Thời gian tập yoga lúc nào tốt nhất cho sức khỏe?

Lê Thanh Hiền 24/11/2022

Yoga là một môn thể dục giúp mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, tinh thần và vóc dáng cơ thể body của bạn. Tuy nhiên, để đạt được những lợi ích tối đa từ yoga, bạn nên tập luyện đúng thời điểm. Vậy, tập yoga lúc nào tốt nhất? Cùng theo dõi nội dung bài chia sẻ dưới đây để có được đáp án chính xác nhất nhé!

Tập yoga lúc nào tốt nhất trong ngày

tap yoga luc nao tot nhat

Hầu hết mọi người khi mới tập yoga thường cho rằng thời điểm tập yoga tốt nhất là vào buổi sáng trước khi mặt trời mọc. Nhưng điều này có thể không đúng với những người phải làm việc vào ban đêm và có thói quen ngủ dậy muộn hoặc không cảm thấy thoải mái khi tập yoga thể dục vào buổi sáng.

Vậy, tập yoga lúc nào tốt nhất? Thực tế cho thấy, không có thời điểm tốt nhất để tập yoga. Mỗi người có một lịch trình công việc, thói quen và lối sống khác nhau nên thời điểm tập yoga lúc nào tốt nhất cũng sẽ khác nhau. Vì vậy, bạn có thể lựa chọn tập yoga vào buổi sáng hay buổi tối hoặc bất cứ lúc nào bạn cảm thấy phù hợp và tốt nhất với bản thân là được. Mỗi thời điểm tập yoga cũng sẽ có những ưu điểm và nhược điểm khác nhau.

>> XEM THÊM: YOGA CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU – NHỮNG KIẾN THỨC NHẬP MÔN

Những lợi ích của yoga vào buổi sáng

tap yoga luc nao tot nhat

Tập yoga vào buổi sáng trước khi bắt đầu một ngày mới hứa hẹn sẽ mang đến cho bạn vô số những lợi ích:

  • Giảm đau nhức và cứng khớp
  • Tăng cường trao đổi chất và năng lượng
  • Thúc đẩy quá trình tiêu hóa diễn ra tốt hơn trong suốt cả ngày
  • Nâng cao tâm trạng, giúp bạn tỉnh táo, tinh thần minh mẫn tập trung cho công việc.
  • Giữ cho tâm trí và cơ thể của bạn bình tĩnh suốt cả ngày

Như vậy, tập yoga vào buổi sáng là cách tốt nhất để bạn bắt đầu một ngày mới với tâm thế tràn đầy năng lượng tích cực.

Nhược điểm:

  • Bạn có thể bị chuột rút, cứng khớp vào buổi sáng do trời lạnh. Do đó tính linh hoạt của các khớp xương bị hạn chế.
  • Nếu bạn có thói quen ngủ muộn thì việc thức dậy và tập yoga vào buổi sáng là vấn đề khá khó khăn đối với bạn.
  • Vì vậy, tập yoga lúc nào tốt nhất là do bạn lựa chọn và nên thực hiện khi bạn cảm thấy tràn đầy năng lượng và động lực để tập.

>> XEM THÊM: Tập yoga 1 tiếng tiêu hao bao nhiêu calo

Các tư thế yoga buổi sáng tốt nhất để tiếp thêm sinh lực cho bạn

Yoga buổi sáng là một cuộc gọi đánh thức hoàn toàn tự nhiên giúp làm tăng lượng máu lưu thông trong cơ thể và đào thải độc tố ra ngoài một cách tốt nhất. Đồng thời mang lại luồng oxy tươi mới cho não của bạn, giúp tinh thần minh mẫn, và giải tỏa căng thẳng.

Tư thế ngồi vặn mình

tap yoga luc nao tot nhat
  • Bước 1: Bắt đầu ở tư thế ngồi khoanh chân, hai cánh tay thả lỏng hai bên người
  • Bước 2: Chống tay trái xuống mặt sàn, đặt sau xương cùng chậu. Tay phải đặt lên đầu gối bên trái.
  • Bước 3: Hít sâu vào và kéo dài cột sống vặn người sang bên trái. Giữ nguyên tư thế trong 5-10 giây sau đó trở lại tư thế ban đầu và thực hiện tương tự với bên còn lại.

Các tư thế yoga kết hợp động tác vặn người cực kỳ có lợi vào buổi sáng vì chúng hỗ trợ cho quá trình tiêu hóa của bạn. Động tác vặn người thúc đẩy quá trình tiêu hóa đồng thời giúp kéo dài và mở rộng cột sống, lưng, hông, vai và ngực của bạn, khiến nó trở thành một liều thuốc giải độc cho chứng đau lưng một cách hiệu quả.

Tư thế lạc đà

tap yoga luc nao tot nhat
  • Bước 1: Bắt đầu tập ở tư thế quỳ hai cao gối để trọng lượng cơ thể được hỗ trợ bằng đầu gối và mu bàn chân.
  • Bước 2: Khép ngón chân và đặt lòng bàn tay lên xương cùng chậu (các ngón tay có thể hướng lên hoặc hướng xuống, tùy theo tư thế nào giúp bạn cảm thấy thoải mái nhất).
  • Bước 3: Từ từ ngả người về phía sau, ưỡn ngực lên cao nhất có thể, mắt nhìn lên trần nhà.
  • Bước 4: Thả tay xuống gót chân và cong cột sống, ngửa đầu ra phía sau để giữ cho toàn bộ cột sống được kéo giãn nhất có thể. Giữ nguyên tư thế khoảng 5-10 giây.

