Trầm cảm cười là gì? Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trầm cảm cười

Lê Thanh Hiền 12/07/2022

Nhắc đến trầm cảm, chúng ta thường hình dung đến sự chán nản, tuyệt vọng, mất ý chí. Vì vậy, khái niệm trầm cảm cười khá xa lạ và ít người biết đến. Vậy trầm cảm cười là gì? Các nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng này? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu cụ thể hơn trong bài viết dưới đây.

Trầm cảm cười là gì?

Tram-cam-cuoi-la-gi

Trầm cảm cười có tên khoa học là Smiling Depression, đây là 1 dạng của trầm cảm thường gặp nhưng ít khi được nhắc đến. Người bị trầm cảm cười thường tỏ ra vui vẻ, tìm cách che giấu cảm xúc thật, luôn tỏ ra lạc quan. Vì vậy, nếu chỉ nhìn bên ngoài rất khó để phát hiện tình trạng này.

So với trầm cảm thường thì trầm cảm cười có mức độ nguy hiểm cao hơn. Nếu không phát hiện kịp thời, người mắc chứng trầm cảm cười sẽ rơi vào trạng thái tiêu cực và không kiểm soát hành vi.

>> Xem thêm: Hội chứng trầm cảm đang ảnh hưởng đến người trẻ như thế nào?

Dấu hiệu nhận biết trầm cảm cười là gì?

Tram-cam-cuoi-la-gi
  • Trầm cảm vốn rất đa dạng, được thể hiện ở nhiều hình thức khác nhau. Khi nhắc đến trầm cảm, ta thường hình dung các triệu chứng sau:
  • Cơ thể cảm thấy mệt mỏi, thiếu sức sống thường xuyên.
  • Thói quen ăn uống và giờ giấc ngủ nghỉ thay đổi.
  • Thường xuyên chia sẻ các thông điệp bi quan, hạ thấp bản thân.
  • Thờ ơ với mọi người, mọi việc xung quanh mình, thậm chí là mất niềm vui với những việc từng đam mê.

Với người mắc trầm cảm cười, có thể bên trong họ phải đối mặt với một hoặc tất cả các vấn đề trên. Nhưng ở bên ngoài, họ luôn thể hiện mình lạc quan, vui vẻ, đầy năng lượng. Có thể họ có công việc tốt, gia đình hạnh phúc, che giấu sự bất an nội tâm.

Nguyên nhân gây ra tình trạng trầm cảm cười là gì?

Lo sợ sẽ tạo gánh nặng cho người khác

Tâm lý chung của người mắc trầm cảm là lo sợ người khác lo lắng cho mình. Họ luôn cảm thấy bản thân là gánh nặng cho người thân, gia đình. Vì vậy, họ luôn cố gắng che giấu cảm xúc thật. Đây là lý do thường gặp ở những gia đình có đời sống thấp, thu nhập bấp bênh.

Áp lực từ phía gia đình

Tram-cam-cuoi-la-gi

Sự kỳ vọng từ gia đình cũng là nguyên nhân khiến người mắc trầm cảm che giấu sự tuyệt vọng của bản thân. Thay vào đó, họ luôn tỏ ra vui vẻ, nhiều năng lượng để người xung quanh khỏi lo lắng. Nhìn từ bên ngoài, bạn sẽ không thể phát hiện các trường hợp này trừ khi chính họ bộc lộ.

>> Xem thêm: Các dấu hiệu căng thẳng thần kinh – Nguyên nhân, cách nhận biết và khắc phục

Sợ xấu hổ và bị kỳ thị

Cho đến nay thì các vấn đề về tâm thần luôn bị xem nhẹ hơn vấn đề về thể chất. Chính vì vậy, trầm cảm chưa được quan tâm đúng mức. Thậm chí người mắc trầm cảm còn bị chế giễu, trách móc, quy chụp bằng nhiều lời lẽ không hay. Do đó, nhiều người có xu hướng tạo vỏ bọc hoàn hảo để che giấu vấn đề của bản thân. Tình trạng này có thể gặp ở mọi người, kể cả người có địa vị cao trong xã hội.

