Nguyên nhân nói ngọng ở người lớn và một vài gợi ý khắc phục vấn đề

Lê Thanh Hiền 30/04/2023

Nói ngọng ở người lớn là tình trạng mà rất nhiều người gặp phải, điều này khiến cho người nói cảm thấy mất tự tin và gây ra nhiều khó khăn trong quá trình giao tiếp. Vậy đâu là nguyên nhân nói ngọng ở người lớn? Hãy cùng Trung tâm VMC đến với bài viết sau để tìm hiểu vấn đề này, và đưa ra một vài biện pháp khắc phục hợp lý

1. Những nguyên nhân nói ngọng ở người lớn

nguyen nhan noi ngong o nguoi lon
Nguyên nhân bẩm sinh

Người gặp phải vấn đề nói ngọng thì khi nói những âm thanh được phát ra sẽ không rõ tiếng khiến cho người nghe cảm thấy khó hiểu. Tình trạng này thường gặp phổ biến ở trẻ mầm non và tiểu học, tuy nhiên số lượng người lớn nói ngọng cũng không phải hiếm gặp. Sau đây là 3 nguyên nhân phổ biến dẫn đến tình trạng nói ngọng ở người lớn, cụ thể:

1.1. Nguyên nhân bẩm sinh

Nguyên nhân này đến từ việc lưỡi của bạn đang gặp phải các vấn đề như thắng lưỡi, ngắn lưỡi, đầy lưỡi, tổn thương miệng… Tất cả điều này đều là nguyên nhân chính khiến cho quá trình hoạt động của lưỡi trở nên khó khăn hơn.

Tuy nhiên các vấn đề từ lưỡi cũng không phải là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tình trạng nói ngọng ở người lớn. Như chúng ta đã biết, để tạo ra được lời nói thì cần có sự kết hợp của rất nhiều bộ phận phía trong cơ thể từ quá trình tiếp nhận âm thanh cho đến quá trình phát âm: lưỡi, môi, răng, thanh quản,….

Chính bởi lý do đó nên nếu bất cứ bộ phận nào gặp vấn đề cũng có thể gây ra lỗi phát âm.

>> ĐỌC THÊM: Bạn có hiểu đúng nói ngọng là gì chưa?

1.2. Nguyên nhân nói ngọng ở người lớn do môi trường sống

nguyen nhan noi ngong o nguoi lon
Nguyên nhân nói ngọng ở người lớn

Mỗi vùng trên đất nước ta đều sẽ có những chuẩn ngôn ngữ riêng, vì thế khi bạn sống trong một khu vực có nhiều người nói ngọng thì bạn chắc chắn cũng sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều. Đây là thói quen được hình thành từ bé và xung quanh bạn có nhiều người cũng nói vậy nên bạn thường sẽ không nhận thấy mình đang phát âm sai.

Như ở một số vùng Hà Nội 2, người dân sống ở đây thường có thói quen bỏ dấu huyền khi nói, ví dụ như khi nói “con bò sữa” thì người ta thường nói là “con bo sữa” hoặc “hòn đảo” thì thành “hon đảo”… Còn những người sống ở khu vực Hải Hậu, Nam Định thì thường hay đọc “tr” thành “t”, ví dụ “con trâu” sẽ đọc thành “ con tâu”, hoặc phát âm sai giữa “l” và “n”.

>> ĐỌC THÊM: Hướng dẫn cách dạy trẻ hết nói ngọng khoa học và hiệu quả

2. Một số phương pháp khắc phục nói ngọng ở người lớn

nguyen nhan noi ngong o nguoi lon

Nói ngọng sẽ khiến người lớn gặp phải rất nhiều những khó khăn trong quá trình giao tiếp, quan hệ xã hội bị hạn chế… Đối với người lớn, việc khắc phục tình trạng này sẽ dễ dàng hơn so với trẻ em vì người lớn đã có đầy đủ nhận thức và tính kỷ luật cho bản thân mình. Sau đây là một số gợi ý giúp cải thiện vấn đề, phân theo những nguyên nhân nói ngọng ở người lớn, như:

  • Đối với nguyên nhân do môi trường sống: Nếu để khắc phục tình trạng nói ngọng ở trẻ một cách nhanh chóng thì người ta thường đưa trẻ đến những trung tâm hoặc áp dụng những khóa học giáo dục đặc biệt. Tuy nhiên, nếu bạn là người lớn bạn có thể thực hiện ngay tại nhà bằng cách luyện đọc và nói nhiều, như đọc sách hoặc tham gia vào các buổi nói chuyện, thuyết trình,… để rèn luyện khả năng phát âm của mình. Bên cạnh đó, trong quá trình luyện đọc, luyện nói thì bạn cũng nên chú ý đến cách phát âm của mình để kịp thời phát hiện ra lỗi sai và sửa.
  • Đối với nguyên nhân bẩm sinh: Trong trường hợp này bạn vẫn có thể áp dụng những phương pháp đối với nguyên nhân do môi trường sống đã được nêu trên. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả tốt nhất bạn có sự tư vấn từ các chuyên gia.

>> ĐỌC THÊM: Giáo dục đặc biệt là gì? Vì sao giáo dục đặc biệt lại quan trọng

Kết luận

Như vậy, nội dung bài viết trên, Trung tâm VMC đã cùng với các bạn đi tìm hiểu về những nguyên nhân nói ngọng ở người lớn. Hy vọng rằng đây sẽ là những thông tin hữu ích giúp bạn có thể khắc phục được tình trạng này của bản thân mình.

Thẻ:,

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.