Khám bệnh trực tuyến là giải pháp tốt nhất dành cho tất cả mọi người trong dịch bệnh

VMC-Admin 31/08/2021

Trước khi bùng phát COVID-19, dịch vụ khám bệnh trực tuyến được sử dụng phổ biến để chữa trị các bệnh mãn tính. Duy trì sự riêng tư của bệnh nhân mắc bệnh mãn tính, đặc biệt là người già hoặc những người sống trong môi trường cô lập là trọng tâm của ứng dụng chăm sóc sức khỏe từ xa. Tuy nhiên, dịch bệnh đã cho thấy xu hướng khám chữa bệnh trực tuyến thông qua kỹ thuật số sẽ hỗ trợ người dân không chỉ ở những tình trạng khẩn cấp mà còn ở nhiều khía cạnh khác.

Xóa tan nỗi lo về bệnh tật nhờ khám bệnh trực tuyến trong mùa dịch

Khám bệnh trực tuyến

Dịch vụ khám bệnh trực tuyến đã bắt đầu áp dụng cho những bệnh nhân đến lần đầu tiên đến khám và cả bệnh nhân tái khám, những người mà đã lâu không được gặp bác sĩ. Đối với họ, dịch vụ chăm sóc sức khỏe từ xa là một trải nghiệm hoàn toàn mới, thậm chí cả các nhà cung cấp dịch vụ sức khỏe cũng vậy, vì bình thường họ gặp trực tiếp gặp bệnh nhân chứ ít khi thông qua kỹ thuật số.
Tiềm năng của hệ thống khám bệnh trực tuyến dự kiến sẽ còn phát triển hơn nữa trong tương lai – đặc biệt là ở một thế giới sau đại dịch. Dịch vụ này có thể phát triển bền vững và tập trung vào cả những bệnh nhân không mắc bệnh mãn tính. Những cải tiến thành công của công nghệ sẽ là một phần cực kì quan trọng để đánh giá trải nghiệm của bệnh nhân và nhà cung cấp dịch vụ trong lĩnh vực này.

Khám bệnh trực tuyến

Các quốc gia cũng kỳ vọng có thể phát triển đột phá hơn nữa trong lĩnh vực khám chữa bệnh từ xa thông qua kỹ thuật số. Kể cả phần lớn người dân được khảo sát (74%) cũng mong đợi hơn nữa những cải tiến và giải pháp khám chữa bệnh trực tuyến.

Xem thêm: Giải pháp chăm sóc sức khỏe không dùng thuốc                  

 Chăm sóc sức khỏe chủ động nhờ theo dõi khám sức khỏe từ xa

Việc tư vấn và cung cấp các giải pháp chăm sóc sức khỏe từ xa cũng có sự khác biệt đáng kể giữa các quốc gia châu Âu và các nước trong khu vực.

Với sự bùng phát của Virus Corona trên khắp châu Âu dẫn tới các giải pháp tư vấn sức khỏe trực tuyến đã nhanh chóng nhận được sự quan tâm ngày càng nhiều từ người dân. Tất cả các tổ chức ở Bắc Âu và Ý chỉ ra rằng họ đều cung cấp một số dịch vụ hoặc giải pháp khám chữa bệnh trực tuyến. Đứng đầu là các nước Bắc Âu cung cấp dịch vụ, ứng dụng chăm sóc sức khỏe tại nhà rộng rãi nhất tiếp theo là Tây Ban Nha và Hà Lan. Ngược lại, nước Đức và Thụy Sĩ đang  tụt hậu trong việc áp dụng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe trực tuyến. Đặc biệt ở Đức thì việc sử dụng các ứng dụng sức khỏe dành qua thiết bị di động rất thấp.

Khám bệnh trực tuyến

Dịch vụ khám bệnh trực tuyến là dành cho tất cả mọi người

Việc sử dụng các công nghệ kỹ thuật sẽ gây khó khăn cho một bộ phận người dân, đặc biệt người cao tuổi và những người ít hiểu biết về công nghệ để có thể truy cập và sử dụng một số dịch vụ chăm sóc. Tuy nhiên, các nhà cung cấp dịch vụ khám bệnh trực tuyến đã thấu hiểu điều này và tìm được các giải pháp cải thiện. Hiện nay, người dân cao tuổi lại là đối tượng quan trọng khi áp dụng các dịch vụ khám bệnh từ xa. Hơn ba trong số bốn các nhà cung cấp công nghệ đã điều chỉnh các sản phẩm của họ cho riêng đối tượng này và 65% nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cũng tạo ra các gói dịch vụ riêng cho người cao tuổi.

