Làm sao để hết nghẹt mũi? Cách trị liệu tại nhà cực hiệu quả

Đậu Thảo 13/10/2022

Nghẹt mũi là một triệu chứng phổ biến có thể do một số điều kiện và yếu tố môi trường gây ra. Trong hầu hết các trường hợp, tình trạng này có thể được cải thiện theo thời gian. Tuy nhiên, bạn cũng có thể được điều trị bằng cách kết hợp các loại thuốc hoặc các biện pháp khắc phục tại nhà. Cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để biết thêm về cách làm sao để hết nghẹt mũi nhé!

1. Nghẹt mũi là gì?

Nghẹt mũi là một triệu chứng của một vấn đề sức khỏe khác như nhiễm trùng xoang. Nó cũng có thể được gây ra bởi cảm lạnh thông thường.

lam sao de het nghet mui

Nhưng chính xác thì nghẹt mũi là gì? Nghẹt mũi (hay “ngạt mũi”) thường được các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe gọi là “viêm mũi”. Đây là tình trạng các lớp niêm mạc trong khoang mũi bị viêm nhiễm. Và làm sao để hết nghẹt mũi?

Nghẹt mũi được biểu hiện bằng:

  • Nghẹt mũi hoặc chảy nước mũi
  • Đau xoang
  • Tích tụ chất nhầy
  • Mô mũi bị sưng

Xem thêm: Nghẹt mũi nhưng không có nước mũi 

2. Nguyên nhân gây nghẹt mũi

lam sao de het nghet mui

Trước đi đi trả lời cho câu hỏi làm sao để hết nghẹt mũi thì hãy cùng tìm nguyên nhân gây ra tình trạng này. Nghẹt mũi là khi mũi của bạn bị nghẹt và bị viêm. Những tình trạng sức khoẻ thường gặp do thay đổi thời tiết là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra nghẹt mũi. Ví dụ, cảm lạnh, cúm và nhiễm trùng xoang đều có thể gây nghẹt mũi. Tình trạng này được gọi là viêm mũi không dị ứng hoặc viêm mũi vận mạch. Đôi khi nghẹt mũi và chảy nước mũi có thể do các chất kích thích như khói thuốc lá và khói xe gây ra.

2.1 Tình trạng sức khoẻ về đường hô hấp

Các tình trạng nhiễm trùng đường hô hấp thường xuyên gặp phải, khiến dịch mũi tăng tiết hơn, đặc hơn và có lẫn vi khuẩn, bạch cầu chết như: viêm xoang, viêm mũi dị ứng, viêm họng,…

2.2 Dị tật bẩm sinh

Ở một số trẻ bị dị tật bẩm sinh có lớp màng hoặc mảnh xương bịt kín sau mũi ngăn cản việc thở bằng mũi đó. Chỉ có thể phẫu thuật loại bỏ mới lưu thông đường mũi cho người mắc phải tình trạng này được.

2.3 Dị vật

lam sao de het nghet mui

Dị vật trong mũi cũng gây kích thích niêm mạc mũi tăng tiết dịch nhầy để loại bỏ nó, từ đó 

2.4 Rối loạn nội tiết tố

Trong giai đoạn thai kỳ, phụ nữ rất thường xuyên bị nghẹt mũi mặc dù không mắc các tình trạng sức khoẻ về đường hô hấp hoặc nguyên nhân liên quan nào. Đây là kết quả của quá trình biến đổi nội tiết tố thai kỳ, khi estrogen tăng cao khiến màng mũi sưng hơn, dễ đóng dịch nhầy hơn. 

2.5 Dị ứng

Phản ứng dị ứng do các dị nguyên xâm nhập qua đường hô hấp hoặc qua da như: phấn hoa, bụi, lông động vật, thức ăn,… cũng gây ra tình trạng dị ứng. Dị ứng được điều trị khỏi sẽ không còn tình trạng này nữa.

>> Xem thêm: Viêm xoang nghẹt mũi khó thở và cách làm giảm triệu chứng viêm xoang an toàn 

3. Làm sao để hết nghẹt mũi tại nhà đơn giản và hiệu quả

la sao de het nghet mui

3.1 Rửa mũi

Rửa sạch bên trong mũi của bạn bằng bộ dụng cụ rửa mũi hoặc bình rửa mũi để làm mềm, làm lỏng và rửa sạch chất nhầy và giảm nghẹt mũi ngay lập tức. Bạn có thể ra tiệm thuốc để nhân viên y tế nhỏ một ít dung dịch muối. Hoặc tự làm ở nhà. Trộn 1 cốc nước cất đóng chai ấm và nửa thìa cà phê muối. Dùng rửa mũi 1 đến 2 lần mỗi ngày để có kết quả tốt nhất.

3.2 Hơi nước

Hơi nước từ ấm trà nóng hoặc từ nước nóng. Hơi nước có thể làm loãng chất nhầy và giúp nó thoát ra khỏi mũi của bạn. Để giảm đau nhanh hơn, hãy đổ nước sôi vào một cái bát lớn. Che đầu bằng khăn, cúi người xuống và hít thở hơi nước. Bạn có thể làm điều này ba đến bốn lần một ngày.

>> Xem thêm: Cách bấm huyệt giảm hắt hơi sổ mũi chảy nước mắt ngay tại nhà

3.3 Làm sao để hết nghẹt mũi: Bạc hà

Bạc hà và thành phần hoạt chất chính của nó, tinh dầu bạc hà, là những chất làm thông mũi tự nhiên và nó có thể làm loãng chất nhờn trong mũi của bạn. Bạn cũng có thể uống trà bạc hà. Mua ở cửa hàng hoặc tự chế biến: Nhúng 1 thìa bạc hà khô vào cốc nước sôi trong 10 phút. Uống một cốc tối đa năm lần một ngày.

>> Xem thêm: Bị nghẹt mũi khó thở khi ngủ phải làm sao 

3.4 Làm sao để hết nghẹt mũi: Trà gừng

viem mui di ung

Một ly trà gừng kèm với mật ong nóng là cách trị nghẹt mũi đơn giản nhưng hiệu quả, đặc biệt với người bị nghẹt mũi do cảm lạnh. Cách pha chế trà gừng như sau:

  • Rửa sạch gừng tươi, cạo sạch vỏ và thái thành từng mỏng, cho vào cốc nước nóng.
  • Đợi trong khoảng 15 phút đến khi nước trong cốc chuyển sang màu vàng của gừng.
  • Thêm 2 thìa cà phê mật ong vào và khuấy đều rồi thưởng thức.

Tuy nhiên, nếu bạn đang mắc những tình trạng về tiêu hóa như viêm loét dạ dày- tá tràng, trào ngược dạ dày thì cần chú ý hơn khi sử dụng gừng.

3.5 Làm sao để hết nghẹt mũi: Tắm nước ấm

Bạn thắc mắc làm sao để hết nghẹt mũi. Tắm nước ấm là một cách trị nghẹt mũi cấp tốc tại nhà rất đơn giản mà có thể thực hiện hàng ngày là tắm nước ấm. Cơ chế của việc tắm nước ấm trong trị nghẹt mũi khá đơn giản bởi: Việc hít thở hơi nước ấm trong khi tắm giúp lượng dịch nhầy trong xoang mũi lỏng ra và giảm tình trạng viêm. Do đó, nếu bạn đang bị nghẹt mũi khó thở khi ngủ hoặc nghẹt mũi chảy nước mũi, bạn nên tắm nước ấm dưới vòi sen hoặc ngâm mình trong bồn tắm với nước ấm.

Nguồn: healthline.com, medlatec.vn

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.