Theo bạn: Uống nước nhiều có mập không?

Đậu Thảo 13/10/2022

Nước đóng vai trò vô cùng quan trọng cho sự sống và cơ thể của bạn. Việc uống nước tưởng chừng như quá đỗi quen thuộc và bình thường. Song vẫn có một số thắc mắc về việc uống nước đúng cách. Uống nước nhiều có mập không? Có thể giảm cân bằng cách uống nước không?

Uống bao nhiêu nước là đủ

uong nuoc nhieu co map khong

Bạn có thể đã nghe quy tắc phổ biến “8 ly 8 ounce mỗi ngày”. Nhưng thực tế là, lượng nước cần thiết thay đổi rất nhiều tùy thuộc vào độ tuổi, giới tính, sức khỏe, hoạt động thể chất, việc đổ mồ hôi và hơn thế nữa. Theo Viện Hàn lâm Khoa học, Kỹ thuật và Y học Quốc gia Mỹ, phần lớn những người khỏe mạnh đáp ứng đầy đủ nhu cầu hydrat hóa hàng ngày của họ bằng cách để cơn khát trở thành nguyên nhân.

Viện Hàn lâm Khoa học, Kỹ thuật và Y học Hoa Kỳ đã đưa ra khuyến cáo về lượng nước trung bình cần cung cấp cho cơ thể mỗi ngày ở người trưởng thành như sau:

  • Đối với nam giới: Cần cung cấp cho cơ thể khoảng 3,7 lít nước mỗi ngày
  • Đối với nữ giới: Cần cung cấp cho cơ thể khoảng 2,7 lít nước mỗi ngày

>> Xem thêm: Uống nước đúng cách – Đơn giản nhưng bạn đã biết chưa?

Lợi ích của việc uống nhiều nước

uong nuoc nhieu co map khong

Cơ thể của bạn được tạo thành từ 60% là nước. Và dưới đây là một số tác dụng của nước đối với cơ thể:

Nước giữ cho làn da của bạn tươi sáng.

Các nhà khoa học vẫn chưa biết cơ chế chính xác, nhưng với vai trò quan trọng của nước đối với phần lớn các chức năng cơ thể, uống đủ nước sẽ giúp bạn làm đẹp da. Việc tăng lượng nước hấp thụ sẽ ảnh hưởng đến da giống như kem dưỡng ẩm, và có thể tác động tích cực đến sinh lý da, bao gồm cả độ đàn hồi (liên quan đến chảy xệ và nếp nhăn).

Nước tăng cường trí não của bạn.

Cũng giống như phần còn lại của cơ thể, não của bạn phụ thuộc vào H2O để hoạt động hiệu quả nhất — và nước chiếm 73% bộ não. Ngay cả khi mất nước ở mức độ nhẹ (khoảng 2% là mất nước) cũng làm giảm hiệu suất của bạn trong các công việc đòi hỏi sự chú ý, chức năng nhận thức, vận động cơ thể và kỹ năng ghi nhớ tức thì .

Nước điều hòa huyết áp.

Nước đóng một vai trò quan trọng trong việc giữ cho máu lưu thông hiệu quả. Khi bạn bị mất nước, tỷ lệ huyết tương / tế bào máu thay đổi theo hướng khiến máu đặc hơn và nhớt hơn. Điều này khiến máu khó lưu thông đến nơi cần chảy hơn, làm tăng căng thẳng lên tim.

Ngoài ra, khi các tế bào của cơ thể bạn không có đủ nước, não sẽ tiết ra một chất hóa học làm co mạch máu, có thể dẫn đến tăng huyết áp hoặc huyết áp cao, từ đó có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ và các vấn đề về tim. Uống đủ nước giúp các mạch máu của bạn không bị co lại để máu có thể lưu thông bình thường.

>> Xem thêm: Giảm cân cho người mập nước – tưởng không dễ mà dễ không tưởng

Uống nhiều nước có mập không

Bạn có từng thắc mắc rằng uống nước nhiều có mập không. Thông thường, uống nhiều nước sẽ không khiến bạn tăng cân. Có thể bạn cảm thấy mình đã tăng cân sau khi uống nhiều nước. Việc mập lên từ việc uống nước được gọi là trọng lượng nước. Nếu bạn uống một lượng lớn nước cùng một lúc, thận sẽ không thể đáp ứng kịp và không thể loại bỏ lượng nước thừa. Lượng nước này trong cơ thể sẽ phá vỡ sự cân bằng điện giải – có trách nhiệm điều tiết nước. Một lít nước tương đương với hai pound. Tuy nhiên, trong khoảng 24 giờ, cân nặng của bạn sẽ trở lại bình thường.

Uống nước nhiều có mập không? Có thể, nếu bạn bị trữ nước trong cơ thể. Một số dấu hiệu phổ biến cho thấy bạn đang bị tích nước, tăng cân sau khi uống nước:

  • Phù nề (đặc biệt là ở tay hoặc chân), sưng bọng mắt
  • Tăng kích thước vùng bụng
  • Nhức mỏi khớp hoặc tay chân
  • Căng da
  • Da sáng bóng

Ngoài ra, nếu chế độ ăn uống của một người có rất nhiều natri và rất ít kali, thì sẽ có nguy cơ bị giữ nước nhiều hơn.

