Máu nhiễm mỡ nên kiêng ăn gì? Tác hại nguy hiểm đối với sức khỏe?

Lê Thanh Hiền 12/10/2022

Máu nhiễm mỡ đang là tình trạng sức khỏe được quan tâm hiện nay do những tác động nguy hiểm mà nó có thể gây ra. Chế độ sinh hoạt và ăn uống là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng lớn tới mỡ máu cao. Máu nhiễm mỡ nên kiêng ăn gì và nên ăn gì? Nguyên nhân và cách ngăn ngừa, khắc phục hiệu quả?

Máu nhiễm mỡ nên kiêng ăn gì? Nguyên nhân gây máu mỡ cao

mau nhiem mo nen kieng an gi

Máu nhiễm mỡ hay còn gọi là mỡ máu cao hoặc rối loạn chuyển hóa lipid máu. Tỷ lệ máu nhiễm mỡ được đánh giá bằng các chỉ số xét nghiệm cholesterol, triglycerid,… Khi các chỉ số này vượt mức cho phép đồng nghĩa với việc bạn đang bị máu nhiễm mỡ.

Dưới đây là những nguyên nhân dẫn tới tình trạng máu nhiễm mỡ:

  • Béo phì: Lúc này, lượng mỡ thừa thường tập trung ở vùng bụng thay vì ở mông hay đùi dẫn tới nồng độ nồng độ LDL – cholesterol tăng cao, gây nguy cơ bị máu nhiễm mỡ.
  • Chế độ dinh dưỡng thiếu khoa học: Trong khẩu phần ăn hằng ngày sử dụng quá nhiều chất béo là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới tình trạng máu nhiễm mỡ. Đặc biết các loại thực phẩm chứa dầu dừa, dầu cọ, đóng hộp, cacao và các loại thịt như thịt bê, thịt bò, thịt lợn, trứng, sữa,.. chứa nhiều chất béo.
  • Tuổi tác và giới tính: Khi bước vào tuổi mãn kinh, nồng độ cholesterol và triglycerid ở nữ giới tăng cao, ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa chất béo và ảnh hưởng trực tiếp đến các mạch máu.
  • Lười vận động: Khi cơ thể thường xuyên ngồi hoặc nằm, ít vận động sẽ làm giảm nồng độ cholesterol tốt đồng thời tăng nồng độ lipoprotein xấu, từ đó có nguy cơ bị máu nhiễm mỡ là rất cao.
  • Thường xuyên hút thuốc: Hút thuốc sẽ làm giảm mạnh nồng độ cholesterol tốt trong cơ thể gây nguy cơ mắc bệnh tim mạch, máu nhiễm mỡ.

>> Đọc thêm: Rối loạn lipid máu có nguy hiểm không và các triệu chứng có thể phát hiện ngay lập tức

Máu nhiễm mỡ nên kiêng ăn gì?

mau nhiem mo nen kieng an gi

Người bị máu nhiễm mỡ nên kiêng ăn gì? Khi phát hiện ra vấn đề, bạn cần hạn chế sử dụng những loại thực phẩm chứa hàm lượng cholesterol cao, cụ thể:

  • Đồ uống có cồn, có đường như rượu, bia, nước ngọt,…,
  • Muối: Tránh sử dụng muối bột, nên giảm lượng muối dưới 5g/ngày
  • Thực phẩm chế biến sẵn: Nên dùng thực phẩm tươi thay vì thực phẩm đóng hộp, chế biến sẵn như lạp xưởng, xúc xích, thịt hun khói, thịt hộp,..vì chúng có hại cho sức khỏe người bệnh.
  • Thực phẩm chứa lượng cholesterol cao như gan, não, nội tạng động vật,… nên hạn chế sử dụng, đặc biệt không được ăn quá 2 quả trứng mỗi ngày. Bên cạnh đó, các loại thịt có gân, thịt mỡ, da động vật, thịt đỏ cũng nên hạn chế dùng trong bữa ăn.
  • Thuốc lá
  • Thực phẩm chứa chất béo no như bơ, mỡ, nước luộc thịt không chỉ làm tăng lượng cholesterol trong máu mà còn gây nguy cơ mắc bệnh tim mạch.
  • Ăn tối muộn: Nếu bạn ăn tối quá muộn có thể khiến cơ thể không kịp tiêu hóa hàm lượng cholesterol nạp vào do đây là thời điểm năng lượng tiêu hao ít nhất trong ngày. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ gây xơ vữa động mạch.

