Harmonic là gì? Cách chơi kỹ thuật harmonic guitar

Lê Thanh Hiền 21/11/2022

Những bạn đã và đang học guitar chắc đã từng nghe qua những âm thanh được tạo ra từ guitar. Nó có rất nhiều kỹ thuật khác nhau để có thể tạo nên nhiều bản nhạc khác nhau. Có thể nói kỹ thuật harmonic guitar là một tiếng chuông tạo ra âm nhạc. Để có thể tìm hiểu kỹ hơn về kỹ thuật harmonic guitar thì bạn hãy tham khảo thêm những thông tin dưới đây nhé!

Kỹ thuật harmonic guitar là gì?

ky thuat harmonic guitar

Harmonic hay còn được gọi là “tiếng chuông”, là một kỹ thuật tạo tiếng chuông ngân được áp dụng nhiều trên guitar thùng. Những bạn đã từng học guitar thì sẽ biết đến kỹ thuật này vì nó được sử dụng một cách rất thông dụng. Harmonic trong tiếng việt được gọi là bồi âm dây buông và nó có thể xuất hiện ở bất cứ nốt nhạc nào. Vì âm thanh này khi đánh ra rất mỏng và thanh nhẹ nên hầu như bạn sẽ không thể nghe thấy nó. Thay vào đó, cái mà bạn nghe được lại chính là những âm thanh kiểu cộng hưởng cơ bản hay còn được gọi là fundamental harmonic – sự dao động khi trên dây đàn chỉ có một bước sóng.

Kỹ thuật harmonic guitar là một kỹ thuật được áp dụng rất nhiều từ đệm hát cho đến solo, fingerstyle. Nó tạo ra những tiếng chuông ngân vang làm cho bài guitar có thêm nhiều màu sắc và trở nên hay hơn lúc đầu. Ví dụ như guitar điện hay guitar bass đều có thể kết hợp kỹ thuật harmonic guitar này để tạo nên những nốt nhạc có tiếng chuông hay thậm chí có thể làm méo tiếng một chút với chính cây đàn của mình.

>> XEM THÊM: Hướng dẫn làm quen với đàn guitar cho những người mới

Các kiểu kỹ thuật harmonic guitar chính hay được sử dụng

BẮT ĐẦU HỌC GUITAR NHƯ THẾ NÀO? Kỹ thuật harmonic guitar được chia thành 2 loại chính:

Kỹ thuật harmonic guitar tự nhiên ( Natural harmonic)

ky thuat harmonic guitar

Kỹ thuật harmonic guitar tự nhiên hay còn được gọi là bồi âm dây buông ( bồi âm tự nhiên) được chơi bằng cách đặt ngón tay trái nhẹ nhàng trên vị trí các nốt. Lưu ý là chỉ bấm nhẹ hờ hờ chứ không nhấn mạnh dây xuống. Đồng thời lúc đó thay phải gảy đàn tay trái nhấc ra khỏi phím. Hai hành động này được thực hiện song song thì mới có thể tạo ra tiếng chuông còn không thì sẽ chỉ có tiếng “bịch bịch” mà thôi.

Kỹ thuật harmonic guitar tự nhiên dễ thực hiện nhất ở các ngăn: 5,7,12,17,19 và 24 trên cần đàn. Ngoài các ngăn này ra thì ta cũng có thể làm tiếng chuông ở các ngăn khác như ngăn: 3,4,9,16 và 19. Bên cạnh đó, Chất lượng tạo ra tiếng chuông phụ thuộc vào chất lượng cây đàn của bạn. Loại đàn càng tốt thì càng tạo ra được tiếng chuông ở các ngăn trên cao.

>> XEM THÊM: Kỹ thuật slap guitar – Làm thế nào để slap guitar thành thạo?

Kỹ thuật harmonic guitar nhân tạo ( Artificial harmonic)

ky thuat harmonic guitar

Kỹ thuật này sẽ giúp tạo ra tiếng chuông ở những vị trí mà kỹ thuật tự nhiên không có. Để có thể tạo tiếng chuông bằng tay phải, bạn chạm nhẹ vào vị trí nốt cần tạo bằng ngón trỏ và gảy dây bằng các ngón khác như là: ngón giữa, ngón cái, ngón áp út. Đồng thời lúc đó, tay trái bấm vào vị trí nốt cần tạo ra tiếng chuông và gảy bằng tay phải.

Cũng giống như harmonic tự nhiên thì kỹ thuật nhân tạo muốn có chất lượng tạo ra tiếng chuông hay thì cũng cần dựa vào chất lượng của cây đàn. Bên cạnh đó, các đàn guitar khác muốn dùng kỹ thuật này để tạo ra tiếng chuông thì cũng cần phải chú ý đến các điểm harmonic khác nhau ở trên đàn. Việc rung dây thật mạnh sau khi thực hiện một nốt harmonic cũng làm cho nốt harmonic trở lên to hơn và nghe lớn hơn.

>> XEM THÊM: 14 hợp âm cơ bản guitar cho người mới bắt đầu tìm hiểu

Một số kiểu harmonic guitar nhân tạo phổ biến khác

Bên cạnh 2 loại kỹ thuật harmonic guitar chính thì cũng có một số loại harmonic khác cụ thể như:

  • Pinch harmonics (bồi âm bằng móng gảy): Kỹ thuật này chơi được trên tất cả các khuôn trên dây đàn. Bạn bấm vào vị trí bất kỳ trên dây rồi chuyển pickup của đàn về phía Bridge rồi dùng tay phải cầm phím đàn chừa khoảng chừng 2-3mn đầu pick và nghiêng một góc 45 độ so với mặt dây đàn. Ngay khi tay phải cầm pick vừa gảy thì dùng phần thịt ở ngón tay cái cầm pick chạm dưới lướt qua dây một cách thật nhanh để tạo ra âm thanh.
ky thuat harmonic guitar
Pinch harmonics
  • Tapping harmonics: tay trái bấm vào một nốt bất kì vào lấy tay bổ mạnh xuống dây đó. Động tác này phải thực hiện rất nhanh thì âm thanh mới trong và rõ nét. Eddie Van Halen là một bậc thầy của kỹ thuật này.
ky thuat tapping harmonics
Tapping harmonics
  • Whammy Bar Harmonics: Dùng ngón tay trái gõ vào nốt để tạo ra tiếng harmonics sau đó kéo cần nhúng ngược về phía sau và rung nhẹ.
  • Rolling Harmonics: Kỹ thuật này có thể gọi là “Chiêu biểu diễn” của nhiều nghệ sĩ guitar. Vì kỹ thuật này phải kết hợp dùng cả tay trái và tay phải cùng một lúc. Tay trái dùng ngón tay giữa bấm và nhả nhanh liên tục tại ngân 2 của dây A,D,G. Trong khi đó, tay phải chạm nhẹ vào dây đàn vào kéo lên xuống.

>> XEM THÊM: Học piano bao nhiêu tiền và tất tần tật những điều cần biết

Kết luận

Nói tóm lại, kỹ thuật harmonics guitar là một kỹ thuật rất thông dụng đối với những người đang chơi cũng như đang học thể loại nhạc này. Nó có thể mang lại những giai điệu rất hay nếu như bạn dùng một cách hoàn mỹ. Trung tâm VMC tin rằng, qua bài viết này mong rằng bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức hơn về kỹ thuật này cũng như các kỹ thuật khác được dùng trong Guitar. Chúc bạn có một ngày vui vẻ!

Nguồn: seami.vn, hocdanghita.net

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.