Mất ngủ bấm huyệt nào để dễ vào giấc và đảm bảo chất lượng giấc ngủ?

Lê Thanh Hiền 12/07/2022

Mất ngủ là một chứng rối loạn giấc ngủ khá phổ biến trong xã hội ngày nay. Ngoài những phương pháp duy trì sống tích cực và loại bỏ các tác nhân ảnh hưởng thì hiện nay, bấm huyệt đang là một phương pháp ngày càng được ưa chuộng để cải thiện giấc ngủ vì tính hiệu quả và có thể thực hiện hay tại nhà. Vậy, bị mất ngủ bấm huyệt nào để dễ vào giấc và có được một giấc ngủ chất lượng? Hãy cùng Trung tâm VMC tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Bấm huyệt là gì? Vai trò của bấm huyệt trong việc cải thiện chứng mất ngủ

Bấm huyệt là gì?

Bấm huyệt là một thành phần của y học cổ truyền đã được thực hành từ hơn 5000 năm trước. Có thể giúp giảm bớt một số triệu chứng của các vấn đề sức khỏe, bao gồm cả chứng mất ngủ.

Phương pháp bấm huyệt có thể được sử dụng để hỗ trợ những người có vấn đề về giấc ngủ bằng cách làm dịu hệ thần kinh, thúc đẩy thư giãn, cải thiện tâm trạng và các lợi ích khác như giảm căng thẳng và đau mãn tính.

>> Xem thêm: 1 ngày ngủ 5 tiếng được không? Những biện pháp khắc phục tình trạng ngủ không đủ giấc

Vai trò của bấm huyệt với giấc ngủ

Phần lớn chứng mất ngủ là do thứ phát. Có nghĩa là mất ngủ xảy ra khi cơ thể bị ảnh hưởng bởi một vấn đề sức khỏe khác. Khi loại bỏ hết những vấn đề sức khỏe này thì chứng mất ngủ cũng sẽ giảm đi.

Phương pháp bấm huyệt hỗ trợ điều trị chứng mất ngủ cũng tuân theo nguyên tắc này. Khi kích thích các huyệt liên quan đến những yếu tố như đau, căng thẳng và lo lắng có thể giúp giảm thiểu hoặc thậm chí loại bỏ được nguyên nhân gây khó ngủ.

Căng thẳng và lo lắng là hai trong số những nguyên nhân hàng đầu gây mất ngủ. Những suy nghĩ dồn dập, nhịp tim tăng và trạng thái cáu gắt có thể khiến bạn không thể đi vào giấc ngủ.

Ngoài ra, cơn đau mãn tính và khó chịu khiến bạn khó tìm được tư thế ngủ thoải mái. Có thể còn khiến bạn tỉnh giấc nhiều lần trong đêm.

Bằng cách xoa dịu các vấn đề về tinh thần và thể chất này, bấm huyệt có tác dụng loại bỏ phiền nhiễu và giúp bạn có được giấc ngủ sâu, tăng khả năng phục hồi.

Mất ngủ bấm huyệt nào để dễ vào giấc?

Qua các tài liệu tham khảo từ HealthlineSomnus therapy, có thể kể đến các huyệt có thể dùng phương pháp bấm huyệt hỗ trợ cải thiện chứng mất ngủ như sau:

Huyệt Thần Môn (ký hiệu HT7)

Mất ngủ bấm huyệt nào

Huyệt Thần Môn nằm ở nếp gấp của cổ tay ngoài bên dưới ngón út. Dùng lực vừa phải ấn lên khu vực này sẽ có thể giúp làm dịu tâm trí, tạo cảm giác thư thái và bình tĩnh.

Điều này có thể làm giảm căng thẳng và những suy nghĩ lo lắng. Giúp bạn đi vào giấc ngủ nhanh hơn, chất lượng giấc ngủ được cải thiện và thời gian ngủ có thể kéo dài hơn.

Để xác định vị trí huyệt Thần Môn, bạn hãy uốn cong bàn tay về phía trước và tìm nếp gấp ở mặt dưới cổ tay ngay dưới đáy bàn tay. Khoảng trống nhỏ và rỗng bạn cảm nhận được chính là vị trí bấm huyệt.

