5 lợi ích khi trẻ học và chơi nhạc cụ mà phụ huynh nên biết

Lê Thanh Hiền 25/04/2023

Hiện nay, có rất nhiều bậc phụ huynh đã lựa chọn những lớp học nhạc cụ để cho con của mình được theo học. Đây được coi là một sự đầu tư thông minh bởi việc làm này mang lại rất nhiều lợi ích cho sự phát triển của trẻ. Vậy những lợi ích khi trẻ học và chơi nhạc cụ là gì? Để tìm hiểu chi tiết về chủ đề này thì bạn đừng bỏ qua nội dung bài viết dưới đây nhé!

1. Những lợi ích khi trẻ học và chơi nhạc cụ

Việc cho trẻ học và tiếp cận với các loại nhạc cụ từ sớm sẽ là một cách hiệu quả giúp trẻ có thể phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần. Sau đây là top 6 lợi ích trẻ học và chơi nhạc cụ mà bạn có thể tham khảo

1.1. Phát triển khả năng suy luận, ghi nhớ

loi ich khi tre hoc va choi nhac cu
Lợi ích khi trẻ học và chơi nhạc cụ

Âm nhạc được coi là một sợi dây kết nối não bộ giúp cho phát triển khả năng tư duy ở trẻ nhỏ. Bởi lẽ, trong quá trình tìm hiểu các thông tin liên quan đến nhịp, phách sẽ giúp trẻ có thể làm quen dần với phân số. Một giáo viên Violin tại New Haven đã đưa ra nhận định về khả năng ghi nhớ của trẻ khi học chơi một loại nhạc cụ nào đó. Vì khi trẻ dần lớn lên, chúng sẽ có xu hướng ghi nhớ và thuộc lòng một bài hát, một giai điệu nào đó. Điều này sẽ giúp đánh thức trí nhớ ngắn hạn dần biến đổi thành trí nhớ dài hạn.

Một nghiên cứu được xuất bản vào năm 2007 của giáo sư Christopher Johnson tại đại học Kansas đã chỉ ra rằng, với những học sinh tiểu học khi được chơi một loại nhạc cụ nào đó sẽ có điểm số cao hơn khoảng 22% so với học sinh trung bình. Qua nghiên cứu này còn cho thấy, việc giáo dục âm nhạc mang lại tác động tích cực đến thành tích của trẻ.

>> ĐỌC THÊM: Piano phát triển khả năng sáng tạo và tập trung cho trẻ

1.2. Giúp cải thiện tinh thần

Lợi ích khi trẻ học và chơi nhạc cụ tiếp theo mà Trung tâm VMC muốn chia sẻ đến các bạn đó là giúp cải thiện tinh thần. Giáo sư James Hudziak tại Đại học Vermont đã thực hiện phân tích ảnh chụp cộng hưởng não bộ của 232 đứa trẻ ở độ tuổi từ 6-18 tuổi để xem xét mối liên hệ giữa não với việc học và chơi một loại nhạc cụ nào đó.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, việc chơi nhạc cụ có thể kiểm soát chứng trầm cảm và xử lý cảm xúc một cách hiệu quả. Bởi khi tập luyện cùng với các nhạc cụ này để đạt hiệu quả tốt nhất thì cần có sự phối hợp, kiểm soát hoạt động của não.

1.3. Chơi nhạc cụ giúp trẻ rèn luyện sự kiên nhẫn

loi ich khi tre hoc va choi nhac cu
Lợi ích khi trẻ học và chơi nhạc cụ

Việc có thể học và chơi thành thạo một loại nhạc cụ là điều khó khăn đối với cả người lớn chứ không riêng gì trẻ em. Bởi trước khi được học đánh âm thì trẻ cần phải trải qua nhiều giờ để thực hành với cách cầm nhạc cụ, cách đặt tay, chân ra sao.

Nhiều khi, trẻ còn cần phải thực hành nhiều lần một giai điệu nào đó cho đến khi thuần thục. Cũng bởi những điều trên mà khi học chơi nhạc cụ sẽ giúp trẻ thêm kiên nhẫn để có thể đạt được mục tiêu mà mình mong muốn.

