Mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ nên ăn gì –Thực đơn vàng để tránh biến chứng

Lê Thanh Hiền 25/11/2022

Tình trạng rối loạn chuyển hóa đường ở mẹ bầu thương diễn tiến từ tháng thứ 4 của thai kỳ và thường sẽ chấm dứt sau khi em bé ra đời được 6 tuần. Khi gặp tình trạng rối loạn này, chế độ ăn đóng vai trò rất quan trọng để CHĂM SÓC MẸ BẦU và ngăn ngừa biến chứng. Vậy mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ nên ăn gì và kiêng gì là tốt nhất cho em bé? Trung tâm VMC sẽ cung cấp câu trả lời đầy đủ nhất cho các mẹ trong bài viết dưới đây.

Tổng quan về tiểu đường thai kỳ và một số biến chứng

Khác với chứng đái tháo đường thông thường, tiểu đường thai kỳ xuất hiện do những thay đổi sinh lý bên trong cơ thể người mẹ. Dẫu vậy, những biến chứng từ rối loạn chuyển hóa đường ở mẹ bầu vẫn là rất đáng kể

Cơ chế dẫn đến tình trạng rối loạn chuyển hóa đường ở mẹ bầu

me bau bi tieu duong thai ky nen an gi

Tiểu đường thai kỳ là một vấn đề sức khỏe đặc thù xảy ra ở phụ nữ mang thai. Nguyên nhân cốt lõi là do rối loạn chuyển hóa insulin của cơ thể.

Hormone insulin hoạt động bằng cách giúp chuyển glucose từ máu vào tế bào để tạo ra năng lượng duy trì sự sống. Cơ thể người mẹ mang thai thường xuất hiện tình trạng kháng insulin, từ đó mà lượng đường trong máu có xu hướng cao hơn một chút.

Khi quá trình này trở nên quá mức và phản ứng của cơ thể đối với insulin giảm hoặc không sản xuất đủ insulin. Các bác sĩ có thể dựa trên những chỉ số để chẩn trị xem thai phụ có thực sự mắc tiểu đường hay không.

>> XEM THÊM: Bị tiểu đường bấm huyệt nào? 4 huyệt đạo cần thực hành thường xuyên

Một số biến chứng phổ biến của tiểu đường thai kỳ

me bau bi tieu duong thai ky nen an gi

Nếu người mẹ bị tiểu đường thai kỳ, em bé có thể phải đối diện với một số yếu tố nguy cơ bao gồm:

  • Trọng lượng trẻ sơ sinh bị cao: Người mẹ có lượng đường trong máu cao hơn bình thường có mối liên hệ với tình trạng thừa cân ở trẻ sơ sinh.
  • Sinh non: Rối loạn chuyển hóa đường ở mẹ bầu làm tăng nguy cơ sinh non.
  • Tình trạng thai lưu: Khi mẹ bầu gặp tiểu đường thai kỳ không được điều trị có thể dẫn đến thai lưu.

Trên thực tế, nếu mẹ bầu thường xuyên đi khám để kiểm tra các chỉ số, xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh và tuân thủ theo phác đồ của bác sĩ. Những biến chứng của tiểu đường thai kỳ là hoàn toàn có thể phòng ngừa và giảm thiểu được. Vậy mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ nên ăn gì? Cần chú ý những gì?

>> XEM THÊM: Chỉ số tiểu đường bao nhiêu là nguy hiểm?

Mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ nên ăn gì để tránh nguy cơ biến chứng?

me bau bi tieu duong thai ky nen an gi

TIỂU ĐƯỜNG ĂN GÌ THAY CƠM? Không có một công thức chung đối với các mẹ bầu bị tiểu đường khi thiết lập chế độ ăn. Nhìn chung, mục tiêu hướng tới quan trọng nhất ở các mẹ bầu vẫn là đưa chỉ số đường huyết về lại được ngưỡng an toàn, bảo vệ tim mạch, duy trì cân nặng hợp lý.

