Nên uống vitamin C lúc nào để cơ thế hấp thụ tốt nhất?

Lê Thanh Hiền 27/04/2023

Vitamin C là một trong những chất bổ sung chế độ ăn uống phổ biến nhất được người Mỹ sử dụng. Vitamin C cần thiết cho sự tăng trưởng, phát triển và sửa chữa các mô cơ thể, đồng thời nó cũng hỗ trợ sản xuất collagen, sản xuất sắt và giảm thời gian lành vết thương. Trong bài viết này, Trung tâm VMC chia sẻ đến quý độc giả về việc nên uống Vitamin C lúc nào để chúng hấp thụ tốt nhất vào cơ thế.

1. Dùng Vitamin C hàm lượng bao nhiêu là vừa đủ?

Vitamin C (axit ascorbic) nổi tiếng là dòng Vitamin tan trong nước, có nhiều công dụng với sức khỏe. Cơ thể không sản xuất hoặc lưu trữ vitamin C, vì vậy điều quan trọng là phải đưa nó vào chế độ ăn uống của bạn. Hầu hết mọi người có thể nhận đủ vitamin C trong ngày từ thức ăn của họ, đặc biệt từ các loại rau, củ quả.

nen uong vitamin c luc nao
Nên uống vitamin C lúc nào

Lượng vitamin C được khuyến nghị hàng ngày là 75 miligam (mg) mỗi ngày đối với phụ nữ và 90 mg mỗi ngày đối với nam giới. Khi mang thai, các bác sĩ khuyên mọi người nên dùng 120mg VitamiN C mỗi ngày. Giới hạn trên cho tất cả người lớn là 2.000 mg mỗi ngày. Việc bổ sung quá liều Vitamin C cũng có thể dẫn đến một số tác dụng phụ đối với sức khỏe.

>> ĐỌC THÊM: Chuyên gia tư vấn: Vitamin K có tác dụng gì cho da?

2. Những lợi ích sức khỏe đã được chứng minh của Vitamin C

Không một loại vitamin nào được chứng minh là có thể giúp người dùng khắc phục được hoàn toàn vấn đề sức khỏe. Người dùng cần kết hợp việc sử dụng nhiều loại Vitamin và các thói quen sinh hoạt khác như ngủ đủ giấc và tập thể dục, không hút thuốc để nhận được lợi ích tốt nhất. Dưới đây là những lợi ích sức khỏe đã được chứng minh với người dùng Vitamin C đúng cách.

2.2. Giảm nhẹ những biến chứng của cảm lạnh

nen uong vitamin c luc nao
Nên uống vitamin C lúc nào

Khi bị cảm lạnh thông thường, vitamin C không phải là thuốc để làm hết tình trạng này, nhưng một số nghiên cứu cho thấy nó có thể giúp ngăn ngừa các biến chứng nghiêm trọng hơn như viêm phổi hoặc nhiễm trùng phổi.

2.3. Giảm nguy cơ đột quỵ

Một nghiên cứu còn gây tranh cãi trên Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Hoa Kỳ cho thấy những người có lượng vitamin C trong máu cao nhất có nguy cơ đột quỵ thấp hơn 42% so với những người có lượng vitamin C cao nhất. Tuy nhiên, lợi ích sức khỏe này của vitamin C vẫn đang được thử nghiệm và chứng minh.

>> ĐỌC THÊM: Giải đáp: Vitamin E có trong thực phẩm nào?

2.4. Phòng ngừa ung thư

Ăn thực phẩm giàu vitamin C có thể giúp giảm nguy cơ mắc một số tình trạng ung thư, chẳng hạn như ung thư ruột kết, ung thư phổi và ung thư vú . Tuy nhiên, có vẻ như bổ sung vitamin C cũng hiệu quả như bổ sung vitamin C từ thực phẩm trong chế độ ăn uống của bạn.

2.5. Hỗ trợ sức khỏe thị lực

nen uong vitamin c luc nao
Nên uống vitamin C lúc nào

Bổ sung vitamin C có thể giữ cho chứng thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác (AMD) không trở nên tồi tệ hơn và cũng có thể làm giảm nguy cơ phát triển thành chứng đục thủy tinh thể .

>> ĐỌC THÊM: Giải đáp chi tiết: Khô mắt thiếu vitamin gì?

2.6. Ngăn ngừa quá trình lão hóa da

Vitamin C ảnh hưởng đến các tế bào khỏe mạnh và bên ngoài cơ thể, đồng thời các đặc tính chống oxy hóa của nó giúp ngăn ngừa quá trình lão hóa. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Hoa Kỳ đã tiến hành xem xét mối liên hệ giữa lượng dinh dưỡng hấp thụ và quá trình lão hóa da ở tổng số là 4.025 phụ nữ trung niên. Ngoài ra, các phương pháp can thiệp tại chỗ bằng Vitamin C đã được chứng minh trong một số nghiên cứu là làm giảm nếp nhăn.

>> ĐỌC THÊM NHIỀU TÁC DỤNG TÁC CỦA VITAMIN C TẠI: Uống vitamin C có tác dụng gì?

3. Nên uống Vitamin lúc nào để tối ưu hóa lợi ích?

Trả lời cho thắc mắc nên uống Vitamin C lúc nào, Robert Zebrowski, DC, MS, chuyên gia y học chức năng ở Darien, CT, cho rằng Vitamin C có tính axit cao nên có thể gây buồn nôn khi uống lúc bụng đói. Vì vậy, ông đề nghị kết hợp Vitamin C với một bữa ăn để ngăn chặn cảm giác buồn nôn.

Thời điểm tốt nhất để uống vitamin C là khi bụng đói, dẫu vậy, chúng có thể gây nên những tác dụng phụ cho hệ tiêu hóa. Vì vậy, bạn nên uống Vitamin C 30 phút trước hoặc 2 giờ sau khi ăn vào buổi sáng. Vitamin C là một loại vitamin tan trong nước, nên việc bổ sung Vitamin lúc này có thể giúp cơ thể dễ dàng hấp thụ.

Lời kết

Việc nên uống Vitamin C lúc nào đóng vai trò quan trọng đối với tính hiệu quả của nó với sức khỏe. Bạn nên nắm vững cách dùng Vitamin C để có được chiến lược chăm sóc sức khỏe chủ động cho hiệu quả nhất,

Nguồn tham khảo: natures-glory.com, omipharma.vn, sharecare.com

Thẻ:,

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.