hoặc thường xuyên lặp lại gây ra không ít khó chịu. Ho nhiều dẫn đến mất ngủ, mệt mỏi ảnh hưởng trực tiếp tới sinh hoạt và công việc. Vậy đâu là nguyên nhân của tình trạng này? Có thể giảm ho bằng cách nào?

Nguyên nhân gây ngứa cổ họng ho về đêm

Thay đổi thời tiết

ngua co hong ho ve dem

Khi thời tiết biến đổi thất thường kèm với sự thay đổi nhiệt độ nóng lạnh sẽ khiến các cơ quan của đường hô hấp phản ứng lại bằng cách tiết dịch mũi để làm ấm không khí. Dịch và nhầy sẽ đi xuống họng gây ngứa họng, đặc biệt là vào ban đêm.

>> Xem thêm: Thay đổi thời tiết người mệt mỏi, thì nên làm gì?

Ngứa cổ họng ho về đêm: Do cơ thể mất nước

Thời tiết nắng nóng hoặc khô hanh nhưng cơ thể không được cung cấp đủ nước hoặc mất nước do tiêu chảy, sốt cao thường gây khô miệng, khô họng. Niêm mạc họng khô sẽ gây ra cảm giác ngứa cổ họng và ho.
Ngoài ra, nhận biết tình trạng mất nước và bổ sung nước ngay cho cơ thể bằng các dấu hiệu khác như: khô cổ họng, khô da, nước tiểu ít và đậm màu, …

Viêm amidan, viêm họng

ngua co hong ho ve dem

Khi bị viêm họng, viêm amidan các chất nhầy hoặc mủ viêm tiết ra lâu ngày sẽ tạo thành đờm. Vào ban đêm khi ta ngủ đờm dễ ứ đọng lại tại vị trí cổ họng gây kích ứng, khiến cổ họng luôn có cảm giác ngứa và vướng từ đó tạo nên phản xạ ho.

>> Xem thêm: Cảm giác nghẹn cổ họng nhưng ăn uống bình thường

Ngứa cổ họng ho về đêm: Viêm mũi dị ứng

Viêm mũi dị ứng xảy ra ở những bệnh nhân có cơ địa nhạy cảm, dị ứng với dị nguyên làm giải phóng histamin và gây viêm mũi. Ngoài ngứa cổ họng ho thì viêm mũi dị ứng còn gây chảy nước mũi, mắt ngứa đỏ, mệt mỏi, hắt hơi thường xuyên,…

>> Xem thêm: Tìm hiểu chứng viêm mũi họng xuất tiết thường gặp khi giao mùa

Trào ngược dạ dày – thực quản (GERD)

ngua co hong ho ve dem

Trào ngược dạ dày thực quản hay Gastroesophageal Reflux Disease (GERD) là tình trạng dịch dạ dày (bao gồm thức ăn, men tiêu hóa, hơi, …) trào ngược lên thực quản. Là nguyên nhân gây ngứa họng ho về đêm do acid trào ngược lên vùng thực quản và vùng hầu họng kích thích ngứa cổ họng.

Mẹo cải thiện tình trạng ngứa cổ họng ho về đêm

Súc họng với nước muối

Muối có tác dụng sát khuẩn và kháng viêm rất hiệu quả. Sử dụng nước muối súc họng vào mỗi buổi tối trước khi đi ngủ sẽ giúp làm sạch khoang miệng, đưa đờm dãi và các dịch nhầy ra khỏi họng.
Duy trì thói quen súc họng bằng nước muối là một cách làm đơn giản nhưng lại vô cùng hiệu quả trong việc bảo vệ đường hô hấp khỏe mạnh. Giúp đường thở thông thoáng và giảm kích ứng gây ho.

Uống trà thảo mộc

ngua co hong ho ve dem

Có nhiều loại trà thảo mộc uống ấm có tác dụng làm dịu triệu chứng ngứa cổ họng và ho. Bạn có thể tìm đến các loại trà thảo dược như: bạch quả, đương quy, cam thảo, cây tầm ma, cỏ ba lá đỏ, trà cải ngựa,…

Nếu nguyên nhân gây ngứa họng và ho là do trào ngược acid dạ dày, có thể pha sữa nghệ sẽ làm dịu cổ họng và giảm tiết acid dạ dày. Để đạt hiệu quả tốt nhất bạn nên uống hỗn hợp sữa nghệ vào buổi tối.

Chanh mật ong

Chanh và mật ong đều được xem như cứu tinh của những người thường xuyên bị ngứa họng ho về đêm. Một cốc nước chanh mật ong ấm sẽ giúp làm giảm nhanh cảm giác ngứa rát họng, giúp người bệnh dễ chịu hơn khi liên tục gặp phải những cơn ho dai dẳng. Bên cạnh đó uống chanh mật ong còn giúp tiêu đờm, bảo vệ niêm mạc họng rất hiệu quả.

Thoa dầu ấm vào Huyệt Dũng tuyền

huyet dung tuyen nam o dau

Các huyệt trên cơ thể có rất nhiều tác dụng kỳ diệu đã được Tổ chức Y tế thế giới WHO công nhận. Theo các nghiên cứu của Y học cổ truyền trị liệu, thì đây là cách cải thiện đơn giản mà hiệu quả. Bạn cần xác định vị trí Huyệt Dũng Tuyền nằm ở lõm giữa lòng bàn chân. Sử dụng một chút dầu ấm thoa vào phần huyệt và massage giúp lưu thông khí huyết, giảm ho, giảm ngứa họng, thông mũi, cải thiện giấc ngủ.

Giữ ấm cơ thể

Luôn giữ cơ thể ấm để phòng tránh nhiễm lạnh và phòng ngừa ho về đêm. Nhiệt độ thấp, cơ thể nhiễm lạnh là nguyên nhân khiến bạn ho dai dẳng và trầm trọng.

Giải pháp cho bạn

Trung tâm VMC đã phối hợp cùng Bác sĩ CKI Y học cổ truyền Lê Hải để sản xuất khóa học “Chăm sóc làm sạch, làm khoẻ hệ hô hấp chủ động“.

Khóa học là sự đúc kết trong hơn 10 năm tham gia nghiên cứu, học tập, giảng dạy cả trong nước và quốc tế từ Bác sĩ Lê Hải. Khóa học sẽ giúp bạn:

  • Những thói quen dẫn đến suy yếu hệ hô hấp và các kỹ thuật xoa bóp giúp tăng cường chức năng hệ hô hấp từ chính gốc rễ
  • Thực hành tác động bộ huyệt đặc hiệu giúp làm khỏe mạnh hệ hô hấp

HOTLINE/ZALO hỗ trợ: 0966 000 643

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.