Mối liên hệ mới giữa COVID kéo dài và hội chứng mệt mỏi mãn tính

Lê Thanh Hiền 29/12/2021

Nghiên cứu mới từ Trường Y Icahn ở Mount Sinai ước tính có tới 50% những người được chẩn đoán mắc bệnh COVID-19 sẽ gặp phải một số loại triệu chứng dai dẳng, kéo dài sau vài tuần của bệnh cấp tính. Được biết đến với tên gọi không chính thức là COVID dài, tình trạng này gần đây được gọi là PASC (Di chứng sau cấp tính của nhiễm trùng SARS-CoV-2) trên lâm sàng.

Vẫn chưa rõ nguyên nhân gây ra các triệu chứng kéo dài sau COVID-19, nhưng các nhà nghiên cứu đã bắt đầu nhận thấy những điểm tương đồng rõ rệt giữa COVID kéo dài và hội chứng mệt mỏi mãn tính, còn được gọi là viêm cơ tủy xương (ME/CFS). Một bài báo đánh giá được xuất bản vào tháng 8, do các nhà nghiên cứu từ Trường Y Johns Hopkins dẫn đầu, đã chỉ ra rằng hai căn bệnh này có những bất thường sinh học giống nhau .

Nghiên cứu mới này đã thu nhận 41 bệnh nhân gặp phải các triệu chứng COVID-19 dai dẳng từ ba đến 15 tháng sau khi bị nhiễm trùng cấp tính của họ. Đặc biệt, tất cả các bệnh nhân đều cảm thấy khó thở liên tục (gọi là khó thở) mặc dù các kết quả xét nghiệm chức năng phổi, chụp X-quang và CT phổi đều cho kết quả bình thường.

Mối liên hệ mới giữa COVID kéo dài và hội chứng mệt mỏi mãn tính

Nhóm thuần tập đã hoàn thành một bài kiểm tra bài tập tim phổi (CPET) được thiết kế để giúp các bác sĩ điều tra các nguyên nhân cơ bản của chứng khó thở. Đáng chú ý là 88% bệnh nhân COVID kéo dài có kiểu thở bất thường trong quá trình CPET.

Donna Mancini, tác giả chính của nghiên cứu mới giải thích: “Phục hồi sau nhiễm COVID cấp tính có thể liên quan đến tổn thương nội tạng còn sót lại. “Nhiều bệnh nhân trong số này đã báo cáo về tình trạng khó thở và kiểm tra bài tập tim phổi thường được sử dụng để xác định nguyên nhân cơ bản của nó. Kết quả CPET cho thấy một số bất thường bao gồm giảm khả năng tập thể dục, phản ứng thông khí quá mức và kiểu thở bất thường sẽ ảnh hưởng đến các hoạt động sống bình thường hàng ngày của họ. “

Hầu hết tất cả các nhóm thuần tập đều có giá trị CO2 thấp khi nghỉ ngơi cho thấy tình trạng giảm thông khí mãn tính. Mancini nói rằng điều này cho thấy chứng khó thở trong COVID kéo dài có thể được điều trị bằng cách cho bệnh nhân tập thở.

Mancini cho biết: “Những phát hiện này cho thấy rằng trong một nhóm nhỏ những người mắc chứng bệnh dài, tình trạng giảm thông khí và / hoặc rối loạn chức năng thở có thể là nguyên nhân dẫn đến các triệu chứng của họ. “Điều này rất quan trọng vì những bất thường này có thể được giải quyết bằng các bài tập thở hoặc ‘đào tạo lại’.

Mối liên hệ mới giữa COVID kéo dài và hội chứng mệt mỏi mãn tính

Loại khó thở này trước đây đã được phát hiện ở bệnh nhân ME/CFS, khẳng định mối liên hệ ngày càng tăng giữa hai căn bệnh mãn tính. Các nhà nghiên cứu đã tiến hành phỏng vấn chẩn đoán với toàn bộ thuần tập COVID dài để đánh giá từng cá nhân đối với ME/CFS. Gần một nửa nhóm thuần tập (46 phần trăm) đáp ứng các tiêu chuẩn chẩn đoán cho ME/CFS.

Các phát hiện mới tham khảo các nghiên cứu trước đây nêu bật các triệu chứng giống ME / CFS ở những người sống sót sau đại dịch SARS năm 2003. Một nghiên cứu quan trọng năm 2009 cho thấy 27 phần trăm số người sống sót sau SARS đáp ứng các tiêu chuẩn chẩn đoán ME / CFS bốn năm sau khi bị nhiễm trùng cấp tính.

Sẽ cần nhiều nghiên cứu hơn nữa để xác định mối tương quan giữa COVID dài và ME / CFS, nhưng trong ngắn hạn, nghiên cứu mới chỉ ra rằng kiểm tra gắng sức tim phổi có thể là một cách hữu ích để đánh giá những bệnh nhân COVID dài.

Nguồn: Theo Newatlas/ Sức khỏe cộng đồng


Để tìm hiểu thêm về mát xa bấm huyệt và cách mát xa giảm đau đầu, các kỹ thuật Phân, Hợp, Day, Bấm, Điểm các huyệt vị sao cho đúng; bạn thể tham gia các khóa học Thư giãn vùng đầu và cải thiện đau đầu của Trung tâm VMC.

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.