Tình hình trước, trong và dự báo sau đại dịch về khám chữa bệnh từ xa

admin 31/08/2021

Dịch vụ khám chữa bệnh từ xa dù đã được áp dụng phổ biến rộng rãi ở châu Âu ngay cả trước khi đại dịch xảy ra nhưng đã có những biến đổi lớn kể từ khi bùng phát Virus Corona.

Khám chữa bệnh từ xa

Hơn 90% chuyên gia eHealth (y tế điện tử) ở Châu Âu đã sử dụng dịch vụ khám chữa bệnh từ xa trước khi Covid 19 bùng nổ. 9 trong số 10 tổ chức cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho biết rằng họ đều phát hành dịch vụ chăm sóc từ xa. Các loại hình dịch vụ được cung cấp khác nhau giữa các nước châu Âu và các nước trong khu vực, đặc biệt nhờ mạng lưới công nghệ phát triển đã giúp nhiều chuyên gia eHealth tận dụng và mở ra cơ hội làm việc từ xa để ứng phó với đại dịch.

Trước Covid 19 thì chăm sóc sức khỏe từ xa chủ yếu được sử dụng cho các mục đích như tổ chức các cuộc họp hành chính, đào tạo nhân viên. Khi dịch bệnh xảy đến thì ứng dụng của nó cho các mục đích liên quan đến sức khỏe dần tăng lên.

Các giải pháp sức khỏe thông qua điện thoại di động để theo dõi từ xa hoặc được gặp mặt các chuyên gia qua video dự kiến sẽ tăng mạnh. Ví dụ như việc áp dụng Tele-ICUs đã phát triển nhanh chóng khi nó cho phép truy cập từ xa để người bệnh được chăm sóc và hỗ trợ kịp thời ở các khu vực không gặp trực tiếp được các chuyên gia điều trị. 

Điều này làm tăng việc ủng hộ sử dụng các dịch vụ khám chữa bệnh từ xa trong việc bảo vệ sức khỏe khi Covid 19 đến – Một giải pháp với chi phí thấp nhưng chất lượng cao. Các nhà cung cấp dịch vụ tư vấn qua video như Kry, Zavamed, Teleclinic,.. đã báo cáo rằng thời gian tư vấn khách hàng và lượt tải các ứng dụng đã tăng hơn 200% trong thời gian này.

Đại dịch đã chứng tỏ tiềm năng to lớn của việc xây dựng hệ thống chăm sóc sức khỏe từ xa để ứng phó với những thách thức mới. Có một câu hỏi được đặt ra là liệu sự tăng trưởng của y tế từ xa trong dịch bệnh có dẫn tới sự tăng trưởng bền vững của nó sau đại dịch không?

Xem thêm: Giải pháp chăm sóc sức khỏe không dùng thuốc

                   Chăm sóc sức khỏe chủ động nhờ theo dõi khám sức khỏe từ xa

Thực trạng khám chữa bệnh từ xa tại Châu Âu và các nước trong khu vực

Các cơ sở y tế thường sử dụng các ứng dụng khám chữa bệnh từ xa cho các hoạt động như đào tạo và giáo dục nhân viên. Ngược lại, các nhà cung cấp công nghệ đang tập trung nhiều hơn vào Mobile Health (mHealth) và các giải pháp theo dõi bệnh nhân từ xa – điều mà các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe đang có kế hoạch đầu tư nhiều hơn trong khoảng hai năm tới.

Như vậy, cả các nhà cung cấp công nghệ và các công ty tư vấn dường như đã chuẩn bị tốt để đáp ứng lượng nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng đặc biệt là nhu cầu về tư vấn từ xa hoặc call video trực tuyến để tránh tiếp xúc trực tiếp trong mùa dãn cách.

Khám chữa bệnh từ xa

Tiềm năng phát triển của dịch vụ khám bệnh từ xa trong tương lai

Nói chung, chăm sóc sức khỏe từ xa đã được áp dụng rộng rãi ở Châu Âu. 93% các nhà tổ chức hoặc nhà cung cấp đều phát hành ít nhất một loại dịch vụ hoặc giải pháp từ xa.

Nghiên cứu kỹ hơn về các phân khúc liên quan, một điều đáng chú ý là các nhà cung cấp công nghệ đánh giá tiềm năng thị trường của khám bệnh trực tuyến đặc biệt cao và họ hầu như đã tham gia vào lĩnh vực này. 98% các nhà cung cấp công nghệ được khảo sát tuyên bố rằng họ đều cung cấp giải pháp chăm sóc sức khỏe từ xa. Các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe theo sát phía sau với 93%. Hơn nữa, ba trong số bốn công ty tư vấn (77%) cũng đều cung cấp dịch vụ trong lĩnh vực này.

Khám chữa bệnh từ xa

Những loại bệnh nào thường được áp dụng khám chữa bệnh từ xa?

Việc chữa trị các bệnh mãn tính chẳng hạn như bệnh tim hoặc tiểu đường là mục tiêu chính cho việc sử dụng và cung cấp các giải pháp và dịch vụ từ xa (74%) trong giai đoạn trước COVID-19. Các dịch vụ y tế từ xa và các giải pháp để quản lý thuốc, các biện pháp phòng ngừa và các phương pháp điều trị chăm sóc bệnh cấp tính được cung cấp khá thường xuyên. Mặc dù ở so với việc chữa trị các bệnh mãn tính thấp hơn nhưng các nhà cung cấp công nghệ được chào đón hơn là nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe. 

Về các bệnh ung thư, phạm vi của các nhà cung cấp công nghệ bị hạn chế do tính phức tạp và đặc hiệu bệnh tật và các giải pháp kỹ thuật số đòi hỏi nhiều nỗ lực hơn trong việc nghiên cứu và phát triển cũng như phê duyệt hoặc chứng nhận hợp pháp.

Khám chữa bệnh từ xa

Các giải pháp khám chữa bệnh từ xa đã được triển khai tương đối tốt trong một số quốc gia. Do đó dự kiến đây là giải pháp tiềm năng và phát triển hơn nữa trong và thậm chí sau đại dịch. Trung tâm VMC kết hợp cùng Bác sĩ Lê Hải (Là 1 trong 2 bác sĩ đại diện cho Y học Cổ truyền Việt Nam, tham gia hội chợ y học cổ truyền thế giới tại Hàn Quốc do chính phủ Hàn Quốc mời) cung cấp các khóa học chăm sóc sức khỏe chủ động giúp bạn tự mình phòng bệnh và nâng cao sức khỏe trong mùa dịch.

Để biết thêm chi tiết vui lòng xem thêm tại đây hoặc liên hệ qua Hotline: 0966.000.643 để được hỗ trợ nhanh nhất!

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.