Mỏi mắt khi nhìn máy tính – Cẩn thận trước hội chứng thị giác màn hình

VMC-Admin 16/07/2021

Bạn có cảm thấy mỏi mắt khi nhìn máy tính quá nhiều không? Nếu có, bạn có thể bị hội chứng thị giác màn hình (Computer Vision Syndrome). Hội chứng thị giác màn hình là một bệnh lý nghiêm trọng về mắt và thường dễ mắc phải vì hiện nay tỉ lệ người sử dụng điện thoại, máy tính, tivi ngày càng tăng nhanh.

hội chứng thị giác màn hình

Nghiên cứu về tình trạng mỏi mắt khi nhìn máy tính nhiều

Một nghiên cứu gần đây cho thấy một nhân viên văn phòng trung bình dành 1.700 giờ mỗi năm trước màn hình máy tính. Thêm vào đó là việc chúng ta thường xuyên sử dụng điện thoại và các thiết bị kỹ thuật số khác làm cho đôi mắt bị tác động tiêu cực, gây nên các bệnh về mắt.  

Khi chúng ta tham gia các cuộc họp và tương tác trực tiếp với mọi người, đôi mắt sẽ được cử động qua lại nhiều hơn. Chúng ta chớp mắt nhiều hơn, giúp mắt được bôi trơn và thoải mái. Nhưng khi nhìn vào màn hình máy tính trong thời gian dài, chúng ta có xu hướng không chớp mắt. Trên thực tế, việc tập trung nhìn vào màn hình máy tính hoặc các màn hình kỹ thuật số khác đã được chứng minh là làm giảm từ một phần ba đến một nửa tỷ lệ chớp mắt của một người bình thường.

Theo Esen Akpek, giáo sư nhãn khoa tại Viện mắt Wilmer, Johns Hopkins Medicine và là một chuyên gia về bệnh khô mắt thì khô mắt là một tình trạng nguy hiểm. Akpek nói: “Khi mắt bạn bị khô sẽ làm giảm tốc độ đọc, làm tăng thời gian tiếp xúc của mắt với tài liệu và làm tình trạng khô mắt trở nên trầm trọng hơn. Đặc biệt, điều này có thể dẫn đến viêm bề mặt mắt và khô mắt mãn tính kéo dài”.

Nhìn chằm chằm quá lâu vào màn hình có thể khiến mắt bạn cảm thấy mệt mỏi. Đôi khi, tầm nhìn của bạn có thể bị mờ, hoặc mắt bạn có thể bị kích thích và bắt đầu chảy nước mắt. 

Xem thêm:

Trị nhức mỏi mắt bằng cách day huyệt toản trúc

Cảnh giác trước hiện tượng thoái hóa đốt sống cổ ở dân văn phòng

Hội chứng thị giác màn hình (CSV) là gì?

Hội chứng thị giác màn hình, còn được gọi là căng mắt kỹ thuật số. Hội chứng thị giác màn hình bao gồm các hội chứng liên quan đến thị lực và các triệu chứng, bệnh lý của mắt liên quan đến việc tiếp xúc thường xuyên với các thiết bị màn hình điện tử khác ví dụ như: điện thoại, máy tính, máy tính bảng, tivi,…

Nếu bạn dành hơn 2 giờ mỗi ngày trên máy tính, bạn có thể mắc một bệnh gọi là Hội chứng Thị lực máy tính (CVS). CVS ảnh hưởng lên 64% đến 90% nhân viên văn phòng. Mặc dù nó không gây tổn thương mắt vĩnh viễn, nhưng nó ảnh hưởng đến sự tập trung khi làm việc, và làm cho chất lượng cuộc sống của người sử dụng máy vi tính bị giảm sút.

mỏi mắt khi nhìn máy tính

Các triệu chứng của hội chứng thị giác màn hình

  • Mỏi mắt
  • Đỏ mắt
  • Khô mắt
  • Ngứa, đỏ hoặc chảy nước mắt
  • Đau cổ
  • Đau vai gáy

Nguyên nhân dẫn đến hội chứng thị giác màn hình

Nguyên nhân dẫn đến CSV là do mắt tập trung vào màn hình kỹ thuật số trong một thời gian dài trên các thiết bị như:

  • Máy vi tính
  • Máy tính bảng
  • Tivi
  • Điện thoại thông minh

Do văn bản trên màn hình kỹ thuật số không sắc nét như các từ trên trang in nên khi bạn nhìn vào màn hình kỹ thuật số, mắt của bạn cần phải làm việc nhiều hơn để tập trung.

Ngoài ra, màn hình kỹ thuật số dễ bị lóa, khiến mắt bạn khó tập trung hơn. Bạn có nhiều khả năng mắc hội chứng thị giác màn hình nếu bạn xem màn hình kỹ thuật số trong 2 giờ liên tục trở lên.

