Tại sao sáng ngủ dậy mặt nhiều dầu? Biện pháp chăm sóc da mặt giúp hạn chế dầu nhờn

Lê Thanh Hiền 29/08/2022

Thức dậy với một khuôn mặt đẫm dầu là một điều không ai mong muốn, nhưng tình trạng này dường như lại là điều khó tránh khỏi. Hiểu rõ về lý do tại sao da mặt lại đổ dầu nhiều mỗi sáng sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn tầm quan trọng của việc chăm sóc da mặt hàng đêm. Cùng Trung tâm VMC tìm hiểu tại sao sáng ngủ dậy mặt nhiều dầu và biện pháp chăm sóc da mặt giúp hạn chế dầu nhờn.

Tại sao da lại có dầu nhờn? Vai trò của dầu nhờn đối với cơ thể

Thức dậy với một khuôn mặt bóng nhờn là một quá trình sinh lý tự nhiên của cơ thể. Đây là một trong những cách giúp cơ thể chống lại tình trạng mất nước trong khi ngủ.

Theo Terry Cralle, cơ thể sản xuất dầu để bảo vệ chúng ta khỏi tình trạng mất nước, hạn chế lượng nước của cơ thể có thể bị mất qua da. Vào ban đêm, cơ thể dễ bị mất nước hơn bình thường. Sự tích tụ dầu nhờn trên mặt, đặc biệt đối với người có làn da dầu là một trong những cơ chế mà cơ thể giải quyết tình trạng mất nước qua đêm.

tai sao sang ngu day mat nhieu dau

Cơ chế sản xuất dầu nhờn trên da

Trên da của chúng ta có hệ thống các lỗ chân lông và dưới mỗi lỗ chân lông có một tuyến chuyên biệt gọi là tuyến bã nhờn. Các tuyến này tạo ra bã nhờn và được bài tiết thông qua các lỗ chân lông.

Tuyến bã nhờn hoạt động ở các vùng da trên khắp cơ thể nhưng sẽ tập trung nhiều hơn ở vùng da mặt, đặc biệt ở những người thuộc nhóm da dầu. Chính sự bài tiết bã nhờn này sẽ để lại một lớp dầu nhờn trên bề mặt biểu bì của da.

Chất dầu nhờn được tạo thành từ các phân tử chất béo bao gồm cholesterol, triglyceride, squalene và este sáp.

Vai trò của dầu nhờn đối với cơ thể

  • Giữ ẩm cho làn da của bạn
  • Giúp duy trì độ đàn hồi cho làn da
  • Giúp ngăn ngừa sự mất nước của cơ thể

Vì vậy, nhìn chung một làn da có dầu nhờn là một làn da khỏe mạnh. Tuy nhiên nếu quá trình sản xuất dầu nhờn diễn ra quá mức thì lại trở thành một vấn đề rắc rối cần phải giải quyết.

Tại sao sáng ngủ dậy mặt nhiều dầu?

Theo Terry Cralle, một số lý do sau có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng da mặt quá dầu mỗi khi thức dậy:

Các tuyến bã nhờn tăng hoạt động

Cac tuyen ba nhon

Khi tuyến bã nhờn hoạt động quá mức vào ban ngày, đặc biệt là vào khoảng giữa trưa nhưng khi về đêm chúng sẽ dịu lại và hoạt động yếu hơn.

Chính vì thế khi bạn đi ngủ ào ban đêm, cơ thể sẽ thiếu lớp bã nhờn bảo vệ nên có thể sẽ bắt đầu xảy ra tình trạng mất nước qua lớp biểu bì. Điều này sẽ kích thích cơ thể sản xuất bã nhờn quá mức, khi ấy lượng dầu nhờn sẽ tiết ra nhiều hơn cả lượng dầu tiết ra trong ngày, để lại một lớp dầu dày và khó chịu khi bạn thức giấc vào buổi sáng.

>> Xem thêm: Chăm sóc da mặt bị xỉn màu như thế nào để da không bị lên mụn?