>> Đọc thêm: Cách giảm mỡ máu tại nhà hiệu quả qua chế độ ăn 5 NÊN 1 TRÁNH

Máu nhiễm mỡ nên ăn gì?

mau nhiem mo nen kieng an gi

Những loại thực phẩm nên ăn

  • Hoa quả tươi: Trong hoa quả tươi chứa nhiều pectin – một chất xơ hòa tan có tác dụng giảm mỡ máu rất hiệu quả. Bạn nên kết hợp trong bữa ăn hằng ngày các loại quả chứa nhiều chất này như dâu tây, táo, nho,… Bên cạnh đó, bạn cũng cần tránh những loại hoa quả khiến lượng đường huyết tăng cao do chứa nhiều glucose như xoài, vải, nhãn, mít,…
  • Đậu và rau xanh: Chất xơ chứa nhiều trong nhóm rau củ tươi, cụ thể là các loại đậu như đậu đen, đậu xanh, đậu đỏ hoặc giá đỗ có thể giảm tải lượng lớn cholesterol trong máu, cải thiện tình trạng máu nhiễm mỡ.
  • Ngũ cốc nguyên hạt: Hàm lượng và giá trị các chất dinh dưỡng trong ngũ cốc nguyên hạt sẽ gần như được bảo toàn. Trong ngũ cốc nguyên hạt như lúa mạch, ngô, yến mạch, kê, kiều mạch, gạo lứt,..có chứa chất xơ tan – beta glucan, chất oxy hóa không những làm giảm lượng cholesterol mà còn giúp ngăn ngừa nguy cơ bị bệnh tim mạch.
  • Sữa tươi, sữa chua và phô mai: Chúng chứa 1 – 2% chất béo tốt, thích hợp để cho để hỗ trợ tiêu hóa, có lợi đối với tình trạng máu nhiễm mỡ.

>> Đọc thêm: Uống nước chanh giảm mỡ máu có hiệu quả không?

Máu nhiễm mỡ có nguy hiểm không?

mau nhiem mo nen kieng an gi

Hiện nay, máu nhiễm mỡ là tình trạng khá phổ biến và trong thời gian đầu rất khó phát hiện. Nếu không chữa kịp thời, có thể dẫn tới những biến chứng nguy hiểm sau:

Tim mạch

Lúc này trong máu hàm lượng lipid tăng cao, cholesterol tích tụ ở thành mạch máu, kết hợp với một số chất khác làm xơ vữa động mạch dẫn đến tăng huyết áp. Từ đó gây ra các biến chứng nguy hiểm có khả năng cao gây tử vong đột ngột như nhồi máu cơ tim, đột quỵ, tai biến mạch máu não,…

>> Xem thêm: Uống trà gì để giảm mỡ máu an toàn, nhưng vẫn ngon bổ rẻ

Bệnh gan

Ở người bình thường, sau khi đưa vào cơ thể , mỡ sẽ được chuyển hóa hết tại gan sau 12 giờ, ngược lại với những trường hợp mỡ máu cao, mỡ sẽ lắng đọng lại . Và khi lượng mỡ trong gan vượt 5% trọng lượng cơ thể sẽ gây ra tình trạng gan nhiễm mỡ, có nguy cơ dẫn đến suy gan, xơ gan, ung thư gan,…

Viêm tụy

Khi mỡ máu cao, cụ thể chỉ số Triglyceride vượt ngưỡng 11,3 mmol/L sẽ gây ra tổn thương tuyến tuỵ. Biểu hiện cụ thể là nôn nhiều, đau bụng dữ dội, sốt, tim đập nhanh, thở gấp.

Suy giảm trí nhớ

Máu nhiễm mỡ cao sẽ làm sản sinh protein amyloid do cản trở quá trình di chuyển của máu đến não. Hợp chất độc hại này có khả năng làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ.

>> Xem thêm: Làm sạch mỡ máu bằng Y học cổ truyền

Biện pháp khắc phục và cải thiện tình trạng máu nhiễm mỡ

giam mo mau

Chế độ ăn uống hàng ngày và lối sống sinh hoạt chính là nguyên nhân chính dẫn tới mỡ máu cao. Vì vậy để ngăn ngừa tình trạng máu nhiễm mỡ cũng như các biến chứng nguy hiểm, bạn cần lưu ý những điều sau:

  • Nắm rõ máu nhiễm mỡ nên kiêng ăn gì, duy trì chế độ ăn uống hàng ngày với những loại thực phẩm tốt cho người mỡ máu, giàu dinh dưỡng,.
  • Xây dựng lối sống khoa học, chế độ luyện tập hợp lý với các môn vận động thể thao nhẹ nhàng như cầu lông, đi bộ, bơi lội, yoga…
  • Thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kỳ để đảm bảo các chỉ số liên quan mỡ máu bình thường. Nếu có vấn đề, các bác sĩ chuyên khoa có thể phát hiện kịp thời và hạn chế tối đa những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Từ những chia sẻ nói trên về vấn đề máu nhiễm mỡ nên kiêng ăn gì, Trung tâm VMC mong rằng bạn đã có thêm thông tin về vấn đề mỡ máu cao và tìm kiếm được một giải pháp hiệu quả.

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.