Tai chi là gì? Tai chi mang lại lợi ích bất ngờ gì?

Lê Thanh Hiền 04/11/2022

Tai chi được biết đến là một bộ môn võ nghệ thuật ở Trung Quốc bộ môn này còn có tên khác là Thái Cực Quyền. Vậy cùng tìm hiểu tai chi là gì? Những lợi ích mà tai chi mang tới cho bạn qua bài viết sau đây nhé.

1. Tai chi là gì? Nguồn gốc của Tai Chi

tai chi la gi

Tai chi là gì? Tai Chi hay thường gọi là Thái Cực Quyền là một môn võ thuật cổ truyền có tính chất vừa cương vừa nhu của Trung Quốc, ra đời cách đây hơn 300 năm do người tên Trần Vương Đình sáng tạo ra. Với đặc trưng là các động tác uyển chuyển, chậm rãi kết hợp với sự điều chỉnh hơi thở. Hai chữ “Thái Cực ” được dịch từ hai chữ “ Tai Chi” của Trung Quốc. “Tai” được hiểu là mênh mông và to lớn, “Chi” có nghĩa là tuyệt kỹ tuyệt đỉnh công phu. Chữ “Quyền” nghĩa là môn võ sử dụng bằng tay (không sử dụng chân) hiểu là môn võ nội công.

Nói rõ hơn thì Tai chi là một môn võ nghệ thuật không cạnh tranh, được biết đến với các kỹ thuật phòng thủ và lợi ích sức khỏe mà bộ môn này mang lại. Như một bài thể dục luyện tập, môn võ này bao gồm tập luyện thể chất nhẹ nhàng và kéo dài với chánh niệm. Bộ môn này cải thiện sự kiểm soát cân bằng, thể lực, tính linh hoạt và giảm nguy cơ té ngã ở những người cao tuổi. Đến nay đã phát triển thành bài tập luyện dưỡng sinh trị liệu hữu hiệu.

Bộ môn này đã phát triển qua nhiều thế kỷ và dần trở thành một cách để làm giảm bớt căng thẳng và lo âu. Có thể hiểu như một dạng “thiền định trong chuyển động”. Tai Chi an toàn cho mọi người ở mọi lứa tuổi vì nó không đặt nặng vào cơ và khớp.

2. Tai chi mang lại những lợi ích gì cho người tập?

tai chi la gi

Nếu bạn đã biết Tai chi là gì, vậy hãy cùng xem những lợi ích mà bộ môn này đem lại cho người tập. Khi theo tập Thái Cực Quyền, thì những lợi ích nó mang lại bao gồm cả việc giảm căng thẳng, lo lắng, trầm cảm cho tất cả mọi người ở mọi lứa tuổi. Điểm qua một số lợi ích cơ bản của Tai chi như sau:

  • Cải thiện tâm trạng cho bạn tốt hơn giảm các căng thẳng và lo âu
  • Khả năng hô hấp cải thiện hơn, tăng khả năng chịu đựng
  • Giúp người bạn cân bằng năng lượng, khỏe khoắn
  • Tăng tính linh hoạt, sự nhanh nhẹn
  • Cải thiện sức khỏe tim mạch, giảm viêm
  • Giảm nguy cơ té ngã ở người cao tuổi

2.1. Cải thiện suy tim mãn tính

Theo nghiên cứu của Trường Y Khoa Harvard và Trung tâm Y tế Beth Israel Deaconess đã cho thấy rằng Những người bị suy tim mãn tính nếu thường xuyên tập Thái Cực Quyền sẽ có chất lượng cuộc sống và tâm trạng tốt hơn. Cải thiện giấc ngủ giúp ngủ ngon hơn và ngủ sâu giấc hơn.

>> Xem thêm: Top 3 điều cần phải biết về chỉ số đo huyết áp và nhịp tim

2.2. Cải thiện Parkinson – Rối loạn thoái hóa hệ thần kinh trung ương

Qua một nghiên cứu đã chứng minh những người mắc vấn đề Parkinson nếu thực hành đều đặn Tai chi sẽ cải thiện dáng đi và tư thế và ít ngã hơn.

2.3. Đau xơ cơ

tai chi la gi

Các nghiên cứu đã cho thấy những người bị đau xơ cơ tập luyện tai chi đều đặn sẽ giúp giảm đau khớp và các triệu chứng khác một cách rõ rệt.

>> Xem thêm: Yoga cho người mới bắt đầu: Những kiến thức nhập môn

2.4. Cải thiện các vấn đề liên quan đến tiểu đường

Theo một nghiên cứu được công bố đã chỉ ra rằng Tai chi có thể cải thiện lượng đường trong máu và đáp ứng hệ miễn dịch ở những người đang mắc bệnh tiểu đường loại 2.

>> Xem thêm: Tiểu đường ăn gì thay cơm?

2.5. Cải thiện tâm trí phiền muộn

Theo tạp chí American Journal of Geriatric Psychiatry đã chỉ ra rằng một lớp tập bộ môn Thái Cực Quyền hàng tuần giúp cải thiện tình trạng và các triệu chứng của trầm cảm. Ngoài ra một nghiên cứu khác cho thấy bộ môn này có thể giúp ích cho những người đang mắc phải các vấn đề như: chấn thương sọ não, mất ngủ, lạm dụng thuốc và suy giảm nhận thức cải thiện rất tốt. Cho thấy Tai chi có thể giúp cải thiện chức năng nhận thức và giảm tác dụng của chứng mất trí nhớ.

Tai chi là một hoạt động nhẹ nhàng, tác động thấp, mọi người nên tìm tư vấn y tế trước khi bắt đầu, đặc biệt là người già, phụ nữ mang thai và những người bị đau lưng hoặc loãng xương.

3. “Tai chi là hình thức thiền” đúng không?

tai chi la gi

Khi nhắc đến thiền, mọi người thường sẽ suy nghĩ đến hình ảnh một thiền sư – người có thể ngồi thiền từ sáng sớm đến tối khuya mà không bị tác động bởi mọi thứ xảy ra xung quanh. Tuy nhiên, khái niệm thiền ngày nay không chỉ là ngồi im lặng nữa, mà thiền là quan sát hơi thở, là trạng thái tâm trí không bị ngoại cảnh chi phối.

Vì thế, Tai Chi cũng được xem là một hình thức thiền di động vì sự tập trung, không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố xung quanh. NhờTiểu đường ăn gì thay cơm các bài tập của Tai Chi tác động mạnh mẽ đến tâm trí, bạn sẽ tập trung vào các động tác, cách hít thở nhiều hơn. Mang lại cho bạn tinh thần minh mẫn, sự an nhiên cùng khả năng tập trung và lắng nghe xung quanh cao. Khiến cơ thể hòa nhịp được với sự vận động của thiên nhiên và cảm nhận được sự bình an sâu thẳm bên trong.

Kết luận

Với những chia sẻ trên hy vọng bạn đã có cho mình những kiến thức về Tai chi là gì và những lợi ích mà bộ môn này mang lại. Và nếu bạn muốn tham gia trải nghiệm bạn có thể tìm hiểu kỹ hơn về Tai chi để trải nghiệm những lợi ích mà bộ môn này mang lại nhé.

Nguồn: Sentayho.com.vn

Thẻ:

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.