Lo sợ đánh mất công việc và các mối quan hệ

Trên thực tế, những người mắc trầm cảm thường lo sợ vấn đề này khiến họ bị kỳ thị. Thậm chí sẽ ảnh hưởng đến công việc và các mối quan hệ xung quanh. Đặc biệt là với công việc cần độ ổn định cao như: giáo viên, bác sĩ, luật sư,…

Tính cách cầu toàn

Tram-cam-cuoi-la-gi

Theo thống kê, những người có tính cách cầu toàn, yêu thích sự hoàn hảo sẽ dễ bị trầm cảm hơn. Bởi những người này luôn yêu cầu cao về ngoại hình, năng lực,… và khó chấp nhận khiếm khuyết. Nếu không đạt được, họ sẽ dễ rơi vào chán nản, tuyệt vọng cùng cực. Tuy nhiên, họ sẽ che giấu điều này bằng vai diễn 1 người năng động, tự tin nên rất khó để nhận ra.

Cách khắc phục và phòng chống tình trạng trầm cảm cười

Tâm lý trị liệu

Tâm lý trị liệu là giải pháp hiệu quả đề khắc phục trầm cảm cười nói riêng và các vấn đề về tâm thần, cảm xúc nói chung. Thông qua các buổi trị liệu, người mắc chứng trầm cảm có thể mở lòng chia sẻ nỗi lo sợ của họ, xoa dịu tâm trạng bằng các liệu pháp thư giãn. Tâm lý trị liệu có thể áp dụng theo nhóm, theo gia đình, giúp các thành viên thấu hiểu nhau hơn. Từ đó khai mở vấn đề trong bản thân họ và giảm áp lực từ phía người xung quanh.

Thay đổi lối sống tích cực

Tram-cam-cuoi-la-gi
  • Ngoài trị liệu tâm lý thì cải thiện lối sống cũng là cách hiệu quả để đối phó với chứng trầm cảm cười. Một số thói quen tốt mà bạn nên áp dụng như sau:
  • Tìm hiểu và luyện tập các môn cần sự tập trung, giúp thư giãn như: Vẽ tranh, học đàn, luyện chữ,…
  • Học cách mở lòng với mọi người, bạn nên chia sẻ cảm xúc thật với người đáng tin cậy, giúp có thêm động lực để vượt qua khó khăn.
  • Nên dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi, tránh các hoạt động gây căng thẳng không cần thiết.
  • Luyện tập thể dục thể thao mỗi ngày vừa giúp tăng cường sức khỏe, vừa giúp thư giãn đầu óc.
  • Tham gia các hoạt động xã hội để kết nối với mọi người, tìm thấy giá trị của bản thân.
  • Trồng cây cảnh, chăm sóc thú cưng, đọc sách,… cũng là các hoạt động có ích, giúp làm dịu thần kinh, tránh các suy nghĩ tiêu cực.

Khóa học kiểm soát stress bằng y học cổ truyền tại VMC

Hiện nay tỷ lệ người mắc trầm cảm cười cũng như các vấn đề về thần kinh ngày càng cao. Điều này có thể bắt nguồn từ nhịp sống hiện đại cũng như áp lực trong công việc, học tập. Tình trạng này kéo dài sẽ dẫn đến rất nhiều hệ lụy cho bản thân và gia đình, xã hội. Vì vậy, VMC đã cho ra mắt khóa học giúp giải phóng và kiểm soát stress bằng cách ứng dụng y học cổ truyền. Khóa học giúp mọi người tự tin đối mặt và loại bỏ trầm cảm thông qua:

  • Thư giãn toàn thân nhờ vào các bài tập xoa bóp, massage, bấm huyệt đạo trên cơ thể.
  • Học cách chuyển hóa cảm xúc hiệu quả thông qua tác động lên huyệt, giúp khí huyết lưu thông.
  • Kiểm soát cảm xúc, tâm trạng, loại bỏ các suy nghĩ tiêu cực ra khỏi tâm trí.

Với bài viết trên, mong rằng bạn đã hiểu trầm cảm cười là gì và cách khắc phục hội chứng này. Cùng với sức khỏe thể chất thì sức khỏe tinh thần rất quan trọng và cần được quan tâm đúng mức. Vì vậy, hãy đăng ký khóa học tại VMC ngay hôm nay để có thêm kiến thức chăm sóc sức khỏe cho mình và người thân nhé!

Để biết thêm thông tin và nhận tư vấn miễn phí, bạn vui lòng để lại số điện thoại. Hoặc gọi theo HOTLINE 0966.000.643Trung tâm VMC sẽ liên hệ với bạn ngay nhé.

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.