Khớp gối kêu rắc rắc – nguyên nhân đầu gối kêu lạo xạo tuổi trẻ và cách cải thiện an toàn

Lê Thanh Hiền 18/06/2022

Tình trạng khớp gối kêu rắc rắc ngày càng xuất hiện nhiều và trở nên phổ biến hơn bao giờ hết, không chỉ ở người trung và cao tuổi, thậm chí ngay cả những bạn trẻ. Vậy nguyên nhân thực sự là do đâu? Tình trạng này có nguy hiểm không? Có cách nào để phòng ngừa và khắc phục? Mời các bạn cùng theo dõi cùng Trung tâm VMC qua bài viết dưới đây.

Nguyên nhân dẫn tới khớp gối kêu rắc rắc

Khớp gối kêu rắc rắc
Nguyên nhân dẫn tới khớp gối kêu rắc rắc

Thiếu dịch khớp

Các khớp có thể hoạt động linh hoạt, giảm ma sát giữa 2 đầu xương là nhờ có dịch khớp. Khi lượng dịch này bị giảm, các đầu xương cọ sát nhiều hơn, phát ra tiếng kêu rắc rắc, đôi khi nặng hơn bạn sẽ khó có thể vận động và cảm thấy đau nhức.

Do tuổi tác

Càng về già, quá trình lão hóa diễn ra mạnh mẽ dẫn tới các khớp xương bị bào mòn, khô khớp nên khi vận động, các gai xương ma sát với nhau, kêu rắc rắc.

Chế độ dinh dưỡng không hợp lý

Cơ thể thiếu một số chất dinh dưỡng cần cho xương khớp như vitamin B12, ma-giê, collagen,… sẽ giảm tiết dịch khớp, có nguy cơ dẫn tới loãng xương cùng nhiều hệ lụy khác.  

Ít vận động

Không thường xuyên vận động sẽ khiếp khớp xương của bạn nhanh bị hỏng và tổn thương khi vận động mạnh. Từ đó dễ mắc triệu chứng khô khớp và các bệnh lý về xương khác.

Béo phì, Thừa cân

Khi cơ thể quá nặng, các khớp xương sẽ phải chịu áp lực nhiều hơn, đặc biệt là gây sức ép lớn lên khớp khối. Đó là nguyên do tỷ lệ đau khớp gối ở người béo rất cao.

Chấn thương

Khi vận động, do va chạm dẫn tới tổn thương mô hoặc chấn thương ở vùng gối. Lúc bạn co hoặc duỗi chân phát ra tiếng rắc rắc có thể  từ vết thương sụn, mô sẹo hoặc gân cọ xát ở chỗ xương nhô ra tại khớp gối.

Đọc thêm: 1001 sự thật về thoái hóa khớp gối không phải ai cũng biết

Tình trạng khớp gối kêu rắc rắc có nguy hiểm không

Khớp gối kêu rắc rắc
Tình trạng khớp gối kêu rắc rắc có nguy hiểm không

Không phải tất cả các trường hợp khớp gối kêu rắc rắc đều nguy hiểm. Đôi lúc đơn thuần chỉ là âm thanh thoáng qua do các khớp xương chà xát nhau khi hoạt động. Nếu bạn không cảm thấy đau đớn, khó vận động hoặc những dấu hiệu khác thì đây là biểu hiện bình thường của cơ thể.

Tuy nhiên nếu khớp gối phát ra tiếng kêu lạo xạo kèm theo 1 trong các dấu hiệu dưới đây thì bạn cần phải chú ý và tìm cách cải thiện kịp thời:

– Khó vận động, di chuyển, khớp gối sưng đỏ, nóng rát

– Hay gặp tình trạng cứng khớp vào lúc mới ngủ dậy hoặc sau khi vận động. 

– Khi cơ thể hoạt động, cảm thấy đau ở khớp gối và khi dừng thì bớt đau. 

