Nằm nhiều bị đau đầu có phải do cơ thể đang gặp vấn đề nghiêm trọng không?

VMC-Admin 11/01/2022

Thức dậy hay bị đau đầu dữ dội khiến bạn mệt mỏi, uể oải, ảnh hưởng không nhỏ đến tâm trạng khi bắt đầu một ngày mới. Vậy tại sao bạn thường bị đau đầu khi ngủ dậy? Nhức đầu là dấu hiệu “báo động” cho một số thói quen sinh hoạt, ngủ nghỉ không đúng cách hoặc là dấu hiệu của một số vấn đề về sức khỏe nguy hiểm hơn. Vậy nằm nhiều bị đau đầu là do đâu, có nguy hiểm không? Cùng Trung tâm VMC tìm hiểu ngay trong bài viết này nhé!

Các trường hợp nằm nhiều bị đau đầu thường gặp

Khi thức dậy, bạn không cảm thấy sảng khoái, thư thái mà lại thấy bị đau đầu, thậm chí có lúc còn cảm thấy chóng mặt, khó chịu.

Theo kết quả của một nghiên cứu khoa học về triệu chứng đau đầu khi thức dậy, chúng tôi nhận thấy rằng vào buổi sáng, cơ thể tiết ra rất nhiều adrenaline, một chất có ảnh hưởng đến huyết áp và điều chỉnh sự giãn nở của mạch máu. 

Ngoài ra, trong khoảng thời gian từ 4 giờ đến 8 giờ sáng, cơ thể cũng sẽ tiết ra chất giảm đau tự nhiên là endorphins và enkephalins ở mức thấp nhất trong ngày nên chúng ta rất dễ bị đau đầu, sau đó cơn đau sẽ từ từ dịu đi. Điều này có thể khiến bạn cảm thấy đau đầu, đau nửa đầu, đau từ đỉnh đầu xuống hai bên đầu khi ngủ dậy, đôi khi kèm theo chóng mặt, buồn nôn, nôn mửa, cực kỳ mệt mỏi, …

Tại sao nằm nhiều bị đau đầu?

Một số nguyên nhân gây đau đầu khi ngủ dậy do thói quen sinh hoạt và nghỉ ngơi bao gồm:

Thiếu ngủ hoặc ngủ quá nhiều

Mỗi chúng ta cần ngủ ít nhất 7 tiếng mỗi đêm để cơ thể được nghỉ ngơi và duy trì các hoạt động bình thường vào ngày hôm sau. Nếu bạn ngủ quá ít, huyết áp và nhịp tim sẽ tăng lên, gây áp lực lên thần kinh và gây đau đầu. Ngược lại, nếu bạn ngủ quá nhiều, nồng độ serotonin sẽ giảm, làm giảm lưu lượng máu lên não và gây đau đầu.

Xem thêm: 5 lợi ích tuyệt vời của việc uống sữa trước khi đi ngủ

Uống rất nhiều rượu bia vào đêm hôm trước

Rượu bia khiến cơ thể chúng ta mất nước, giảm lưu lượng máu lên não, ức chế tế bào thần kinh não khiến bạn khó đi vào giấc ngủ và còn có thể gây ra những cơn đau đầu dữ dội khi thức dậy vào sáng hôm sau.

Uống rất nhiều cà phê

Caffeine thuộc nhóm chất kích thích tâm thần, nếu bạn uống quá nhiều vào đêm hôm trước sẽ gây ra đau đầu, chóng mặt. Hậu quả là bạn sẽ thức dậy vào sáng hôm sau với những cơn đau đầu, chóng mặt đột ngột.

Xem thêm: Cách cai nghiện Cà phê: Giảm tiêu thụ Caffeine hàng ngày

Gối đầu quá cao hoặc quá thấp

Theo các chuyên gia sức khỏe trên trang Your Health, độ cao của gối có ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng giấc ngủ. Kê gối quá cao sẽ khiến bạn khó ngủ, gây đau mỏi cổ vai gáy, không tốt cho đốt sống cổ. Nếu kê gối quá thấp sẽ khiến lượng máu dồn lên não nhiều, cả hai tình trạng này sẽ khiến bạn bị chóng mặt, đau đầu, mỏi cổ vai gáy khi ngủ dậy.

Căn phòng quá sáng

Bóng tối khiến cơ thể tiết ra nhiều melatonin giúp bạn ngủ ngon. Tuy nhiên, ánh sáng do đèn và thiết bị điện tử phát ra sẽ ức chế sản sinh melanin, khiến bạn khó đi vào giấc ngủ, trằn trọc và mỗi khi ngủ trong phòng thừa ánh sáng, bạn dễ bị chóng mặt, đau đầu sau khi thức dậy.

