Giải đáp: Uống nước chanh có giảm huyết áp không?

Lê Thanh Hiền 20/02/2023

Chanh là không nhưng là loại quả có công dụng dùng để chế biến các món ăn mà còn có công dụng khắc phục các vấn đề liên quan đến huyết áp cao. Vậy làm thế nào để có thể hạ huyết áp chỉ với một quả chanh. Uống nước chanh có giảm huyết áp không? Cùng Trung tâm VMC tìm hiểu bài viết dưới đây nhé.

1. Uống nước chanh có giảm huyết áp không?

uong nuoc chanh co giam huyet ap khong

“Nhỏ nhưng có võ” là cụm từ miêu tả đúng về quả chanh. Chanh được biết đến là một loại quả giúp tăng cường hệ miễn dịch, cải thiện làn da khỏe mạnh hơn, ngăn ngừa các vấn đề như là sỏi thận, thận yếu, đặc biệt là giảm các yếu tố liên quan đến các vấn đề tim mạch. Nói tóm lại thì chanh mang lại khá nhiều công dụng cho sức khỏe đặc biệt là hạ huyết áp. Nếu như bạn thắc mắc khi huyết áp cao nên làm gì thì bạn có thể dùng chanh để hạ huyết áp.

Sở dĩ chanh có tác dụng hạ huyết áp là nhờ vào các chất dinh dưỡng có trong nó. Cụ thể, 1 quả chanh sẽ chứa:

  • Calo: 20
  • Tinh bột: 7g
  • Chất đạm: 0,5g
  • Chất béo: 0,1g
  • Chất xơ: 1,9g
  • Vitamin C: chiếm 22% giá trị dinh dưỡng hằng ngày

Với hàm lượng vitamin C dồi dào sẽ làm tăng Cholesterol có lợi và làm giảm bớt đi cholesterol có hại. Từ đó, tình trạng huyết áp tăng cũng sẽ giảm và sẽ trở về trạng thái ổn định. Bên cạnh đó, trong chanh còn chứa kali, một khoáng chất có tác dụng giảm căng thẳng trong mạch máu nhờ vậy huyết áp sẽ được cân bằng. Vì thế, câu trả lời cho thắc mắc: “Uống nước chanh có giảm huyết áp không?” là . Bạn có thể thử và xem hiệu quả của nó mang lại.

>> ĐỌC THÊM: Huyết áp ổn định là bao nhiêu

2. Các công thức hạ huyết áp nhanh từ chanh

Như vậy, uống nước chanh có giảm huyết áp không thì câu trả lời là có. Thì dưới đây là một số công thức bạn có thể tham khảo để thấy được công dụng từ quả chanh mang lại.

2.1. Công thức nước cốt chanh, dứa và cà chua

uong nuoc chanh co giam huyet ap khong

Cà chua và dứa đều là những loại trái cây có chứa một lượng kali và vitamin C lớn. Đây đều là những chất có lợi cho những người bị huyết áp cao. Do đó, khi bạn kết hợp chanh, cà chua và dứa thì sẽ tạo ra một loại nước ép vô cùng tốt cho sức khỏe. Vừa giúp bạn có thể ổn định huyết áp, vừa có thể cải thiện sức khỏe một cách toàn diện.

Cách thực hiện như sau:

  • Cà rốt rửa sạch, cạo vỏ, cắt thành từng miếng nhỏ
  • Dứa sau khi gọt vỏ, bỏ mắt thì ngâm vào nước muối pha loãng tầm 10 phút
  • Cho dứa và cà chua vào máy ép lấy nước, sau đó cho nước cốt chanh vào khuấy đều.
  • Nên dùng hỗn hợp nước ép trong ngày, tránh để quá lâu kể cả trong tủ lạnh để hiệu quả được tốt nhất.

>> ĐỌC THÊM: Cách nhận biết huyết áp cao hay thấp và những điều bạn nên biết về huyết áp cao

2.2. Công thức nước cốt chanh, cà rốt, dâu tây và đường phèn

Đối với công thức này đều sử dụng những nguyên liệu tốt cho những người bị tăng huyết áp. Sự kết hợp này giúp cơ thể bổ sung một lượng lớn kali và vitamin C.

