Mẹ bầu uống trà sữa được không? Uống trà sữa có hại không?

Lê Thanh Hiền 12/10/2022

Trà sữa được biết đến là thức uống yêu thích của nhiều người đặc biệt là hội chị em phụ nữ. Vì vậy mà chủ đề xoay quanh việc “mẹ bầu uống trà sữa được không?” luôn là thắc mắc chung của nhiều chị em đang trong thời kỳ mang thai. Vậy nếu bạn cũng đang tìm câu trả lời cho câu hỏi trên thì hãy cùng Trung tâm VMC đến với nội dung sau nhé!

Những thành phần chính có trong trà sữa

me bau uong tra sua duoc khong

Trước hết, để có thể biết được mẹ bầu uống trà sữa được không? Thì chúng ta cần phải biết được những thành phần chính có trong trà sữa để từ đó có thể đưa ra được những nhận định chính xác nhất.

Trên thực tế, nếu tách riêng trà và sữa trong trà sữa ra thành hai thành phần riêng biệt thì đây đều là những thức uống tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, trong quá trình pha chế trà sữa, để gia tăng lợi nhuận, người bán sẽ bổ sung thêm một số chất phụ gia nhằm tạo màu và độ ngọt khiến cho một số lợi ích tích cực của trà sữa bị phá vỡ. Trong 1 cốc trà sữa thông thường sẽ bao gồm một số thành phần chính sau:

  • Trà: Người ta thường sử dụng bột trà ô long, trà xanh, trà đen, trà trắng để pha chế trà sữa. Tuy nhiên, loại trà này đã không còn giữ nguyên được bản chất vốn có của nó. Nó thường được tẩm thêm hương liệu, chất phụ gia không rõ nguồn gốc để gia tăng sự thơm ngon.
  • Sữa: Thường sử dụng loại bột kem béo có chứa rất ít những chất có lợi cho sức khỏe. Trong kem béo có chứa nhiều thực vật hydro hóa có thể làm ảnh hưởng tiêu cực đến cơ thể người dùng.
  • Đường và trân châu: Trung bình 1 ly trà sữa có chứa trân châu và 50 gam đường. Một số cơ sở không uy tín thường sẽ nhập những thành phần này không rõ nguồn gốc.

>> Xem thêm: Nguyên nhân mẹ bầu tăng cân nhanh

Mẹ bầu uống trà sữa được không?

me bau uong tra sua duoc khong

Với những thành phần có trong trà sữa như trên thì liệu mẹ bầu uống trà sữa được không? Vậy thì câu trả lời của chúng tôi là có. Bởi theo một số nghiên cứu của bác sỹ tại Hiệp hội sản phụ khoa Hoa Kỳ (ACOG) thì nếu mẹ bầu tiêu thụ lượng cafein ở mức độ cho phép (dưới 200 mg) sẽ không dẫn đến nguy cơ sảy thai hoặc sinh non.

Hàm lượng caffeine trung bình có trong 1 cốc trà sữa hiện nay sẽ dao động trong khoảng từ 130-140mg. Vì thế, nếu bạn không uống quá nhiều hoặc không sử dụng thêm những loại thức uống có chứa caffein khác thì cơ bản là việc uống trà sữa sẽ không ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi.

Tuy nhiên, giả thiết chúng tôi nêu ra bên trên là chỉ trong trường hợp mẹ bầu uống trà sữa đảm bảo chất lượng kể cả các thành phần có trong trà như trân châu, đường,… Ngoài ra, trong thành phần của trà sữa có chứa một lượng đường tương đối cao, nếu sử dụng quá mức cho phép sẽ gây dư thừa calo, ảnh hưởng không tốt đến thai nhi, đặc biệt là trong việc phát triển trí não.

Vậy nên, khi chăm sóc mẹ bầu, việc uống trà sữa nên hạn chế và chú ý đến chất lượng trước khi quyết định.

>> Xem thêm: Mẹ bầu ăn măng được không

Một số tác hại của việc uống quá nhiều trà sữa

Nếu mẹ bầu uống quá nhiều trà sữa mà đặc biệt là những loại trà sữa được pha chế từ nguyên liệu không rõ nguồn gốc có thể sẽ gây ra nhiều tác hại nghiêm trọng với sức khỏe. Một trong số đó có thể kể đến như:

Uống nhiều trà sữa khiến mẹ bầu thiếu sắt

me bau uong tra sua duoc khong

Cơ thể mỗi người chỉ có thể hấp thu được tốt chất sắt nếu nó có một môi trường acid ổn định. Tuy nhiên, trong thành phần của trà sữa lại có tính kiềm nên nó sẽ làm cho lượng acid ở dạ dày bị trung hòa. Điều này khiến cho quá trình hấp thụ chất sắt bị cản trở. Chính vì thế, ở 3 tháng đầu của thai kỳ mẹ bầu nên hạn chế uống trà sữa để tránh nguy cơ thiếu sắt, cơ thể mệt mỏi, thai nhi sinh ra có thể sẽ bị nhẹ cân,…

>> Xem thêm: Mẹ bầu thiếu máu nên ăn gì và không nên ăn gì?

Uống nhiều trà sữa có nguy cơ bị tiểu đường

Như chúng tôi đã đề cập trên, trung bình trong một cốc trà sữa sẽ có tới 50g đường. Lượng đường này thường vượt mức so với lượng mà cơ thể cần trong một ngày ( ở nam giới là 35g, ở nữ giới là 25g). Vì thế, nếu sử dụng quá nhiều trà sữa trong thời kỳ mang thai sẽ khiến mẹ bầu có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Ngoài ra, mẹ bầu còn có thể bị đa ối, cao huyết áp,…

>> Xem thêm: Tiểu đường ăn gì thay cơm?

Uống trà sữa dễ gây tăng cân mất kiểm soát

me bau uong tra sua duoc khong

Trà sữa là một trong số những thức uống chứa rất nhiều năng lượng nhưng giá trị dinh dưỡng mà nó đem lại cho cơ thể là vô cùng ít ỏi. Trong thành phần chính của trà sữa chủ yếu là bột kem béo, đường, trân châu, hương liệu, phụ gia, chất béo bão hòa. Những thành phần này thông thường sẽ rất dễ gây tăng cân. Vì thế, nếu mẹ bầu sử dụng quá nhiều trà sữa trong thời kỳ mang thai thì sẽ có nguy cơ bị béo phì. Đây là điều hoàn toàn không tốt cho sức khỏe của mẹ và thai nhi.

>> Xem thêm: Massage chăm sóc mẹ bầu toàn diện

Kết luận

Hy vọng rằng với những nội dung được chia sẻ trong chuyên mục về chăm sóc sức khỏe mẹ bầu trên đây thì những thắc mắc liên quan đến việc “mẹ bầu uống trà sữa được không?” của bạn đã được giải đáp. Nhìn chung, bạn vẫn có thể sử dụng trà sữa với một mức độ cho phép trong thời kỳ mang thai. Tuy nhiên, bạn nên tìm những địa chỉ uy tín để mua hoặc cũng có thể tự làm để đảm bảo an toàn.

HOTLINE/ZALO hỗ trợ khi mua khóa học: 0966 000 643

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.