Rất có thể bạn đã gặp tổn thương ở phần sụn trong khớp và cần tìm biện pháp khắc phục ngay.

Đọc thêm: Cách nhận biết 5 chấn thương phần mềm đầu gối và cách xử lý

Cách phòng tránh và cải thiện tình trạng khớp gối kêu lục cục

Khớp gối kêu rắc rắc
Cách phòng tránh và cải thiện tình trạng khớp gối kêu lục cục

Chườm nóng và chườm lạnh 

Để làm dịu tình trạng sưng, đỏ rát tại khớp gối, bạn có thể chườm lạnh bằng túi nước đá nếu vết thương trong vòng 48 giờ, trường hợp khác bạn có thể chườm nóng bằng túi chườm hoặc khăn ấm. 

Ăn uống lành mạnh, đủ chất

Khi bạn cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể sẽ giúp xương ột chế độ ăn đầy đủ chất dinh dưỡng có thể giúp xương luôn khỏe mạnh, ngăn chặn tình trạng thiếu hụt dịch khớp. Các thực phẩm như tôm, cua, cá biển, rau xanh, trái cây sẽ giúp bạn cung cấp can xi, vintamin, omega 3,… có lợi cho xương khớp. 

Luyện tập thể dục thể thao thường xuyên

Bạn nên tập luyện các bài tập thể thao phù hợp với cơ thể để giúp các khớp xương được chắc khỏe, tránh tình trạng khớp gối kêu rắc rắc. Lưu ý không nên tập luyện quá lâu, quá sức chịu đựng của bản thân. Các bài tập cần kỹ thuật như bơi lội, đá bóng, đu xà,.. thì cần khởi động thật kỹ tránh bắt đầu đột ngột dễ gây chấn thương tới các khớp.

Xem thêm: Massage bẻ cơ xương khớp và những lợi ích tuyệt vời giúp giảm đau nhức xương khớp

Có chế độ nghỉ ngơi hợp lý

Sau những giờ làm việc mệt mỏi, cơ thể cần thời gian để tái tạo lại năng lượng. Vì vậy bạn cần cân nhắc chế độ nghỉ ngơi hợp lý, tránh vận động trong 1 thời gian gian, liên tục không nghỉ sẽ dễ tổn thương các khớp xương. 

Đọc thêm: Khô khớp ở người trẻ có nguy hiểm hay không?

Biện pháp ngăn ngừa vấn đề về xương khớp

Khoá học chăm sóc chủ động, giảm đau khớp gối bằng y học cổ truyền không chỉ giúp bạn nhận biết chi tiết,  hiểu sâu các vấn đề về khớp gối mà còn giúp bạn tìm được giải pháp toàn diện để bảo vệ và chăm sóc khớp gối. 

  • Đầu tiên bạn sẽ được tìm hiểu các kiến thức căn bản về thoái hóa khớp và xoa bóp cổ truyền 
  • Thực hành các bài tập xoa bóp, tác động lên vùng huyệt giúp giảm các vấn đề về tăng dịch nhờn khớp gối và đau mỏi gối.
  • Thực hành các bài tập đơn giản, vận động hiệu quả nhằm tăng cường chức năng xương khớp và phòng ngừa thoái hóa sớm 

Tham gia khoá học bạn sẽ được chia sẻ toàn bộ kinh nghiệm của các chuyên gia và được hướng dẫn thực hành tỉ mỉ, chi tiết. Vì vậy đây chắc chắn sẽ là giải pháp hoàn hảo giúp bạn khắc phục tận gốc tình trạng khớp gối kêu rắc rắc, đau nhức, yếu khớp, khô khớp hoặc mỏi khớp.

Để tìm hiểu, đăng ký khóa học “ Xoa bóp giảm đau khớp gối, bạn vui lòng đăng ký tại Website này hoặc liên hệ qua HOTLINE: 0966.000.643 để được hỗ trợ nhanh nhất!

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.