Giải đáp: Phải làm gì khi bị tụt huyết áp bất ngờ?

Lê Thanh Hiền 31/12/2022

Huyết áp ổn định có vai trò quan trọng đối với sức khỏe, bất cứ tình trạng huyết áp cao hay thấp đều sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm. Đặc biệt, khi huyết áp bị tụt đột ngột, nếu không được xử lý kịp thời sẽ gây tổn hại đến các bộ phận khác trên cơ thể. Vậy thì cần phải làm gì khi bị tụt huyết áp bất ngờ? Cùng Trung tâm VMC tìm hiểu bài viết dưới đây nhé.

1. Biểu hiện của tụt huyết áp bất ngờ

lam gi khi bi tut huyet ap bat ngo

Huyết áp luôn được cơ thể giữ ở mức ổn định bằng nhiều cơ chế hoạt động khác nhau. Việc đó phải đảm bảo rằng máu đều đặn được tim bơm đến cung cấp cho các cơ quan khác. Vì một số lý do nào đó mà chúng ta đo chỉ số huyết áp tâm thu thấp hơn 90 mmHg và huyết áp tâm trương thấp hơn 60 mmHg được gọi là mức huyết áp thấp hay còn gọi là tụt huyết áp.

Nếu huyết áp bị giảm đột ngột, bạn sẽ cảm thấy choáng váng, hoa mắt, chóng mặt, hồi hộp, tim đập nhanh hơn. Nặng hơn có thể là là lơ mỡ, lú lẫn, ngất xỉu thậm chí là mất đi ý thức. Khi bị tụt huyết áp bất ngờ và đột ngột làm cho não và các cơ quan khác trên cơ thể không thể nhận được lượng oxy và các chất dinh dưỡng khác để điều hành. Khi đó, có thể gây nên tình trạng thiếu máu não và làm não ngừng hoạt động hay còn được gọi là chết não.

Vậy khi gặp các biểu hiện trên thì bạn cần làm gì khi bị tụt huyết áp bất ngờ?

>> XEM THÊM: Cách nhận biết huyết áp cao hay thấp

2. Làm gì khi bị tụt huyết áp bất ngờ?

lam gi khi bi tut huyet ap bat ngo

Khi có quá nhiều người thắc mắc là phải làm gì khi bị tụt huyết áp bất ngờ thì việc đầu tiên cần làm đó là phải bình tĩnh tiến hành sơ cứu đúng cách. Việc này cần phải thực hiện đúng cách nếu không có thể dẫn đến các biến chứng như đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim hay tai biến mạch máu não.

Bên cạnh đó, cần xem là người đó có mắc tiểu đường hay không. Nếu không thì có thể loại bỏ khả năng bị hạ đường huyết mà chỉ tập trung vào sơ cứu hạ huyết áp. Quá trình sơ cứu cần thực hiện theo đúng các bước dưới đây:

  • Bình tĩnh và từ từ đặt nằm xuống hay ngồi trên bề mặt phẳng, dùng gối kê đầu và chân và nên kê chân cao hơn so với đầu.
  • Cho người đó uống một cốc nước sâm, trà gừng hay chè đặc… hoặc là các loại thức ăn có nhiều muối. Nếu không có sẵn những đồ trên thì có thể dùng nước lọc để kích thích nhịp tim.
  • Có thể ăn đồ ngọt như là socola. Socola có thể giúp nạp đường vào trong cơ thể, giúp bảo vệ thành mạch máu và giữ cho huyết áp ổn định hơn.
  • Nếu có thuốc dành cho những người bị huyết áp thấp thì nên cho họ uống.
  • Tình trạng nếu được cải thiện thì đỡ ngồi dậy từ từ, nhắc họ cử động tay chân trước khi ngồi dậy.
  • Nếu như vẫn chưa thấy có hiệu quả thì nên đưa đến trung tâm y tế gần nhất để có thể được các bác sĩ khám chữa kịp thời.

>> XEM THÊM: Ăn uống gì để hạ huyết áp nhanh

3. Các cách phòng ngừa tụt huyết áp đột ngột

lam gi khi bi tut huyet ap bat ngo

Tụt huyết áp có thể xảy ra từ nhiều nguyên nhân khác nhau như là: hạ đường huyết, thiếu dinh dưỡng,…. Dù là nguyên nhân nào đi nữa thì bạn cũng cần phải tìm hiểu cách phòng ngừa để tránh gây ra những biến chứng nguy hiểm. Khi bạn đã biết làm gì khi bị tụt huyết áp bất ngờ rồi, thì “Phòng bệnh hơn chữa bệnh” đó là điều chúng ta phải ghi nhớ. Chính vì vậy, dưới đây là một số cách phòng ngừa mà bạn cần biết:

  • Nên ăn đồ mặn nhiều hơn người bình thường, ăn các loại thực phẩm có chứa nhiều chất dinh dưỡng. Ăn đủ bữa, uống nhiều nước và tránh sử dụng đồ uống có cồn.
  • Nên sinh hoạt điều độ, ngủ đủ giấc, tránh làm việc quá sức hay thay đổi tư thế đột ngột. Nằm ngủ nên gối đầu thấp chân cao.
  • Cần giữ một tinh thần lạc quan, vui vẻ, tránh xúc động quá mạnh như sợ hãi, lo lắng, buồn nản có thể càng hạ huyết áp hơn.
  • Cần biết phân bố thời gian lao động hợp lý, làm việc kết hợp với nghỉ ngơi, tránh làm việc quá lâu dẫn đến mất sức.
  • Tập thể dục thể thao thường xuyên để giữ một sức khỏe tốt.

>> XEM THÊM: 8 cách hạ huyết áp không dùng thuốc

Kết luận

Trên đây là một số cách giúp bạn có thể tránh được tình trạng huyết áp bị tụt bất ngờ. Và bạn nên lưu ý nếu như huyết áp của bạn bị hạ xuống quá thấp thì hãy nên đi đến các trung tâm y tế để được bác sĩ chẩn đoán và đưa ra lời khuyên kịp thời.

Hy vọng rằng với những thông tin hữu ích ở bài viết trên đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc phải làm gì khi bị tụt huyết áp bất ngờ rồi chứ. Từ đó, có thể xử lý đúng và kịp thời khi người thân, bạn bè. Ngoài ra, bạn cũng nên phòng tránh huyết áp bị tụt bất ngờ bằng việc đo huyết áp hằng ngày. Đây là một thói quen tốt giúp bạn có thể phát hiện sớm các vấn đề sức khỏe và có cách xử lý kịp thời.

Thẻ:

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.