Dưới đây là một số nhóm thực phẩm lý tưởng cho thực đơn mà thai phụ nên bổ sung để duy trì ngưỡng an toàn đường huyết:

Nhóm thực phẩm được gắn nhãn chỉ số đường huyết thấp

Thông thường, nhóm thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp sẽ giàu chất xơ, không có khả năng ảnh hưởng đến lượng đường trong máu. Đó là các thực phẩm như:

  • Các loại đậu như đậu đỏ, đậu nành, đậu lăng, đậu hà lan,..
  • Nhóm trái cây tươi ít đường như cam, lê, táo, kiwi, chuối, mận,…
  • Nhóm sữa và các chế phẩm của sữa (ưu tiên sữa ít béo, không đường)
  • Nhóm ngũ cốc bao gồm gạo lứt, yến mạch, bắp, mì nguyên hạt,..

Bên cạnh việc chọn thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp, mẹ bầu cũng nên kết hợp điều độ và không cắt giảm hoàn toàn các nhóm thực phẩm còn lại.

>> XEM THÊM: Những loại trái cây người tiểu đường không nên ăn?

Sử dụng thực phẩm có protein lành mạnh

Nhóm thực phẩm lành mạnh không chỉ đem đến nguồn năng lượng cần thiết cho mẹ bầu. Qua đó, nó còn giúp mẹ bầu kiểm soát tốt chỉ số đường huyết của mình. Một số loại thực phẩm có protein lành mạnh như:

  • Các loại cá khác nhau, mẹ bầu nên duy trình và xoay vòng những loại cá vào chế độ ăn hàng ngày.
  • Thịt đỏ như thịt nạc heo hoặc thịt bò
  • Duy trì sử dụng thịt gia cầm như thịt vịt, thịt gà để bổ sung năng lượng
  • Một số thực phẩm giàu protein từ thực vật như hạt hạnh nhân, lạc, điều, mắc ca, óc chó cũng rất tốt nên sử dụng với lượng vừa phải.

Bổ sung nhóm thực phẩm chứa chất béo không bão hòa

Chất béo không bão hòa là một phần trong chế độ ăn lành mạnh các mẹ không nên bỏ qua. Chúng bao gồm dầu ô liu, trái bơ, cá hồi, hạt chia,..cung cấp những dưỡng chất tốt để em bé phát triển mà không ảnh hưởng đến chỉ số đường huyết của thai phụ.

>> XEM THÊM: Những loại rau người tiểu đường không nên ăn giúp đường huyết ổn định

Những món nên kiêng khi mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ

me bau bi tieu duong thai ky nen an gi

Nếu đã biết “mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ nên ăn gì?”, thì các mẹ bầu bầu nên chú ý đến những loại thực phẩm kiêng kị khác. Kể cả những thai phụ chưa gặp phải tình trạng rối loạn chuyển hóa đường trong thai kỳ cũng cần chú ý đến việc kiêng một số nhóm thực phẩm dưới đây:

  • Thực phẩm chứa nhiều đường: Phụ nữ khi mắc bệnh tiểu đường thai kỳ nên đặc biệt tránh hoặc hạn chế các loại thực phẩm có đường bao gồm nước ngọt, bánh kẹo ngọt, nước ép trái cây,…
  • Tránh các thực phẩm nhiều tinh bột: Một số loại thực phẩm nhiều tinh bột như cơm, phở, bún,… nên được hạn chế đưa vào chế độ ăn đối với mẹ bầu.
  • Tránh sử dụng thực phẩm giàu chất béo bão hòa: Một số thực phẩm chiên, xào, thực phẩm chứa nhiều mỡ,.. là không tốt cho các mẹ bầu.

Kết luận

Chế độ ăn cho mẹ bầu bị tiểu đường là tương đối phức tạp và phụ thuộc vào yếu tố cơ địa đối với từng người. Bạn nên tham khảo thêm thông tin về việc mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ nên ăn gì từ các bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng. Đồng thời, đo lường chỉ số đường huyết định kỳ để lên thực đơn tốt nhất.

Nguồn tham khảo: hellobacsi, vinmec, medlatec

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.