Cách khắc phục tình trạng nằm nghiêng bên nào nghẹt mũi bên đó

Lê Thanh Hiền 03/11/2022

Nghẹt mũi một bên là khi màng nhầy ở một bên mũi đầy và màng nhầy ở bên còn lại trống rỗng. Việc nằm nghiêng bên nào nghẹt mũi bên đó khi ngủ cũng là tình trạng diễn ra phổ biến ở cả trẻ nhỏ và người lớn. Mặc dù tình trạng này là cơ chế tự nhiên của cơ thể khi bị nghẹt mũi, nhưng nó cũng gây ra sự khó chịu và ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

Những vấn đề tổng quan về chứng nghẹt mũi

nam nghieng ben nao nghet mui ben do

Nghẹt mũi xảy ra khi các mạch máu và mô trong mũi sưng lên. Hệ thống thần kinh định kỳ kiểm soát mũi và ảnh hưởng đến cả hai bên mũi. Thực chất thì quá trình tuần hoàn ở mũi xảy ra nhiều lần trong ngày, và chúng ta thường chỉ nhận thấy rõ hoạt động của nó khi bị ốm.

Trong điều kiện sinh lý bình thường, bạn sẽ không gặp phải tình trạng thở không đối xứng ở cả hai bên. Tuy nhiên, khi bạn gặp các vấn đề sức khỏe như cảm lạnh thông thường, bạn có thể cảm thấy sự bất đối xứng này. Đặc biệt là khi nằm nghiêng bên nào, bạn sẽ bị nghẹt mũi phía bên đó.

Các chuyên gia cho biết tại một số thời điểm, một lỗ mũi có thể bị tắc nhiều hơn lỗ còn lại khi bạn hít vào và thở ra. Thậm chí nghẹt mũi có thể kéo dài đến 3-6 giờ trước khi nó bắt đầu di chuyển sang lỗ mũi bên kia.

>> Xem thêm: Bị ngạt mũi bấm huyệt nào để hết khó chịu?

Vì sao nằm nghiêng bên nào nghẹt mũi bên đó?

nam nghieng ben nao nghet mui ben do
  • Những ảnh hưởng của trọng lực: Cơ chế là chất nhầy từ niêm mạc mũi chảy xuống họng được nước bọt nuốt vào. Tuy nhiên, nằm xuống có thể khiến chất nhầy khó chảy xuống phía sau cổ họng của bạn. Mặt khác, do bạn nuốt ít trong khi ngủ, chất nhầy có xu hướng tích tụ ở phía sau cổ họng và mũi, gây nghẹt mũi. Ngoài ra, khi bạn nằm xuống, trọng lực làm giảm lưu lượng máu đến mũi, dẫn đến nghẹt mũi khi ngủ.
  • Các vấn đề sức khỏe mùa lạnh: Cảm lạnh, cảm cúm, viêm phổi, viêm phế quản cấp đều là nguyên nhân khiến người bệnh bị ngạt mũi. Chảy nước mũi khi nằm nhiều hơn khi đứng và khi vận động.
  • Ảnh hưởng của không khí khô: Không khí khô có thể khiến tình trạng đau mũi trở nên trầm trọng hơn. Khi thiếu nước trong không khí, niêm mạc mũi phải tiết ra nhiều chất nhờn hơn để giữ nước cho mũi.
  • Vách ngăn mũi của bạn bị lệch: Theo cấu tạo tự nhiên, vách ngăn mũi nằm ở giữa mũi. Tuy nhiên, khi vách ngăn mũi không ở giữa mũi vì nhiều lý do khác nhau thì được gọi là vách ngăn lệch. Trong tình trạng này, mũi không hoạt động bình thường mà chất nhầy có xu hướng tích tụ ở thành mũi hẹp, gây nghẹt mũi, đặc biệt là khi ngủ.

>> Xem thêm: Làm sao để hết nghẹt mũi? Cách trị liệu tại nhà cực hiệu quả

Tư thế nằm có mối liên hệ thế nào với nghẹt mũi một bên?

nam nghieng ben nao nghet mui ben do

Nhiều người nghĩ rằng nguyên nhân gây nghẹt mũi khi nằm là do chất nhầy tích tụ trong hốc mũi. Nhưng trên thực tế, yếu tố chủ chốt vẫn là do các mạch máu trong mũi bị tắc nghẽn và viêm nhiễm.

Các nghiên cứu cho thấy, huyết áp của bạn thay đổi khi bạn nằm xuống hoặc ngủ. Nó cũng làm tăng lưu lượng máu đến phần trên của cơ thể, bao gồm cả đầu và đường mũi. Tình trạng này khiến các mạch máu trong mũi bị viêm nhiều hơn, có thể dẫn đến nghẹt mũi khi ngủ.

Trong các tư thế ngủ, việc nằm nghiêng có thể làm đầy xoang bằng chất nhầy, có thể làm tắc một hoặc cả hai bên, khiến người nằm cảm thấy khó thở. Nằm ngủ với đầu thấp hơn cơ thể cũng có thể cản trở giấc ngủ, từ đó khiến mũi của bạn dễ bị nghẹt một bên.

>> Xem thêm: Giải pháp an toàn giúp bạn thoát khỏi viêm mũi dị ứng khi giao mùa

Làm thế nào để giải quyết tình trạng nằm nghiêng bên nào nghẹt mũi bên đó?

nam nghieng ben nao nghet mui ben do

Ngạt mũi thường gây khó chịu, nhất là vào ban đêm, để khắc phục tình trạng khó chịu, mất ngủ này, dưới đây là một số cách khắc phục không cần dùng thuốc đơn giản:

  • Chú ý đến tư thế nằm của bạn, nằm ngửa là cách tốt nhất, tư thế này giúp thoát chất nhầy trong cổ họng thay vì làm tắc các xoang. Ngược lại, nằm nghiêng khi ngủ có thể làm tắc hoàn toàn một hoặc cả hai lỗ mũi, gây khó thở.
  • Khi nằm, bạn có thể ngủ thoải mái hơn bằng cách kê gối cao hơn bình thường sao cho đầu và cổ tạo với giường một góc 15 độ.
  • Nếu không khí quá khô, hãy sử dụng máy tạo độ ẩm trong phòng ngủ. Độ ẩm thấp trong không khí có thể làm đặc chất nhầy tích tụ trong mũi, khiến mũi dễ bị nghẹt, đặc biệt là với những người có tiền sử VIÊM MŨI DỊ ỨNG.
  • Tắm nước nóng trước khi ngủ cũng có thể giúp giảm nghẹt mũi do hơi nước thoát ra ngoài, có thể chườm để hơi ẩm thấm vào cơ thể.
  • Giữ ấm vùng mũi họng, hạn chế sử dụng điều hòa, máy lạnh, quạt gió thổi trực tiếp vào đầu, cổ khi ngủ.

Kết luận

Hiện tượng nằm nghiêng bên nào nghẹt mũi bên đó là vấn đề sức khỏe không quá nghiêm trọng. Dù vậy, bạn vẫn có thể khắc phục thông qua những cách trên đây để cải thiện chất lượng giấc ngủ và cuộc sống.

Nguồn tham khảo: thanhnien.vn, hellobacsi, vinmec

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.