Mẹo giảm căng thẳng hiệu quả chỉ trong vài phút

VMC-Admin 06/09/2021

Đối mặt với đại dịch Covid trong thời gian dài khiến con người ta phải sống trong cảnh lo lắng, sợ hãi và dễ dẫn tới stress, nặng hơn là các bệnh về tâm thần. Những người bình thường luôn trong tâm lý lo âu rằng liệu mình có thể mắc bệnh hay không. Những những người đi cách ly thì không được gặp người thân; những người trong gia đình mắc bệnh thì lại chịu sự kỳ thị của những người xung quanh; hay trường hợp những người bị mất mát người thân vì dịch bệnh … Đó là những tổn thương tâm lý rất dễ tạo lên những áp lực dài hạn quanh chúng ta. Nhưng vẫn có những bước chúng ta có thể làm để giảm căng thẳng, tìm cách sống chung và vượt qua đại dịch.

Đọc thêm: Cách chăm sóc sức khỏe toàn diện trong thời điểm dịch bệnh Covid-19

                 Chế độ ăn nhiều rau và cá làm giảm nguy cơ mắc COVID-19 nặng

Vậy hiểu thế nào là căng thẳng?

giảm căng thẳng

Khi bạn cảm thấy quá tải hoặc không thể xử lý được các tình huống, cơ thể bạn cũng dần phản ứng tệ hơn. Phản ứng đó được gọi là “chiến đấu hoặc bỏ chạy” bắt đầu khiến bạn phải “chạy” hết công suất và dần sinh ra căng thẳng.

“Căng thẳng chính là cách cơ thể và bộ não phản ứng với những thách thức trong cuộc sống, chẳng hạn như áp lực trong công việc, đối mặt với đại dịch, trách nhiệm với gia đình hoặc những trải nghiệm tiêu cực khác” – Theo David Shurtleff – Giám đốc, Tiến sĩ của Trung tâm Quốc gia về Sức khỏe Bổ sung và Tích hợp của Viện Y tế Quốc gia.

Jonathan C.Smith, giáo sư tâm lý học tại Đại học Roosevelt, giám đốc sáng lập Sáng kiến ​​Tư duy của trường đại học, đồng thời là tác giả của nhiều cuốn sách chia sẻ về cách thư giãn cho biết: “Trải qua những khoảng thời gian ngắn căng thẳng là tốt, trên thực tế, thậm chí còn có lợi cho sức khỏe”.

Bạn cũng cần lưu ý rằng căng thẳng theo thời gian thực sự có thể ảnh hưởng đến cơ thể và não bộ, thậm chí dẫn đến các bệnh mãn tính thực sự nghiêm trọng như trầm cảm.

Hướng dẫn các bài tập thư giãn để giải tỏa căng thẳng hiệu quả

Bài tập thở 4-7-8

Đây là một trong những cách giảm căng thẳng đơn giản nhất vì bạn chỉ cần tập trung vào hơi thở của mình. Bạn có thể ngồi hoặc nằm ở một nơi nào đó yên tĩnh, hít thở sâu bằng mũi và thở ra từ từ bằng miệng hoặc mũi nếu thấy dễ chịu hơn.

Bác sĩ tâm thần học Texas – Gregory Scott Brown, gợi ý kỹ thuật 4-7-8 trong quá trình hít thở. Bạn nhẹ nhàng hít vào trong khoảng 4 giây rồi giữ hơi thở trong 7 giây và sau đó thở ra trong 8 giây. Ông nói rằng hít thở sâu có thể giúp bạn giảm bớt lo lắng, bình tĩnh và thư giãn hơn.

giảm căng thẳng

“Khi tôi nói chuyện với bệnh nhân, tôi thường bắt đầu với việc thở bởi vì tất cả chúng ta đều thực hiện thở mỗi ngày, nhưng nhiều người trong chúng ta không để ý hoạt động của nó mỗi ngày. Bạn biết đấy nếu thực hiện theo một cách đặc biệt thì đó chính là là thuốc” – Brown, người sáng lập và giám đốc của Trung tâm Tâm thần Xanh ở Austin, TX cho biết.