Các yếu tố khác gây ra hội chứng thị giác màn hình

  • Nhìn vào màn hình kỹ thuật số mỗi ngày
  • Ánh sáng kém
  • Ánh sáng chói hoặc phản chiếu trên màn hình kỹ thuật số
  • Các vấn đề về thị lực chưa được điều chỉnh (như viễn thị hoặc loạn thị)
  • Kính mắt được cắt không chính xác
  • Khoảng cách hoặc góc nhìn không chính xác
  • Sai tư thế ngồi

Các triệu chứng của bạn có thể nghiêm trọng hơn nếu bạn thường xuyên sử dụng màn hình kỹ thuật số trong nhiều giờ mỗi ngày hoặc đã có bệnh lý về mắt tiềm ẩn.

mỏi mắt khi nhìn máy tính

Cách trị mỏi mắt khi nhìn máy tính nhiều

Nghỉ ngơi 

Akpek cho biết, cách giải độc tốt nhất là thường xuyên nghỉ ngơi. Học viện Nhãn khoa Hoa Kỳ khuyến nghị quy tắc 20-20-20: Cứ sau 20 phút, chuyển mắt sang một vật cách xa ít nhất 20 feet, trong ít nhất 20 giây. Nhìn ra xa cho phép đôi mắt được thư giãn. Nếu cần, hãy đặt hẹn giờ làm lời nhắc. Cũng có thể hữu ích nếu bạn đứng dậy và vươn vai, đi bộ vài phút và nhìn ra bên ngoài.

Chớp mắt thường xuyên 

Đừng quên chớp mắt định kỳ. Nhìn chằm chằm vào màn hình máy tính có thể làm khô mắt, đỏ và kích ứng.

Xem lại kính mắt của bạn 

Kính của bạn phải là kính thuốc được thiết kế đặc biệt cho công việc máy tính. Kính này giúp tối ưu hóa thị lực khi bạn nhìn vào màn hình kỹ thuật số và giúp giảm độ chói.

Giữ cho màn hình của bạn luôn sáng 

Điều này làm giảm tỷ lệ nhấp nháy của máy tính và giảm mệt mỏi. Nhấp nháy có thể dẫn đến mỏi mắt và đau đầu. Ngoài ra, màn hình sáng khiến đồng tử của bạn co lại, dẫn đến phạm vi tiêu điểm lớn hơn. Điều này làm giảm nhu cầu thích ứng của mắt và cho phép bạn làm việc lâu hơn và thoải mái hơn.

Sử dụng ánh sáng thích hợp 

Sử dụng đèn chiếu sáng bằng sợi đốt và tránh các loại đèn có cường độ cao gây bóng và tạo ra ánh sáng chói.

Kiểm tra vị trí của màn hình

Vị trí của màn hình máy tính có thể khiến bạn mỏi mắt. Điều quan trọng là nó phải được đặt ở khoảng cách thích hợp với mắt của bạn. Tốt nhất, màn hình máy tính của bạn nên thấp hơn tầm mắt từ 15 đến 20 độ (khoảng 4 hoặc 5 inch) khi đo từ tâm màn hình và cách mắt 20 đến 28 inch.

Điều chỉnh độ phân giải màn hình 

Đảm bảo rằng màn hình của bạn có màn hình độ phân giải cao. Độ phân giải cao hơn tạo ra loại hình ảnh sắc nét hơn và giảm mỏi mắt.

Giảm thiểu độ chói của màn hình

Làm sạch màn hình của bạn thường xuyên để loại bỏ bụi và cân nhắc lắp màn hình chống chói. 

Mát-xa mắt

Mát-xa vùng quanh mắt sẽ giúp thư giãn các cơ và tạo cảm giác rất dễ chịu. Xoa hai bàn tay vào nhau để tạo ma sát và hơi ấm, sau đó nhẹ nhàng úp hai lòng bàn tay lên mắt, nhắm mắt và cho chúng nghỉ ngơi.

mỏi mắt khi nhìn máy tính

Bổ sung vitamin 

Nhận đủ lượng vitamin và khoáng chất là điều quan trọng đối với sức khỏe tổng thể của mắt. Bạn nên chọn các loại vitamin có chứa chất chống oxy hóa và các thành phần giúp cải thiện sức khỏe của mắt và giảm mỏi mắt. Chẳng hạn như vitamin A, C và E với phức hợp B và kẽm.

Như vậy, VMC đã cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết nhất về tình trạng mỏi mắt khi nhìn máy tính dẫn đến nguy cơ rất cao gây ra hội chứng thị giác màn hình. Hy vọng bạn sẽ biết cách bảo vệ đôi mắt của mình để đôi mắt luôn được khỏe mạnh mỗi ngày nhé!

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.