Động tác yoga tư thế lạc đà giúp mở rộng lồng ngực tối đa, tăng dung tích cho phổi và cho phép bạn hít thở sâu hơn.

>> XEM THÊM: Bài tập yoga cho người thoát vị đĩa đệm được bác sĩ chia sẻ

Tư thế vũ công

tap yoga luc nao tot nhat
  • Bước 1: Chuẩn bị tư thế đứng thẳng người, chuyển trọng tâm cơ thể lên chân phải, cong đầu gối trái và nắm lấy bên trong mắt cá chân trái bằng tay trái.
  • Bước 2. Nhẹ nhàng nhấc chân trái lên và ấn cổ chân vào bàn tay để mở lưng. Đưa cánh tay phải thẳng lên cao qua đầu.

Động tác yoga tư thế vũ công là một trong những động tác thể dục buổi sáng tốt nhất để thêm vào thói quen của bạn nếu bạn muốn cảm thấy nhẹ nhàng, vui vẻ hơn.

Những lợi ích tập yoga buổi chiều

tap yoga luc nao tot nhat
  • Tập yoga vào buổi chiều trước khi ăn tối có thể giúp bạn giảm bớt căng thẳng sau một buổi sáng bận rộn và tạo cảm giác ngon miệng cho bữa ăn tối.
  • Tập yoga vào buổi chiều sẽ giúp cho cơ bắp nóng lên nhiều hơn so với buổi sáng. Điều này giúp đạt hiệu quả tốt hơn trong việc giải phóng năng lượng, tiêu hao mỡ thừa, giúp cơ bắp săn chắc. Đồng thời các khớp xương cũng vận động linh hoạt hơn so với buổi sáng.

Tập yoga vào buổi chiều thường có nghĩa là bạn có thể dễ dàng đạt được rất nhiều lợi ích. Nếu đây là lúc bạn có nhiều năng lượng nhất thì đó là thời điểm thích hợp để bạn chinh phục những động tác có tính thử thách cao. Còn nếu bạn cần thư giãn vào cuối ngày làm việc thì nó cũng có thể giúp phục hồi sức khỏe rất nhiều.

Lợi ích tập yoga buổi tối

tap yoga luc nao tot nhat

Nếu như tập yoga vào buổi sáng giúp bạn làm việc hiệu quả hơn thì việc tập yoga vào buổi tối được cho là có tác dụng giúp loại bỏ sự mệt mỏi căng thẳng trong ngày, giảm đau mỏi xương khớp, ngủ ngon và sâu giấc hơn.

Thói quen tập yoga vào buổi tối sẽ giúp bạn có khoảng thời gian thư giãn, thả lỏng tinh thần và có một giấc ngủ ngon hơn. Đồng thời tốt cho hệ tiêu hóa.

Nhược điểm: Nếu bạn tập yoga vào buổi tối với cường độ cao có thể sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ, làm gián đoạn thói quen ngủ.

Một số bài tập yoga buổi tối giúp bạn ngủ ngon

yoga cho nguoi moi bat dau

Tập yoga buổi tối không chỉ có tác dụng lưu thông khí huyết, giải phóng năng lượng mà còn giúp thư giãn tinh thần, giảm căng thẳng stress, ngủ ngon và sâu giấc hơn. Một số bài tập yoga buổi tối mọi người có thể tham khảo và áp dụng:

  • Tư thế tựa người thư giãn
  • Tư thế nằm duỗi 1 chân
  • Tư thế cây cầu
  • Tư thế gập người hai chân dang rộng

>> XEM THÊM: Nguyên tắc, cách tập yoga tại nhà cho người mới bắt đầu

Thời gian tập yoga lúc nào tốt nhất và phù hợp với bạn?

Tập yoga lúc nào tốt nhất đối với mỗi người sẽ có sự khác nhau. Điều quan trọng nhất là bạn có thể sắp xếp và tìm được thời gian tập luyện phù hợp với điều kiện của bản thân.

Hầu hết các phòng tập yoga đều có các lớp học yoga cho người mới bắt đầu ở nhiều khung giờ khác nhau. Chẳng hạn như lớp học yoga lúc 6h sáng để đón những người dậy sớm, lớp học nhanh vào giờ ăn trưa và lớp học sau 5h chiều phục vụ cho số đông người tập sau giờ tan tầm.

Ngoài ra cũng có rất nhiều lớp học yoga trực tuyến để bạn có thể tự học tại nhà hoặc tại nơi làm việc. Để xác định được thời gian tập yoga lúc nào tốt nhất, bạn hãy xem cảm giác của bản thân ở các tư thế khác nhau vào những thời điểm tập khác nhau trong ngày để tìm ra thời điểm tập thích hợp nhất.

>> XEM THÊM: Những bài tập yoga cho người đau khớp gối giúp hỗ trợ giảm đau

Kết luận

Tập yoga đúng thời điểm có tác dụng và lợi ích rất lớn đối với sức khỏe. Một thói quen tập yoga đều đặn hàng ngày sẽ giúp bạn duy trì thể lực khỏe mạnh, tinh thần sảng khoái, đạt hiệu quả làm việc cao.

Hy vọng những chia sẻ trên đây sẽ mang đến cho bạn nhiều thông tin bổ ích để có thể lựa chọn được cho mình thời gian tập yoga lúc nào tốt nhất. Từ đó hình thành thói quen tập thể dục đều đặn mỗi ngày cho sức khỏe dẻo dai, tận hưởng ý nghĩa cuộc sống theo cách riêng của bạn.

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.