Sử dụng điện thoại di động và máy tính

Thói quen sử dụng điện thoại di động, máy tính bảng trước khi đi ngủ không tốt cho trí não và thị lực, khiến bạn bị căng thẳng, ngủ không ngon giấc, đau đầu khi thức dậy.

Đau đầu khi ngủ dậy có phải do cơ thể đang gặp vấn đề nghiêm trọng không?

Cơn đau đầu có thể do những thói quen xấu kể trên gây ra, hoặc là dấu hiệu cảnh báo sức khỏe kém, cơ thể đang gặp các vấn đề nghiêm trọng hơn bạn nghĩ như:

Viêm xoang, dị ứng mũi

Nếu bạn thức dậy với biểu hiện đau đầu, chóng mặt, chảy nước mũi, chảy nước mắt, nghẹt mũi thì rất có thể mũi của bạn đã bị tắc do nhiễm vi khuẩn dị ứng hoặc viêm xoang.

Xem thêm: Chỉ với 2 huyệt cơ bản giảm ngay đau đầu do viêm xoang, ngạt mũi

Lượng đường trong máu quá thấp hoặc quá cao

Khi bạn ăn không đủ chất, hoặc tiêu thụ quá nhiều đường trong khẩu phần ăn, đường huyết sẽ xuống quá thấp hoặc tăng quá cao, khiến bạn bị sốt, thâm mắt, đau đầu, chóng mặt …

Huyết áp cao

Huyết áp cao đột ngột hoặc dai dẳng gây đau đầu là một triệu chứng phổ biến.

Cột sống bị tổn thương

Khi cột sống có vấn đề, đặc biệt là cột sống cổ có thể gây đau đầu, chóng mặt, đau nhức vùng cổ, gáy, thái dương và có thể kèm theo cảm giác buồn nôn, nhạy cảm với ánh sáng.

Thiếu máu cục bộ

Nếu không có lý do nào trên đây là nguyên nhân khiến bạn đau đầu khi ngủ dậy thì rất có thể bạn đang bị thiếu máu não. Các triệu chứng của thiếu máu não, ngoài đau đầu, thường bao gồm chóng mặt, đặc biệt là khi thay đổi tư thế, khó ngủ, trằn trọc về đêm, ù tai, mờ mắt, tê bì chân tay, v.v.

Ngoài các vấn đề trên, nằm nhiều bị đau đầu còn có thể là dấu hiệu của các vấn đề nguy hiểm như đột quỵ, nhiễm trùng máu. Do đó, nếu phát hiện ra những bất thường ảnh hưởng đến sức khỏe thì tốt nhất bạn nên đi khám và điều trị sớm.

Nằm nhiều bị đau đầu phải làm sao?

Khi ngủ dậy bị đau đầu, bạn cần tìm hiểu rõ nguyên nhân và tìm cách khắc phục chính xác, hiệu quả. Dưới đây là một số gợi ý giúp bạn cải thiện tình trạng đau đầu thường xuyên xảy ra mỗi khi thức dậy:

Ngủ đủ 7 – 8 tiếng/ngày, buổi trưa nên ngủ trưa 15 – 30 phút, kê gối cao phù hợp để tạo không gian yên tĩnh và ít ánh sáng khi ngủ.

Hạn chế uống caffein và sử dụng thuốc ngủ, thuốc giảm đau lâu dài.

Uống 2 lít nước mỗi ngày, vì đôi khi đau đầu là triệu chứng mất nước.

Chườm đá lên đầu có thể làm dịu cơn đau đầu ngay lập tức.

Khi bị nhức đầu, bạn có thể xông hơi trong phòng với trà gừng nóng, trà bạc hà, và tinh dầu sả, oải hương để cảm thấy dễ chịu hơn.

Khi ngủ dậy, bạn nên từ từ ngồi dậy, vận động chân tay trong vài phút rồi hãy đứng dậy.

Ngoài ra, bạn cần phải biết cách chăm sóc sức khỏe chủ động, chú ý đến chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, thay đổi thói quen sinh hoạt lành mạnh, tập thể dục thể thao thường xuyên, phù hợp như yoga, thiền, đi bộ nhẹ nhàng… để nâng cao sức khỏe và tâm trạng thoải mái, giúp quá trình lưu thông máu trong cơ thể trở nên hiệu quả, từ đó làm giảm cơn đau đầu.

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.