>> ĐỌC THÊM: Khóa học đàn guitar cơ bản cho trẻ em từ 6-12 tuổi

1.4. Giúp trẻ phát triển kỹ năng giao tiếp

Trong mỗi lớp học nhạc cụ, thông thường giảng viên sẽ chia lớp thành các nhóm nhỏ để trẻ có thể dễ dàng tương tác và giao tiếp với nhau. Việc làm này sẽ giúp trẻ có thể sớm hình thành được khả năng làm việc nhóm, giải quyết vấn đề để có thể tạo ra một bản nhạc hoàn hảo nhất. Hơn nữa, điều này còn giúp trẻ biết được vai trò của mình trong một tập thể để từ đó có giúp trẻ có trách nhiệm hơn với công việc được giao.

1.5. Chơi nhạc cụ giúp phát triển thể chất

loi ich khi tre hoc va choi nhac cu
Lợi ích khi trẻ học và chơi nhạc cụ

Ngoài có khả năng cải thiện tinh thần thì chơi nhạc cụ còn là một cách hiệu quả để phát triển về thể chất. Bởi để chơi được nhạc cụ thì cần phải có sự phối hợp và vận động của cả chân và tay. Đặc biệt, với violin hay piano thì để tạo ra sự hoàn hảo nhất cho bài nhạc thì trẻ cần phải biết kết hợp đều đặn của cả hai tay.

Chính bởi thế mà khi trẻ tập luyện cùng các loại nhạc cụ trong thời gian dài sẽ nâng cao khả năng phối hợp giữa các chi, giúp việc làm quen với các môn thể thao hay khiêu vũ cũng trở nên dễ dàng hơn.

>> ĐỌC THÊM: Học piano bắt đầu từ đâu để có kết quả tốt nhất?

2. Một số loại nhạc cụ phù hợp cho trẻ em làm quen

loi ich khi tre hoc va choi nhac cu
Lợi ích khi trẻ học và chơi nhạc cụ

Với những nội dung trên đây chúng ta cũng đã hiểu được những lợi ích khi trẻ học và chơi nhạc cụ. Tuy nhiên, trẻ ở mỗi độ tuổi sẽ có khả năng tư duy khác nhau nên việc lựa chọn những loại nhạc cụ phù hợp để trẻ có thể học là điều vô cùng cần thiết. Cụ thể:

  • Trẻ em độ tuổi nhà trẻ: ba mẹ có thể lựa chọn cho trẻ những nhạc cụ như: trống,… Đây là nhạc cụ lý tưởng để trẻ có thể làm quen với những thao tác cầm, nắm và khám phá âm thanh.
  • Trẻ lứa tuổi mẫu giáo (từ 3-6 tuổi): Trẻ bắt đầu hiểu lời và nhận biết được giai điệu của một bài hát. Vì thế, Xylophone sẽ là một nhạc cụ phù hợp để ba mẹ lựa chọn cho trẻ.
  • Trẻ trong lứa tuổi tiểu học: Ở lứa tuổi tiểu học, trẻ đã có khả năng cảm thụ âm thanh và thao tác với các phím đàn. Phụ huynh có thể cùng con học piano tại nhà để con có thể phát triển sự tập trung và nâng cao sự nhạy cảm với giai điệu.
  • Trẻ trên 8 tuổi: Guitar là nhạc cụ phù hợp với trẻ em trên 8 tuổi. Âm thanh từ nhạc cụ này sẽ là công cụ giúp trẻ giải tỏa căng thẳng và rèn tính kiên trì. Nếu phụ huynh không biết giúp con bắt đầu học guitar như thế nào thì có thể gửi con đến những trung tâm dạy nhạc cụ hoặc mua các khóa học Guitar Online để có thể được học một cách bài bản và chuyên nghiệp nhất.

>> ĐỌC THÊM: Ukulele đệm hát cho trẻ em từ 5-10 tuổi

Kết luận

Hy vọng qua những thông tin trên đây đã giúp ba mẹ sẽ lựa chọn được cho con em mình một nhạc cụ phù hợp. Có thể thấy những lợi ích khi trẻ học và chơi nhạc cụ là rất lớn tuy nhiên phụ huynh cũng không nên ép buộc bé học để tạo ra tâm lý chống đối, ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ.

Tham khảo: truongnhac.edu.vn, phunuvietnam.vn, vnexpress.net

Thẻ:,

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.