Chiến lược này cũng có sự khác nhau từ quốc gia này sang quốc gia khác. Các nhà  cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe từ xa của Thụy Sĩ tập trung mạnh mẽ vào khám chữa bệnh cho người bản địa; ở Đức thì có xu hướng cung cấp dịch vụ chăm sóc từ xa cho công dân ở các vùng nông thôn; tại Hà Lan thì họ tập trung thúc đẩy dịch vụ sức khỏe từ xa nhiều hơn cho người khuyết tật. Phạm vi áp dụng rất đa dạng chứng minh rằng gần như tất cả mọi người có thể hưởng lợi từ các dịch vụ chăm sóc sức khỏe từ xa nếu chúng phù hợp với nơi họ sống.

Lĩnh vực nào đang được quan tâm và sẽ phát triển trong khám bệnh trực tuyến?

Các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe từ xa ở Châu Âu đã sử dụng rộng rãi Mobile Health (mHealth) qua các thiết bị như điện thoại di động, máy tính bảng, đồng hồ thông minh,…. trước khi bùng phát COVID-19. Chúng dự kiến ​​sẽ vẫn là một trong những ứng dụng chính của telehealth trong hai năm tới. Một lĩnh vực chăm sóc sức khỏe từ xa khác được thiết lập với mục đích tổ chức các cuộc họp hành chính, đào tạo và giáo dục nhân viên.

Nếu nghiên cứu, đầu tư có kế hoạch các giải pháp từ xa cho ứng dụng lâm sàng có thể sẽ phát triển nhanh hơn so với các giải pháp cho mục đích phi lâm sàng, đặc biệt là trong các lĩnh vực như dịch vụ tư vấn qua video, giáo dục bệnh nhân và mHealth.

Khám bệnh trực tuyến

Khám chữa bệnh từ xa được ứng dụng chữa các loại bệnh gì? 

Một vài tuần sau khi đại dịch tấn công châu Âu, dựa vào khảo sát trên chúng ta có thể thấy được rằng khám bệnh trực tuyến được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực và đang được triển khai tại với tốc độ chưa từng có.

Đầu tư vào tất cả các loại giải pháp chăm sóc sức khỏe từ xa đang bùng nổ và dự kiến sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới. Nhiều nhà cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh trực tuyến phản hồi rằng các nhu cầu tạm thời tăng ở lĩnh vực công nghệ với các dịch vụ miễn phí trong một khoảng thời gian nhất định. Điều này sẽ giúp giải quyết các thách thức COVID-19 hiện tại, trong khi các giải pháp chuyên sâu hơn có thể sẽ cần cải thiện trong dài hạn.

Chữa bệnh bệnh mãn tính được sử dụng nhiều nhất trong dịch vụ chăm sóc sức khỏe từ xa qua video ở hầu hết các quốc gia, ngoại trừ Thụy Sĩ và Đức. Còn ứng dụng chữa bệnh cấp tính được quan tâm hàng đầu liên quan đến việc tư vấn online với các chuyên gia để nhận được những biện pháp chữa bệnh kịp thời. Tại Ý, mối quan tâm đặc biệt trong khám chữa bệnh trực tuyến là để quản lý thuốc nhưng điều này lại ít được quan tâm ở Thụy Sĩ và Vương quốc Anh và Ireland.

Đại dịch COVID-19 rõ ràng đã kích thích quá trình số hóa rộng rãi, đặc biệt là trong khám chữa bệnh trực tuyến. Để bảo vệ bệnh nhân và người chăm sóc khỏi tiếp xúc với vi rút, giao tiếp giữa nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe từ xa và bệnh nhân ngày càng được ưu tiên thực hiện thông qua kỹ thuật số, không phân biệt loại bệnh.

Giãn cách, hạn chế quyền cá nhân, khủng hoảng tài chính và những lo ngại khác liên quan đến Virus Corona ảnh hưởng đến tinh thần và sức khỏe của người dân. Khám bệnh trực tuyến được áp dụng sẽ hỗ trợ bệnh nhân trong việc đối phó với lo âu hoặc liên quan đến sức khỏe tinh thần trực tiếp tại nhà của họ. Điều này dự kiến ​​sẽ tăng trưởng trong lĩnh vực khám chữa bệnh từ xa.

Để biết thêm chi tiết thông tin các khóa học chăm sóc sức khỏe chủ động tại nhà với bác sĩ Lê Hải (Là 1 trong 2 bác sĩ đại diện cho y học cổ truyền Việt Nam, tham gia hội chợ y học cổ truyền thế giới tại Hàn Quốc do chính phủ Hàn Quốc mời) cùng trung tâm VMC Việt Nam tại đây hoặc liên hệ qua Hotline: 0966.000.643 để được hỗ trợ nhanh nhất!

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.