Giải đáp thắc mắc về phình động mạch chủ bụng là gì?

Lê Thanh Hiền 12/10/2022

Phình động mạch chủ bụng là gì? Đây là câu hỏi nhận được sự quan tâm từ rất nhiều người trong thời gian gần đây. Những người có tiền sử liên quan đến các bệnh như tiểu đường, huyết áp cao,… thường sẽ có nguy cơ gặp phải vấn đề này. Nếu bạn cũng đang có những thắc mắc xoay quanh vấn đề về phình động mạch chủ thì hãy cùng chúng tôi đến với nội dung bài viết sau.

Phình động mạch chủ bụng là gì?

phinh dong mach chu bung la gi

Để giải đáp được câu hỏi “phình động mạch chủ bụng là gì?” thì trước tiên bạn cần hiểu được khái niệm về động mạch chủ bụng. Đây là động mạch chính và có kích thước lớn nhất trong cơ thể mỗi người. Nó có nhiệm vụ truyền dẫn máu chứa oxy được bơm ra từ tim xuống các mô hoặc bộ phận ở phần nửa dưới của cơ thể mỗi người.

Việc một phần nào đó của động mạch chủ bụng bị giãn hoặc phình to hơn so với bình thường sẽ được gọi là hiện tượng phình động mạch chủ bụng. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời thì dưới áp lực của máu nó có khả năng sẽ bị vỡ. Điều này gây ra tình trạng chảy máu trong nghiêm trọng nếu không được khắc phục kịp thời có thể sẽ gây sốc và nặng hơn là tử vong.

>> Xem thêm: Bụng phình to căng cứng khó thở do đâu?

Ai có nguy cơ mắc phình động mạch chủ bụng?

phinh dong mach chu bung la gi

Hầu hết tất cả mọi người đều có nguy cơ mắc phình động mạch chủ bụng nhưng những người trên 60 tuổi thường sẽ có khả năng mắc cao hơn. Theo nghiên cứu của tổ chức y tế thế giới (WHO) thì vấn đề này thường gặp ở nam giới. Ngoài ra, một số trường hợp khác có khả năng mắc cao như:

  • Thường xuyên sử dụng thuốc lá, rượu bia.
  • Những người có tiền sử mắc tiểu đường, cao huyết áp.
  • Người có gặp vấn đề liên quan đến xơ vữa động mạch do sự tích tụ chất béo và một số chất khác gây tổn thương thành mạch.
  • Những người có người thân từng mắc phình động mạch chủ bụng.

>> Xem thêm: Tại sao bụng phình to sau khi ăn? Giải pháp an toàn giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh

Những triệu chứng của phình động mạch chủ bụng

phinh dong mach chu bung la gi

Thường trong giai đoạn đầu tiên khi mắc phình động mạch chủ bụng sẽ không có những triệu chứng rõ ràng. Một phần động mạch sẽ phình ra và phát triển từ từ trong nhiều năm liền. Khi đến một thời điểm nhất định, những người gặp vấn đề liên quan đến phình động mạch chủ bụng có thể cảm nhận được như:

  • Nếu cảm nhận được mạch đập trong bụng giống với nhịp tim đập thì đây cũng là dấu hiệu của hiện tượng phình động mạch bụng.
  • Cảm thấy phần bụng bị đau và cơn đau sẽ tập trung ở phần hạ vị hoặc sau lưng. Cảm giác đau này thông thường sẽ diễn ra liên tục trong hàng giờ và thậm chí là nhiều ngày.
  • Ở một vài trường hợp đặc biệt, bạn sẽ thấy ở phía các ngón chân, bàn chân có thể bị đau nhức hoặc tím tái. Nguyên nhân xảy ra điều này là do các mảnh vỡ ở túi phình gây ra tình trạng tắc mạch máu ở phía bàn chân.
  • Trong trường hợp động mạch bụng của bạn bị vỡ bạn có thể cảm thấy mệt lả, chóng mặt cũng có thể gây ra tình trạng mất ý thức. Khi thấy xuất hiện dấu hiệu nguy hiểm này bạn nên được đưa đi cấp cứu ngay lập tức.

>> Xem thêm: Giải đáp thắc mắc: Uống thuốc đau bụng kinh có bị vô sinh không?

Làm sao để phòng ngừa phình động mạch chủ bụng

phinh dong mach chu bung la gi

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng phình động mạch chủ bụng thường do phần thành mạch yếu dẫn đến khi chịu áp lực của máu nó sẽ bị phình ra. Như vậy, để có thể khắc phục được điều này thì cần phải nuôi dưỡng các mạch máu sao cho nó thật khỏe mạnh.

Đối với những nguyên nhân gây phình động mạch chủ bụng thường liên quan đến yếu tố như tuổi tác, di truyền thì chúng ta dường như không thể can thiệp. Tuy nhiên, đối với những nguyên nhân bên ngoài tác động thì chúng ta hoàn toàn có thể khắc phục được. Ví dụ như:

  • Không sử dụng các chất kích thích, thuốc lá, rượu bia: Đây là một trong số những nguyên nhân chính gây ra các vấn đề liên quan đến mạch máu trong đó có phình động mạch chủ bụng.
  • Thường xuyên theo dõi huyết áp: Huyết áp cũng là nguyên nhân gây ra các vấn đề liên quan đến mạch máu. Để duy trì được chỉ số huyết áp ổn định thì bạn cần xây dựng cho mình một lối sống lành mạnh và biết cách kiểm soát cảm xúc.
  • Thăm khám sức khỏe định kỳ: Đối với nam giới trên 65 tuổi hoặc phụ nữ có tiền sử sử dụng thuốc lá thì cần phải chăm sóc sức khỏe chủ động bằng việc thăm khám bệnh thường xuyên để kịp thời phát hiện nguy cơ mắc phình động mạch chủ bụng đối với bản thân.

Kết luận

Như vậy, với bài viết trên đây chắc hẳn bạn đã có thể giải đáp được cho mình thắc mắc về phình động mạch chủ bụng là gì? Nếu bạn phát hiện những dấu hiệu liên quan đến vấn đề này thì nên chủ động thăm khám bác sĩ ngay nhé!

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.