Thư giãn cơ tiến triển theo giai đoạn (Progressive Muscle Relaxation)

Trong bài tập này, bạn sẽ tập trung vào việc từ từ siết chặt rồi sau đó lại thư giãn các nhóm cơ. Bạn nên thực hành nó cùng với các bài tập thở phía trên sẽ đem lại hiệu quả tốt hơn

Đầu tiên, bạn tìm một vị trí thoải mái để ngồi hoặc nằm xuống, sau đó nhắm mắt và hít thở sâu.

Bạn có thể bắt đầu với cơ đầu và cơ mặt, cơ tay, sau đó là các ngón chân. Trong khi bạn tập trung vào từng nhóm cơ, hãy căng và giữ khoảng 5 giây và thư giãn trong 10-20 giây, sau đó lặp lại.

giảm căng thẳng

Việc căng một số nhóm cơ nhất định trong khi kết hợp với bài tập thở sẽ mang lại cảm giác bình tĩnh và thư giãn hơn, từ đó giải tỏa căng thẳng hiệu quả.

Yoga và Thái cực quyền

Cả hai bài tập đều bao gồm các chuyển động thể chất và được gọi là “thiền” để giải tỏa bớt căng thẳng và giảm huyết áp .

Trong yoga, bạn thực hiện các tư thế kéo giãn và điều chỉnh lực khác nhau, trong quá trình đó vẫn giữ yên và tập trung vào hơi thở khi thực hiện từng tư thế.

Giảm căng thẳng nhờ tập luyện yoga đều đặn

Thái cực quyền thì bao gồm các chuyển động chậm rãi, uyển chuyển hơn. Bạn sẽ hít thở sâu và tập trung vào cơ thể khi di chuyển trọng lượng từ tư thế này sang tư thế tiếp theo.

Tập luyện thái cực quyền

Tùy thuộc vào thể chất của mình, bạn có thể thực hiện cả hai bài tập khi ngồi trên ghế hoặc khi đứng.

Tập luyện các bài thể dục

Tập luyện thể dục luôn là cách hữu hiệu để giảm căng thẳng trong cuộc sống hàng ngày.

Tập luyện thể dục luôn là cách hữu hiệu

Cho dù đó là đi bộ, đạp xe, chạy, nhảy dây hay vận động dưới bất kỳ hình thức nào đều có thể thúc đẩy endorphin giúp bạn cảm thấy dễ chịu. Vì khi cơ thể tạo ra nhiều endorphin hơn sẽ giúp bạn dễ dàng quên đi những lo lắng và tìm thấy cảm giác hạnh phúc lâu dài.

Huấn luyện viên tư vấn về cuộc sống tại Atlanta, Trisha Harp cho biết cô ấy thường khuyến nghị tập thể dục cho những người mà cô ấy tư vấn.

Massage theo phương pháp y học cổ truyền giúp giảm căng thẳng hiệu quả

Massage theo phương pháp y học cổ truyền

Theo bác sĩ Lê Hải (1 trong 2 bác sĩ đại diện cho Y học Cổ truyền Việt Nam, tham gia hội chợ y học cổ truyền thế giới tại Hàn Quốc do chính phủ Hàn Quốc mời) tại trung tâm Đào Tạo và Chăm sóc Sức khỏe Cộng đồng VMC Việt Nam cho biết “Cơ thể con người có nhiều nguồn lực khác nhau, nếu biết cách phối hợp chúng một cách hợp lý thông qua massage sẽ giúp cơ thể khoan khoái, lưu thông khí huyết và giải tỏa căng thẳng hiệu quả”. Từ đó bạn sẽ cảm thấy tràn đầy năng lượng, tinh thần thoải mái để hoạt động trong thời gian dài.

Hy vọng những thông tin chia sẻ trên sẽ giúp bạn tìm được một cách thức để giảm căng thẳng hiệu quả, đem lại cảm giác tích cực hơn trong cuộc sống. Để biết thêm chi tiết hoặc tham gia các buổi chia sẻ miễn phí về chăm sóc sức khỏe chủ động, mọi người có thể để lại thông tin tại đây hoặc liên hệ qua Hotline: 0966.000.643.

Đọc thêm: Cách giải tỏa tâm lý giúp vững vàng vượt qua mùa dịch

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.