Sức khỏe toàn diện trong mùa dịch bệnh

VMC-Admin 31/08/2021

Wellness giúp chúng ta chăm sóc, phát triển toàn diện cả về sức khỏe thể chất và sức khỏe tinh thần. Bên cạnh đó, nó còn giúp chúng ta có được sức khỏe toàn diện để vượt qua dịch bệnh COVID.
Xem thêm: Wellness – Định nghĩa “chuẩn” về một lối sống khỏe toàn diện và chủ động

Tận dụng cách truyền thống để có được trạng thái Wellness

Wellness

Con đường để có được tinh thần hạnh phúc là việc tự quản lý bản thân dựa trên các dấu hiệu:

5 yếu tố trụ cột của tinh thần Wellness là : sức khỏe tinh thần, sức khỏe tâm lý, khả năng phục hồi và cân bằng, chức năng hoạt động được tối ưu và phúc lợi xã hội.

Bằng chứng của sức khỏe tinh thần kém là “Trầm cảm”-Nguyên nhân lớn thứ 3 dẫn tới suy nhược, đau thắt lưng và đau đầu. Tuy nhiên, nhiều quốc gia tại Châu Á có tỷ lệ ít hơn 1 chuyên gia về sức khỏe tinh thần/ 100.000 dân. Bằng chứng này thể hiện lợi ích của việc duy trì các thói quen hằng ngày như ăn uống khoa học, thiền, yoga, nhảy,….đối với tinh thần Wellness. Nếu tinh thần Wellness được phối hợp đồng điệu với các yếu tố văn hóa bản địa thì lợi ích của nó có thể được khuếch đại, ví dụ như cách ăn uống một cách khoa học với ẩm thực tại địa phương bạn. 

Xem thêm: Bữa ăn hàng ngày và mối tương quan với hệ miễn dịch

Người Châu Á có rất nhiều kinh nghiệm chăm sóc sức khỏe được truyền lại từ xa xưa:

Châu Á có 2 hệ thống kiến thức y tế truyền thống chính: Đông y và Ayurvedic. Chúng được phát triển dựa trên các nguyên tắc sống lành mạnh và tinh thần Wellness trong cuộc sống. Phong cách sống là vấn đề được quan tâm hàng đầu trong việc chăm sóc sức khỏe. Các hoạt động chăm sóc sức khỏe Wellness tận dụng những truyền thống này giúp bạn chăm sóc sức khỏe tinh thần tốt hơn với chi phí thấp.

Xem thêm: Cách tự chăm sóc sức khỏe nhờ Y học Cổ truyền trong mùa dịch

Dân số già hóa đặt ra vấn đề cấp thiết trong chăm sóc sức khỏe chống lão hóa:

 Dân số Châu Á đang có xu hướng già hóa với dự kiến tỷ lệ dân số trên 65 tuổi sẽ chiếm 18% tổng dân số vào năm 2050. Vì vậy, nhu cầu chăm sóc sức khỏe sẽ có thể lớn hơn nữa trong tương lai. Sức khỏe tinh thần và thể chất có thể suy giảm theo tuổi tác. Tuy nhiên, ăn uống lành mạnh cũng như tập thể dục thường xuyên có thể cải thiện vấn đề này. Và đã có nhiều bằng chứng rõ ràng về sự liên quan giữa lối sống và sức khỏe của một người khi họ già đi.

Sự phát triển của hình thức “Du lịch Wellness”:

Các hoạt động du lịch sẽ giúp chúng ta có thời gian để nghỉ ngơi và thư giãn. Do đó, nó sẽ có lợi cho sức khỏe tinh thần của chúng ta. Du lịch Wellness được định nghĩa là du lịch được thiết kế để duy trì hoặc nâng cao hạnh phúc cá nhân. Ngành du lịch toàn cầu đang chịu rất nhiều thiệt hại từ COVID-19. Sau khi dịch bệnh COVID-19 được chấm dứt, nếu các quốc gia có các chiến lược phục hồi nhằm tăng cường tính bền vững của du lịch Wellness thì có thể sẽ được hưởng lợi nhiều nhất từ sự phục hồi kinh tế toàn cầu.

Wellness để hạnh phúc và hòa nhập

Wellness

Mức độ hạnh phúc ở Châu Á thấp hơn so với các khu vực khác:

Tốc độ tăng trưởng nhanh và bền vững của Châu Á trong những thập kỷ gần đây đã nâng cao mức sống ở khu vực này. Nhưng nghiên cứu chỉ ra rằng không phải thu nhập cao hơn thì sẽ hạnh phúc hơn. Báo cáo về hạnh phúc thế giới năm 2019 chỉ ra rằng, mặc dù tăng trưởng kinh tế nhanh chóng, nhưng chỉ số hạnh phúc ở châu Á trung bình là 5,17 (thang điểm 10), thấp hơn đáng kể so với mọi khu vực khác (ngoại trừ châu Phi và Trung Đông và mức trung bình toàn cầu là 5,46) . Một số quốc gia có kinh tế kém phát triển hơn như Pakistan và Philippine lại là những quốc gia tương đối hạnh phúc.