Mồ hôi và bã nhờn trộn lẫn với nhau

Một trong những tuyến khác có trong mọi lỗ chân lông trên cơ thể là tuyến eccrine. Các tuyến này sẽ tạo ra mồ hôi trộn lẫn với bã nhờn, làm cho mồ hôi khó chảy ra hơn. Đây cũng là một cơ chế bảo vệ cơ thể chống lại sự mất nước. Nhưng khi nó diễn ra quá mức thì có thể gây ra vấn đề dầu nhờn quá nhiều trên da.

Nhiệt độ quá nóng khi ngủ hoặc chăn quá dày có thể là những nguyên nhân phổ biến dẫn đến tình trạng trên. Đôi khi các vật liệu nhân tạo của chăn ga như nylon và polyester cản trở khả năng “thở” của da.

Tăng sản xuất bã nhờn

tai sao sang ngu day mat nhieu dau

Tình trạng này xảy ra do lượng bã nhờn dư thừa được tạo ra khi các tuyến bã nhờn bị mở rộng. Điều này cũng sẽ làm dầu tích tụ dưới da và tạo ra các vết mụn sưng nhỏ.

Thanh thiếu niên, đặc biệt là đang trong độ tuổi dậy thì và những người có làn da nhạy cảm, những người tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời đều là những đối tượng dễ bị tăng sản xuất bã nhờn.

>> Xem thêm: Nguyên nhân mụn mọc quanh miệng

Yếu tố di truyền và môi trường

Da quá nhiều dầu có thể là một đặc điểm di truyền. Nếu cha mẹ của bạn có làn da dầu, rất có thể bạn cũng sẽ gặp phải tình trạng da dầu.

Ngoài ra, những người sống trong một khí hậu nóng và ẩm ướt sẽ có khả năng tiết nhiều dầu trên da hơn người sống ở vùng khí hậu lạnh.

Bít tắc lỗ chân lông

tai sao sang ngu day mat nhieu dau

Lỗ chân lông trên da bị tắc nghẽn có thể dẫn đến tích tụ bã nhờn và tạo ra lượng dầu dày một cách khó chịu. Đặc biệt khi bạn đi ngủ mà không tẩy trang sạch. Lớp trang điểm và bụi bẩn trên da sẽ gây bít tắc lỗ chân lông và gây khó khăn trong quá trình làm đẹp da như mụn trứng cá, mụn dưới cằm.

Các chất ô nhiễm trong không khí cũng có thể tích tụ trên khuôn mặt của bạn vào ban ngày, đặc biệt là ở các thành phố đông đúc. Ngoài ra, nếu ở một khu vực có khí hậu quá khô, bụi bẩn trong không khí cũng có thể sẽ bám vào bã nhờn trên da mặt và gây tắc nghẽn lỗ chân lông.

Tại sao sáng ngủ dậy mặt nhiều dầu: Rửa mặt quá nhiều lần

tai sao sang ngu day mat nhieu dau

Rửa mặt hoặc tẩy tế bào chết quá thường xuyên có thể góp phần làm cho da đổ dầu nhờn quá mức khi thức dậy. Loại bỏ bã nhờn tự nhiên trên da sẽ kích thích các tế bào bã nhờn và có thể sẽ khiến tăng sản xuất bã nhờn.

Khi bạn rửa mặt hoặc tẩy tế bào chết quá thường xuyên sẽ khiến da mặt khô đi do đó chế độ bài tiết dầu nhờn sẽ được kích hoạt để bảo vệ bạn khỏi tình trạng mất nước.

Tiếp xúc với ánh mặt trời hoặc gió

Tiếp xúc nhiều với ánh nắng ban ngày mà không thoa kem chống nắng hoặc tiếp xúc nhiều với gió có thể sẽ khiến da mặt bạn bị khô đi. Các tế bào bã nhờn sẽ bị kích thích để bắt đầu sản xuất dầu nhờn, bảo vệ cơ thể khỏi tình trạng mất nước.