Cách thực hiện:

  • Cà rốt và dâu tây rửa sạch rồi cho vào máy ép lấy nước
  • Sau đó, cho thêm đường phèn và nước cốt chanh vào khuấy đều lên
  • Có thể chia thành nhiều phần và uống trong ngày.

2.3. Công thức nước chanh hạt chia

uong nuoc chanh co giam huyet ap khong
Uống nước chanh có giảm huyết áp không

Nước chanh hạt chia là một loại thức uống giải khát vô cùng quen thuộc vào mùa hè. Nó có công dụng làm tăng hệ miễn dịch, thúc đẩy hệ tiêu hóa hoạt động tốt và giúp ổn định huyết áp hiệu quả.
Công thức pha chế nước chanh hạt chia vô cùng đơn giản:

  • Cho 10g hạt chia vào nước ấm rồi khuấy đều lên
  • Đợi khoảng 10 phút cho hạt chia nở ra lúc đó, vắt thêm nước cốt chanh cùng với 1-2 thìa mật ong, khuấy đều lên và thưởng thức.

Trên đây là 4 công thức pha chế cùng với chanh giúp giảm huyết áp mà bạn có thể dễ dàng áp dụng. Nếu bạn làm và sử dụng thường xuyên thì bạn sẽ không còn phải lo lắng đến vấn đề huyết áp cao nên làm gì nữa.

>> ĐỌC THÊM: Uống nước chanh giảm mỡ máu có hiệu quả không

3. Lưu ý khi dùng nước chanh cho người huyết áp cao

uong nuoc chanh co giam huyet ap khong

Chanh là một loại quả an toàn để sử dụng ở bất kì trường hợp nào và nó hầu như không mang lại tác dụng phụ nào gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Tuy nhiên, không vì thế mà những người bị tăng huyết áp có thể sử dụng một cách ngẫu hứng. Dưới đây là một số điều cần lưu ý khi dùng nước chanh có người bị tăng huyết áp.

  • Không nên sử dụng nước chanh nếu bạn bị dị ứng: Có những trường hợp bị dị ứng với các loại trái cây có múi và chanh là một trong số đó. Vì vậy, nếu bạn bị dị ứng thì không nên sử dụng vì khi sử dụng có thể gây ra các triệu chứng như nổi sưng, khó thở.
  • Khi uống nước chanh nên hạn chế tối đa việc sử dụng thêm đường vì chúng có thể trở thành nguyên nhân làm tăng huyết áp.
  • Nên kết hợp với nhiều loại rau củ và trái cây khác để đa dạng hóa vitamin nạp vào cơ thể.
  • Nếu bị đau dạ dày thì không nên uống quá nhiều nước chanh vì trong chanh có chứa hàm lượng axit cao có thể làm tình trạng đau dạ dày trở nên nặng hơn.
  • Răng yếu cũng không nên dùng quá nhiều nước chanh, vì nó có thể làm hỏng men răng, nặng hơn có thể dẫn đến sâu răng.
  • Không nên quá lạm dụng vào chanh để làm giảm huyết áp, cần có một lối sống khoa học và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng hàng ngày.

Kết luận

Bài viết trên chắc hẳn đã phần nào giúp bạn có thể giải đáp được khi uống nước chanh có giảm huyết áp không, và khi huyết áp cao nên làm gì. Trung tâm VMC tin rằng, với các thông tin ở trên có thể giúp bạn cùng người thân xung quanh bạn có một sức khỏe dồi dào, tràn đầy năng lượng. Bên cạnh đó, tăng huyết áp không phải tạm thời mà nó sẽ đi theo bạn suốt đời.

Vì thế, hãy tự xây dựng cho một một lối sống khoa học, một chế độ dinh dưỡng hợp lý kết hợp với tập thể dục thể thao thường xuyên để có một sức khỏe tuyệt vời bạn nhé!

Nguồn: Vinmec, tritanghuyetap, sunmate

Thẻ:,

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.