Giải đáp chi tiết: Khô mắt thiếu vitamin gì?

Lê Thanh Hiền 14/02/2023

Khô mắt được coi là một trong những vấn đề liên quan đến mắt mà khá nhiều người đang gặp phải mà đặc biệt là những người thường xuyên phải làm việc với máy tính. Chính vì thế mà hiện nay có khá nhiều thắc mắc của mọi người liên quan đến chủ đề “khô mắt thiếu vitamin gì?”. Vậy thì sau đây hãy cùng Trung tâm VMC đến với nội dung bài viết dưới đây để tìm câu trả lời cho thắc mắc đó bạn nhé!

1. Tổng quan về tình trạng khô mắt

kho mat thieu vitamin gi
Khô mắt thiếu vitamin gì

Khô mắt là một vấn đề nhìn chung là không quá nghiêm trọng nhưng nó có sẽ đi kèm với một số triệu chứng khác nhau khiến cho người mắc cảm thấy khó chịu. Tình trạng này nếu không được phát hiện và có những biện pháp can thiệp kịp thời thì nó rất có khả năng sẽ làm giảm thị lực một cách nghiêm trọng.

Có rất nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến chứng khô mắt ở người, ví dụ như: Do độ tuổi, giới tính, thói quen sinh hoạt & làm việc, sử dụng các loại thuốc chống viêm – giảm đau, thiếu các loại vitamin… Tất cả những nguyên nhân này đều có thể ảnh hưởng đến sự cân bằng trong việc tiết nước mắt và sự thoát đi của nước mắt.

Những biểu hiện khi bị khô mắt sẽ tăng dần từ nhẹ tới nặng. Quáng gà sẽ là dấu hiệu đầu tiên xuất hiện, khi nặng hơn sẽ khiến giác mạc bị tổn thương và dần dần sẽ dẫn đến tình trạng loét giác mạc. Để phòng tránh tình trạng khô mắt tiến triển nặng hơn thì bạn cần phải phát hiện kịp thời những dấu hiệu và có những biện pháp hỗ trợ điều trị phù hợp.

>> ĐỌC THÊM: Nhức 2 bên thái dương và hốc mắt

2. Khô mắt thiếu vitamin gì?

Như chúng tôi đã đề cập đến, tình trạng khô mắt có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra mà một trong số đó là do mắt thiếu một số loại vitamin cần thiết. Vậy khô mắt thiếu vitamin gì? Câu trả lời sẽ được chia sẻ ngay sau đây:

2.1. Vitamin A giúp cải thiện tình trạng khô mắt

kho mat thieu vitamin gi
Khô mắt thiếu vitamin gì

Một trong những loại vitamin cần thiết cho sự phát triển của sức khỏe và đặc biệt là các biểu mô của mắt như kết mạc, giác mạc, võng mạc. Theo nhiều nghiên cứu thì một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng khô mắt chính là thiếu vitamin A. Tuy nhiên, theo Viện nghiên cứu Hoa Kỳ thì hàm lượng vitamin A cần thiết để bổ sung cho mỗi người là khác nhau nên bạn cần dành thời gian tìm hiểu trước khi sử dụng. Bạn có thể dễ dàng bổ sung vitamin này trực tiếp qua các loại thực phẩm như: Thịt, các sản phẩm từ sữa, rau xanh, trái cây có màu vàng,…

2.2. Vitamin C

Vitamin C cũng được coi là một chất chống oxy hóa có vai trò lớn trong việc bảo vệ đôi mắt của bạn khỏi những tác nhân có hại bên ngoài môi trường. Hơn nữa, trong loại vitamin này còn có vai trò tạo ra collagen – đây là một trong những loại protein cần thiết có khả năng cải thiện cấu trúc mắt mà đặc biệt là màng cứng và giác mạc và làm giảm tình trạng khô mắt. Trong các loại thực phẩm như: đu đủ, cà chua, cam,… chứa rất nhiều vitamin C nên bạn có thể lựa chọn chúng để bổ sung cho cơ thể mình.

>> ĐỌC THÊM: Các mức độ cận thị

2.3. Khô mắt thiếu vitamin gì: Vitamin E

kho mat thieu vitamin gi
Khô mắt thiếu vitamin gì

Vitamin E là loại vitamin thứ ba mà những người đang gặp phải tình trạng khô mắt nên lưu ý. Thiếu loại vitamin này sẽ khiến cho quá trình oxy hóa ở người diễn ra nhanh hơn đồng thời nó cũng có thể làm giảm thị lực ở người mắt khô. Nếu bạn bổ sung cho cơ thể đủ lượng vitamin E cần thiết sẽ giúp cho mắt có thể tránh khỏi các tác nhân gây hại đồng thời ngăn ngừa được sự thoái hóa ở điểm vàng. Một vài loại thực phẩm giàu vitamin E mà bạn có thể tham khảo như: các loại hạt, măng tây, bông cải xanh,…

>> ĐỌC THÊM: Mỏi mắt bấm huyệt nào để thư giãn, phục hồi thị lực

2.4. Vitamin B12

Vitamin B12 cũng là một câu trả lời cho câu hỏi “khô mắt thiếu vitamin gì?”. Những người trong cơ thể thiếu hụt loại vitamin này sẽ khiến tình trạng khô mắt diễn ra nghiêm trọng đồng thời làm giảm quá trình tạo ra DNA của cơ thể. Theo một nghiên cứu năm 2020 từ Viện Sức Khỏe quốc gia Hoa Kỳ, thì khi bạn bổ sung vitamin B12 bằng đường uống, kết hợp với việc sử dụng nước mắt nhân tạo sẽ là cách giảm mỏi mắt và khô mắt hiệu quả.

Kết luận

Bài viết trên đây Trung tâm VMC đã mang đến cho bạn những thông tin bổ ích để có thể giải đáp thắc mắc “khô mắt thiếu vitamin gì?”. Ngoài việc bổ sung vitamin thì bạn cũng nên duy trì cho mình một lối sống khoa học, lành mạnh và hạn chế tiếp xúc với những tác nhân gây ảnh hưởng xấu đến mắt.

Nguồn tham khảo: matsaigon.com, bidipharshop.com, healthvietnam.vn

Thẻ:,

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.