Chăm sóc da mặt giúp hạn chế tiết dầu quá mức vào mỗi sáng

Theo Terry Cralle, một số cách đơn giản để bạn có thể giảm lượng dầu dư thừa khi thức dậy, bao gồm:

Uống nhiều nước

Uống nhiều nước là giải pháp cho rất nhiều vấn đề. Bởi vì việc sản xuất bã nhờn là một cơ chế bảo vệ cơ thể chống lại sự mất nước. Uống đủ nước giúp cung cấp nước cho làn da của bạn, loại bỏ độc tố và các mảnh vụn tế bào. Thế nên việc giữ cho bản thân đủ nước sẽ ngăn ngừa tích tụ dầu dư thừa trên da.

Cân nhắc khi sử dụng mỹ phẩm

Can nhac khi su dung my pham

Thoa kem dưỡng ẩm cũng là một cách để giảm tình trạng các tuyến bã nhờn hoạt động quá mức. Lưu ý rằng bạn phải chọn đúng loại kem dưỡng ẩm cho loại da của mình.

Các sản phẩm trang điểm như toner và phấn nền có thể làm bít lỗ chân lông, cản trở hoạt động tự nhiên của cả tuyến bã nhờn và tuyến tiết. Cố gắng hạn chế sử dụng mỹ phẩm và đồ trang điểm đến khi da của bạn ổn hơn

Bạn chỉ nên rửa mặt 2 lần/ngày, khi thức dậy và trước khi ngủ. Rửa mặt nhẹ nhàng và vỗ nhẹ lên mặt cho khô thay vì chà xát quá mạnh trên da mặt.

Bảo vệ khuôn mặt khỏi nắng và gió

Nếu thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, bạn nên sử dụng kem chống nắng và che chắn để giữ ẩm, ngăn không cho da bị khô. Tránh để da chịu những ảnh hưởng tiêu cực của ánh nắng mặt trời.

Vào những ngày nhiều gió, bạn có thể thoa kem dưỡng ẩm để bảo vệ da mặt. Ở những nơi có khí hậu lạnh, bạn nên sử dụng khăn quàng cổ hoặc khăn trùm đầu để bảo vệ khuôn mặt khỏi những ảnh hưởng tiêu cực của gió lạnh và khô.

>> Xem thêm: Nếp nhăn khóe miệng khi cười và cách massage làm đẹp da mặt

Phương pháp làm đẹp da mặt bằng Y học cổ truyền

Hiện nay dù có rất nhiều phương pháp làm đẹp tân tiến xuất hiện nhằm đáp ứng nhu cầu khắt khe của xã hội. Nhưng phương pháp bằng Y học cổ truyền vẫn luôn giữ được chỗ đứng vững chắc không thể thay thế.

Khoá học “Làm đẹp da mặt bằng Y học cổ truyền” có thể xem là phương pháp an toàn nhưng lại mang đến hiệu quả toàn diện giúp bạn có được làn da khỏe đẹp tự nhiên.

Tham gia khóa học bạn sẽ biết được những phương pháp chăm sóc cảm xúc, nuôi dưỡng nội tạng thông qua các kĩ thuật đặc biệt tác động lên hệ thống huyệt vị, kinh lạc để có được làn da mang vẻ đẹp tự nhiên, khỏe mạnh.

Hãy quan tâm nhiều hơn, hãy lắng nghe bản thân nhiều hơn để “tự chữa lành” cho chính mình trước khi mọi thứ vượt quá tầm kiểm soát của bạn. Và Trung tâm VMC – Trung tâm đào tạo và chăm sóc sức khỏe cộng đồng với nhiều Khóa học Online ngắn hạn, sẽ luôn đồng hành cùng bạn trên con đường chăm sóc sức khỏe chủ động.

HOTLINE/ZALO hỗ trợ 0966.000.643

Nguồn tham khảo:

  • Terry Cralle / 7 Reasons For Having An Oily Face When You Wake Up (And 6 Solutions!)
  • Bustle / 10 ways to wake up with amazing skin because its easier than you think
  • Blissegg / Why Is My Face Oily When I Wake Up and How to Get Rid That?

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.