Một số chiến lược dinh dưỡng thông minh sẽ giúp bạn hạn chế tình trạng tăng cân sau khi uống nước:

  • Hạn chế ăn quá nhiều muối. Ăn quá mặn có thể gây ra tích nước và tăng trọng lượng cơ thể. Theo FDA, bạn chỉ nên ăn tối đa 2.300 miligam (khoảng 1 muỗng cà phê) mỗi ngày.
  • Hạn chế ăn quá nhiều carbs. Theo nghiên cứu, carbohydrate cũng có thể gây ra tình trạng giữ nước. Mayo Clinic khuyến nghị người lớn khỏe mạnh chỉ nên tiêu thụ từ 225-325g carbs mỗi ngày.

>> Xem thêm: Cách giảm mỡ bụng

Uống nhiều nước có giúp bạn giảm cân

uong nuoc nhieu co map khong

Khoa học đã chứng minh rằng uống nước có thể giúp giảm cân. Uống nước làm tăng lượng calo bị đốt cháy, hay còn gọi là resting energy expenditure (REE) – năng lượng tiêu hao khi nghỉ ngơi và sử dụng cho các hoạt động nhẹ nhàng. Ở người lớn, REE tăng 24 – 30% trong vòng 10 phút sau khi uống nước và điều này kéo dài ít nhất 60 phút.

Một nghiên cứu được thực hiện trên phụ nữ thừa cân nhằm kiểm tra ảnh hưởng của việc uống nhiều hơn 1 lít nước mỗi ngày. Họ phát hiện ra rằng trong khoảng thời gian 12 tháng, những phụ nữ này đã giảm được 2kg. Kết quả mà phương pháp giảm cân bằng nước lọc mang lại rất ấn tượng vì trong thời gian nghiên cứu, những người phụ nữ này không có bất kỳ thay đổi về lối sống nào, ngoại trừ việc uống nhiều nước hơn.

Thêm vào đó, cả hai nghiên cứu đều chỉ ra rằng, cứ mỗi 0,5 lít nước được tiêu thụ thì có thêm 23 calo bị đốt cháy. Trên cơ sở đó, cơ thể chúng ta có thể đốt cháy đến khoảng 17.000 calo (tương đương 2 kg chất béo) trong 1 năm.

Một số nghiên cứu khác đã ghi nhận kết quả của những người thừa cân khi uống 1-1,5 lít nước lọc mỗi ngày, trong một vài tuần. Báo cáo cho thấy trọng lượng, chỉ số khối cơ thể (BMI), vòng eo và lượng chất béo cơ thể giảm đáng kể.

>> Xem thêm: Giảm mỡ bụng cho người gầy

Thời điểm nên và không nên uống nước bạn nên lưu ý

Thời điểm nên uống nước

uong nuoc nhieu co map khong
  • 6-7 giờ: Sau giấc ngủ đêm, cơ thể bạn thực sự rất cần nước. Hãy uống một ly ngay khi ngủ dậy để giúp lọc gan, ruột và thận. Đừng vội ăn sáng ít nhất là nửa tiếng sau khi uống nước, hãy để nước ngấm đến từng tế bào trong cơ thể bạn.
  • 11 giờ: Sau vài giờ làm việc, hãy uống nước để giữ ẩm cho cơ thể và giảm căng thẳng do công việc.
  • 15-16 giờ: Trong giờ làm việc buổi chiều, nhiều người cảm thấy buồn ngủ và không thể tập trung vào công việc. Đứng dậy và uống một cốc nước sẽ giúp bạn lấy lại thăng bằng.
  • 17 giờ: Một cốc nước lúc này sẽ giúp bạn bớt cảm giác đói và mệt. Điều này đặc biệt tốt cho người ăn kiêng vào buổi tối.

>> Xem thêm: Uống nước ấm trước khi đi ngủ đem đến những lợi ích tuyệt vời gì?

Thời điểm không nên uống nước

  • Không uống nước nhiều trước khi đi ngủ. Hệ bài tiết sẽ phải làm việc mệt mỏi và điều tất nhiên bạn sẽ ngủ không ngon. Nên hạn chế uống nước sau 18 giờ. Nếu có uống thì uống trước khi đi ngủ 45 phút đến 1 giờ.
  • Không uống nước trong khi ăn vì nó khiến thể tích dạ dày tăng lên. Hệ tiêu hóa của bạn cũng phải làm việc vất vả hơn, rất có hại.
  • Không uống nhiều nước ngay sau khi vận động. Sau khi vận động, cơ thể tiết ra nhiều mồ hôi nên bạn cảm thấy rất khát nước. Tuy nhiên, việc uống nước quá nhiều ngay sau khi vận động sẽ gây gánh nặng cho tim. Bởi lúc này tim đang phải hoạt động mạnh để bơm máu đi khắp cơ thể. Tốt nhất, bạn nên uống chậm và uống thành ngụm nhỏ.
  • Nên chia nhỏ các lần uống. Không cần phải đợi khát mới uống và nên chú ý khi khát cũng chỉ nên uống một cách từ từ. Uống nước quá nhanh trong khi khát có thể gây ra những ảnh hưởng không tốt cho tim mạch.

Nguồn: WHO, soyte.namdinh.gov.vn

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.