Thực hiện bấm huyệt bằng các chuyển động lên xuống hoặc chuyển động tròn trong khoảng ba phút. Luân phiên từ bên trái cổ tay sang bên phải rồi chuyển sang tay còn lại.

Huyệt Nội Quan

Mất ngủ bấm huyệt nào

Huyệt Nội Quan này nằm ở phía trong của cẳng tay, giữa hai gân nổi rõ nhất. Dùng lực vừa phải ấn xuống vùng giữa hai gân này. Chuyển động lên xuống hoặc các vòng tròn nhỏ trong khoảng 5 giây và lặp lại trên cả hai cánh tay

Ngoài cải thiện chứng mất ngủ thì huyệt Nội Quan còn có thể giúp giảm đau đầu, đau dạ dày, buồn nôn hoặc các vấn đề về đường tiêu hóa khác.

>> Xem thêm: Tỉnh táo tức thì nhờ 4 bài tập bấm huyệt chống buồn ngủ đơn giản

Huyệt Tam âm giao (ký hiệu SP-6)

Mất ngủ bấm huyệt nào

Huyệt Tam âm Giao nằm ở mặt trong của chân, gần điểm cao nhất của mắt cá chân. Đo chiều rộng bốn ngón tay tính từ phần xương tròn cao nhất của mắt cá chân đến cẳng chân. Ấn nhẹ sẽ thấy một vết lõm vào ở giữa hai gân, đây chính là huyệt Tam âm Giao.

Khi thực hiện bấm huyệt, ta sẽ tạo áp lực sâu và ổn định vào huyệt này theo chuyển động tròn trong 5 đến 10 giây.

Bấm huyệt Tam âm Giao có thể hỗ trợ điều trị các vấn đề về xương chậu, tiết niệu, đau bụng kinh. Sau khi kích thích huyệt này liên tục trong vài ngày đến vài tuần có thể làm giảm các triệu chứng mất ngủ và giúp cải thiện chất lượng cuộc sống.

Tuy nhiên không bấm huyệt này ở phụ nữ mang thai. Vì một số nghiên cứu cho thấy nó có thể làm khởi phát chuyển dạ.

Huyệt Thái Khê (ký hiệu KD3)

Mất ngủ bấm huyệt nào

Huyệt Thái Khê nằm ngay trên gót chân bên trong bàn chân. Dùng lực ấn sâu và ổn định vào huyệt này trong khoảng 5 giây rồi thả lỏng.

Đây là một huyệt phổ biến giúp cải thiện chứng mất ngủ. Ngoài ra nó còn có tác dụng trong việc hỗ trợ điều trị tăng huyết áp, lo lắng và căng thẳng, giảm nguy cơ mắc bệnh tim và các vấn đề sức khỏe khác.

Huyệt Thái Xung (ký hiệu LV3)

Mất ngủ bấm huyệt nào

Huyệt Thái Xung được sử dụng để làm giảm căng thẳng và điều trị chứng mất ngủ do lo lắng hoặc suy nghĩ quá độ.

Huyệt này trên đầu bàn chân, nơi da của ngón chân cái tiếp xúc với ngón chân tiếp theo. Tạo áp lực sâu và chắc tay trong 5 đến 10 giây để cải thiện giấc ngủ.

Để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề mất ngủ bấm huyệt nào để dễ vào giấc và cải thiện chất lượng giấc ngủ, bạn có thể tham khảo khóa học Nghệ thuật thư giãn, tự bấm huyệt để có giấc ngủ ngon và cải thiện não bộ do Trung tâm VMC sản xuất và phân phối nhé!

Để biết thêm thông tin và nhận tư vấn miễn phí, bạn vui lòng để lại số điện thoại. Hoặc gọi theo HOTLINE 0966.000.643, Trung tâm VMC sẽ liên hệ với bạn ngay nhé.

Nguồn tham khảo:
– Healthline / 5 Pressure Points for Sleep
– Somnus therapy / Reflexology for Sleep: What It Is and How It Helps

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.