Nhạc dễ ngủ cho trẻ sơ sinh và những lưu ý khi cho trẻ nghe nhạc

Lê Thanh Hiền 19/06/2022

Đối với trẻ sơ sinh, giấc ngủ đóng vai trò đặc biệt quan trọng. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của trẻ. Chính vì thế các bậc phụ huynh luôn tìm cách để nâng cao chất lượng giấc ngủ cho trẻ. Cùng Trung tâmVMC tìm hiểu, “nhạc dễ ngủ cho trẻ sơ sinh” và những lưu ý và lợi ích tuyệt vời mà âm nhạc mang lại.

Những lợi ích tuyệt vời của nhạc dễ ngủ cho trẻ sơ sinh

Nhạc dễ ngủ cho trẻ sơ sinh

1. Giúp trẻ thư giãn và cải thiện chất lượng giấc ngủ

Nhạc dễ ngủ cho trẻ sơ sinh thường là những bản hát ru nhẹ nhàng hoặc nhạc cổ điển. Thể loại âm nhạc này đặc biệt có lợi cho trẻ nhỏ vì những giai điệu nhẹ nhàng này có thể gợi lên cảm giác yên bình.

Cho trẻ sơ sinh nghe nhạc trước khi đi ngủ còn có thể tập cho trẻ vào giấc đúng giờ. Đồng thời tạo ra cảm giác thoải mái và quen thuộc trong tâm trí của trẻ. Giúp đưa trẻ vào trạng thái thư giãn, thúc đẩy một đêm ngủ sâu.

Theo UNICEF, những âm thanh nhẹ nhàng, êm dịu có thể giúp trẻ sơ sinh ngủ sâu hơn và góp phần giúp trẻ phát triển về mặt tinh thần và cảm xúc.

Xem thêm: Những cách làm cho bé dễ ngủ mà các mẹ nên bỏ túi

2. Tăng cường phát triển trí não

Một nghiên cứu của Đại học Northwestern ghi nhận rằng não của một người đang ngủ ngon vẫn có thể lắng nghe và học hỏi. 

Hiệp hội Quốc gia về Giáo dục Trẻ nhỏ khuyến nghị, nên cho trẻ trải nghiệm âm nhạc sớm. Bởi “thông qua âm nhạc”, trẻ có thể hiểu rõ hơn về bản thân và cảm xúc của bản thân. Điều này sẽ hỗ trợ trẻ học cách giải mã và giải quyết vấn đề. Đồng thời khám phá thế giới xung quanh theo những cách thức phong phú hơn.

3. Tăng cường trí tuệ cảm xúc (EQ)

Nhạc dễ ngủ cho trẻ sơ sinh

Cho trẻ sơ sinh nghe nhạc khi ngủ sẽ giúp trẻ làm quen với vô số các kích thích cảm xúc. Những kích thích cảm xúc này sẽ giúp bé tăng cường trí tuệ cảm xúc. 

Khi bé bắt đầu cảm nhận được những cảm xúc phức tạp, thế giới sẽ trở nên phong phú hơn. Lúc này bé sẽ bắt đầu cảm thấy gắn kết hơn với cha mẹ và môi trường xung quanh. 

Kích thích cảm xúc nhẹ nhàng khi cho trẻ nghe nhạc, cũng sẽ giúp con bạn hiểu rõ hơn về bản thân và để học cách nhận biết các đường nét hoa văn. Việc nhận biết các đường nét là nền tảng của cả tư duy phản biện và giải quyết vấn đề.

Xem thêm: Nhạc dễ ngủ cho mẹ bầu được ưa chuộng hiện nay

4. Nhạc dễ ngủ cho trẻ sơ sinh: Giúp giảm đau

Theo nghiên cứu của bệnh viện Great Ormond Street tại London cho thấy, cho trẻ sơ sinh nghe nhạc có thể giúp trẻ giảm bớt cơn đau, đặc biệt là cơn đau trong giai đoạn mọc răng. 

Hiện tượng này được cho là vì bộ phận đóng vai trò điều khiển cảm xúc tại não trẻ sẽ bị kích thích bởi âm nhạc ở một mức độ nào đó, giúp làm não phân tâm khỏi phản ứng với kích thích đau.