Bằng chứng thực tế về mối liên quan giữa Wellness với hạnh phúc:

Về mặt nguyên tắc, Wellness có thể tạo ra hạnh phúc lớn hơn. Phân tích thực nghiệm trên 146 quốc gia xác nhận một sự tích cực đáng kể về mối liên hệ giữa Wellness và hạnh phúc. Như vậy, nếu chi tiêu bình quân đầu người hàng năm cho Wellness tại nơi làm việc tăng gấp đôi từ mức trung bình hiện tại của thế giới là 11 đô la lên 22 đô la, thì hạnh phúc sẽ cải thiện 0,15 đơn vị (trên thang điểm từ 0 đến 10).

Xem thêm: Bật mí 5 bí quyết giúp cải thiện tuổi thọ của người Nhật

Wellness có thể thúc đẩy sự tăng trưởng toàn diện:

Châu Á đang gia tăng sự đầu tư cho Wellness một cách nhanh chóng. Chi tiêu cho du lịch Wellness ở Châu Á tăng trưởng 11%/ năm trong khoảng thời gian từ 2015 đến 2017, đạt 137 tỷ USD. Ngoài ra, nhu cầu về nhiều sản phẩm Wellness, như là trải nghiệm ẩm thực truyền thống của địa phương, có thể khuyến khích hoặc các doanh nghiệp tận dụng di sản địa phương và các yếu tố bản địa. Tăng trưởng về Wellness góp phần tạo ra việc làm cho nữ giới. Theo những cách này, Wellness có thể cho phép tăng trưởng tổng thể và giảm nghèo đói.

Xem thêm: Chăm sóc sức khỏe tinh thần: Vượt qua stress để một ngày làm việc không oải

Chính sách về thể chất và tinh thần Wellness

Wellness

Các chính sách của chính phủ thúc đẩy Wellness mang lại nhiều lợi ích. 

Bởi vì Wellness không được các chính phủ hiểu rõ, họ không kết hợp nó vào việc hoạch định chính sách như một khuôn khổ bao quát hoặc ưu tiên rõ ràng . Trong khi đó, Wellness có thể mang lại một quan điểm quan trọng cho chính sách, bổ sung cho sức khỏe cộng đồng, chính sách y tế và lĩnh vực mới nổi của hạnh phúc. Các chính sách về Wellness là những chính sách khuyến khích mọi người chủ động thực hiện lựa chọn sống lối sống lành mạnh, đồng thời tạo ra môi trường sống hỗ trợ và khuyến khích hành vi, lối sống lành mạnh. 

Các chính sách về Wellness bao gồm 4 lĩnh vực xuyên suốt:

  • Thứ nhất, chính phủ Châu Á có thể giúp tạo ra một môi trường được xây dựng lành mạnh. Chẳng hạn như ưu tiên quy hoạch đô thị và khu vực có thể đi bộ và vận động thể chất. 
  • Thứ hai, các nhà hoạch định chính sách có thể kích hoạt và hỗ trợ hoạt động thể chất bằng cách tài trợ cho các công trình cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất và các chương trình liên quan. 
  • Thứ ba, các chính phủ có thể khuyến khích ăn uống lành mạnh bằng cách nâng cao nhận thức của người dân về dinh dưỡng và chế độ ăn uống. 
  • Cuối cùng, các nhà hoạch định chính sách châu Á có thể tăng cường sức khỏe tại nơi làm việc bằng cách đảm bảo an toàn và môi trường làm việc lành mạnh.

Xem thêm: Chăm sóc sức khỏe chủ động: Vượt qua giai đoạn cách ly xã hội

Các biện pháp bảo vệ sức khỏe tinh thần và thể chất ngay từ khi sinh ra:

Các can thiệp phòng ngừa trong 1.000 ngày đầu tiên của một người mang lại lợi ích suốt đời cho họ. Hơn nữa, Wellness có giá trị bổ sung vào hệ thống giáo dục chính thức, được đưa vào chương trình giảng dạy, học tập và các môi trường xã hội. Cuối cùng, một loạt các chính sách có thể hỗ trợ quá trình lão hóa lành mạnh, bao gồm học tập suốt đời, đào tạo lại kỹ năng, phát triển và chuyển đổi cá nhân dành cho người cao tuổi, dinh dưỡng tốt hơn,…giúp tăng cường Wellness. Kết hợp với các chính sách Wellness xuyên suốt và trọn đời có thể giúp người châu Á điều hướng sự bấp bênh và căng thẳng vì COVID-19 đến sự “bình thường mới” sau khi dịch bệnh kết thúc.

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.