Những lưu ý khi cho trẻ sơ sinh nghe nhạc để giấc ngủ của trẻ sơ sinh được trọn vẹn 

Nhạc dễ ngủ cho trẻ sơ sinh

1. Lựa chọn nhạc thích hợp cho giấc ngủ của trẻ

Không phải loại nhạc nào cũng là nhạc dễ ngủ cho trẻ. Trẻ sơ sinh hầu như không thể đi vào giấc ngủ khi bạn cho bé nghe nhạc heavy metal hoặc thể loại nhạc có âm vực cao và âm trầm sâu.

Những thể loại nhạc được khuyên nên dùng cho trẻ:

  • Bài hát ru con: những bài hát ru được tạo ra bằng các nhạc cụ nhẹ nhàng sẽ giúp thúc đẩy cảm giác thoải mái và quen thuộc ở trẻ khi đi ngủ. 
  • Nhạc cổ điển không lời: giai điệu du dương êm dịu sẽ giúp trẻ thư giãn, dễ dàng chìm vào giấc ngủ. Đồng thời cũng góp phần giúp trí não trẻ phát triển.
  • Âm nhạc spa: kết hợp giữa âm thanh tự nhiên (tiếng thác nước, gió, bếp lửa,..) cùng các loại nhạc cụ nhẹ nhàng.

2. Âm lượng 

Bật nhạc với âm lượng quá lớn có thể kích thích khiến não của trẻ hoạt động nhiều hơn. Khi phải xử lý cả âm nhạc và âm lượng lớn, sẽ khiến não bộ không tập trung vào chế độ ngủ.

Mẹ chỉ nên bật nhạc với âm lượng nhỏ vừa phải và giảm dần khi bé sắp chìm vào giấc ngủ.

3. Thời lượng nhạc

Nhạc dễ ngủ cho trẻ sơ sinh

Các chuyên gia về giấc ngủ khuyên rằng, bạn nên cho bé nghe nhạc vài giờ trước khi đi ngủ. Điều này sẽ giúp đưa trẻ vào trạng thái tinh thần và cảm xúc phù hợp cho giấc ngủ mà không gây ra tình trạng phụ thuộc vào âm nhạc.

Không nên cho trẻ nghe nhạc suốt cả đêm. Vì sẽ khiến trẻ trở nên phụ thuộc vào việc nghe nhạc để đi vào giấc ngủ, ảnh hưởng đến thính giác và sự phát triển của trẻ. Theo công bố của Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ năm 2014, cho trẻ nghe nhạc suốt đêm có thể ảnh hưởng đến khả năng ngôn ngữ của trẻ.

Xem thêm: Sức khỏe sinh sản: Mẹ nên chơi gì với bé ở tuổi sơ sinh?

4. Lặp lại theo playlist

Điều này phụ thuộc vào sở thích cá nhân của từng trẻ. Mỗi trẻ sẽ có thể có những phản ứng khác nhau với các danh sách phát nhạc khác nhau. Hoặc cũng có thể sẽ có trẻ chỉ thích nghe lặp lại một bài hát. Mẹ nên thử nghiệm để lựa chọn bài hát phù hợp nhất với con mình. 

Kết luận

Giấc ngủ là thời gian vô cùng quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của trẻ. Sử dụng nhạc dễ ngủ cho trẻ sơ sinh là một trong những phương pháp dễ dàng và hiệu quả nhất giúp cải thiện giấc ngủ của trẻ.

Hy vọng những thông tin trên có thể giúp các phụ huynh có cái nhìn tổng quan hơn về “nhạc dễ ngủ cho trẻ sơ sinh. Để biến âm nhạc trở thành công cụ an toàn và hiệu quả cho giấc ngủ của các con.

Để biết thêm thông tin và nhận tư vấn miễn phí, bạn vui lòng để lại số điện thoại, hoặc gmail. Hoặc gọi HOTLINE 0966.000.643, Trung tâm VMC sẽ liên hệ với bạn ngay nhé.

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.