Ngộ độc thực phẩm có sốt không? Nguyên nhân và cách khắc phục

Lê Thanh Hiền 10/01/2023

Ngày nay các món ăn được chế biến ngày càng phong phú, thực phẩm cũng ngày càng trở nên đa dạng. Vì thế, có rất nhiều người chủ quan dẫn tới bị ngộ độc thực phẩm nhiều hơn. Tùy vào mức độ tiêu thụ các loại thực phẩm có nguy cơ thì mức độ biểu hiện nặng hay nhẹ sẽ khác nhau. Vậy khi bị ngộ độc thực phẩm có sốt không? Nguyên nhân là gì? Cách giải quyết như nào? Cùng tìm hiểu nhé.

1. Ngộ độc thực phẩm là gì?

ngo doc thuc pham co sot khong

Ngộ độc thực phẩm là tình trạng xảy ra sau khi ăn hay uống các loại thực phẩm bị nhiễm khuẩn, nhiễm độc. Hoặc trong các loại thực phẩm đó có chứa các chất dẫn đến ngộ độc, hoặc có thể xảy ra khi ăn phải đồ ăn ôi thiu, quá hạn sử dụng…. Thông thường thì khi bị ngộ độc thực phẩm thì các biểu hiện có thể xuất hiện sau vài phút hoặc vài giờ hoặc có thể là vài ngày sau khi ăn những thực phẩm đó.

Tùy từng mức độ ngộ động thì những ảnh hưởng và biểu hiện cũng sẽ khác nhau. Với trường hợp nặng các triệu chứng thường xuất hiện nhanh và có nguy cơ ảnh hưởng rất xấu đến sức khỏe nếu như không được khắc phục kịp thời.

Còn đối với các trường hợp nhẹ hơn thì biểu hiện nó chỉ ảnh hưởng đến đường tiêu hóa và gây ra tình trạng mệt mỏi. Chính vì thế, bạn cần nên có một kế hoạch chăm sóc sức khỏe chủ động cho chính bản thân mình và có một chế độ ăn cũng như thực phẩm hợp lý để tránh tình trạng bản thân bị ngộ độc.

Vậy thì khi bị ngộ độc thực phẩm có sốt không? Và triệu chứng của nó như thế nào?

>> XME THÊM: Nhận diện những triệu chứng ngộ độc thực phẩm nhẹ dễ gặp ngày Tết

2. Ngộ độc thực phẩm có sốt không?

ngo doc thuc pham co sot khong

Khi bị ngộ độc thực phẩm có sốt không? Thì câu trả lời ở đây là có. Sốt là dấu hiệu của ngộ độc thực phẩm khi nhiệt độ cơ thể bạn tăng cao hơn mức nhiệt độ cơ thể bình thường. Đây cũng là triệu chứng phổ biến nhất và sốt xuất hiện như một phần trong cơ chế phòng thủ tự nhiên của cơ thể. Sự gia tăng nhiệt độ này làm tăng hoạt động của các tế bào bạch cầu giúp bạn chống lại tình trạng nhiễm trùng

Sốt còn được gây ra bởi pyrogens làm kích hoạt sự gia tăng nhiệt độ, được giải phóng bởi hệ thống miễn dịch vi khuẩn truyền nhiễm đã xâm nhập vào cơ thể bạn trước đó. Khi đó, chất này gây ra sốt bằng cách gửi tin nhắn để lừa não bộ khiến nó nghĩ rằng cơ thể lạnh hơn bình thường. Điều này làm cho cơ thể tạo ra nhiều nhiệt hơn, do đó làm tăng nhiệt độ cơ thể và dẫn đến sốt.

Ngoài sốt ra thì khi bị ngộ độc thực phẩm còn có thể xuất hiện các triệu chứng khác . Cụ thể như: Đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy, đau đầu, mệt mỏi… Các triệu chứng sẽ xuất hiện khác nhau tùy mức độ nặng nhẹ. Nhưng cũng không nên chủ quan mà cần phải biết chăm sóc sức khỏe chủ động bằng cách tới các trung tâm y tế để được các bác sĩ thăm khám và khắc phục kịp thời.

>> XEM THÊM: TOP 6 cách chống say xe hiệu quả nhất, không cần dùng thuốc

3. Các cách sơ cứu khi bị ngộ độc thực phẩm

ngo doc thuc pham co sot khong

Sơ cứu khi bị ngộ độc thực phẩm là điều rất cần thiết để giảm bớt nguy cơ tình trạng diễn biến nặng hơn, dưới đây là một vài cách sơ cứu bao gồm:

  • Gây nôn: Kích thích để người bị ngộ độc nôn hết tất cả thức ăn trong dạ dày ra ngoài. Có thể dùng tay đã rửa sạch đặt vào lưỡi của người bị ngộ độc nhằm kích thích gây nôn, làm cho người bị ngộ độc nôn càng nhiều thức ăn trong dạ dày ra ngoài thì càng tốt.
  • Uống nhiều nước: Cho người bị ngộ độc uống nước lọc hoặc nước có chứa chất điện giải vì khi bị ngộ độc thì sẽ rất dễ mất nước.

Hầu hết các trường hợp ngộ độc do thực phẩm đều không quá nghiêm trọng và có thể tự khỏi sau vài ngày. Tuy nhiên, một số trường hợp nặng hơn có thể gây ra tổn hại nghiêm trọng đến sức khỏe. Ngộ độc thực phẩm có bị sốt không? không những bị sốt mà còn có rất nhiều triệu chứng khác nữa vì thế bạn cần phải có chế độ chăm sóc sức khỏe chủ động để không làm ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân mình.

>> XEM THÊM: Mẹo hay ngày Tết: Hướng dẫn cách bấm huyệt giải rượu hiệu quả nhanh

4. Các cách phòng ngừa khi bị ngộ độc thực phẩm

ngo doc thuc pham co sot khong

Để tránh được tình trạng ngộ độc thực phẩm khi ăn uống thì bạn nên biết các cách phòng ngừa dưới đây để có thể chăm sóc sức khỏe chủ động một cách tốt hơn.

  • Không nên mua thực phẩm chưa được kiểm định và có chứng nhận an toàn thực phẩm.
  • Tránh chọn rau củ dập nát, thịt, hải sản có mùi khác lạ.
  • Khi chế biến cần phải sạch sẽ, tránh cất giữ thực phẩm chín và sống gần nhau.
  • Cần có ý thức giữ gìn vệ sinh trong ăn uống, trong chế biến cũng như trong quá trình lựa chọn sản phẩm.
  • Cần chú ý đến chất lượng cũng như hạn sử dụng, tuyệt đối không ăn những thức ăn lạ, ăn chín uống sôi.
  • Đậy kỹ thức ăn tránh ruồi, muỗi, gián, chuột,…
  • Tạo thói quen rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh.

Ngộ độc thực phẩm dù ở mức độ nặng hay nhẹ đều cũng có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của người mắc phải. Chính vì vậy, điều quan trọng nhất đó chính là cần có những biện pháp phòng hợp lý như ăn chín uống sôi, rửa tay sạch sẽ. Bên cạnh đó, cần nên đến các trung tâm y tế gần nhất để khám nếu như các triệu chứng có dấu hiệu nặng hơn.

>> XEM THÊM: Bị mệt mỏi đau nhức khắp người

Kết luận

Bài viết trên đây là tất cả thông tin về câu trả lời cho câu hỏi: “Ngộ độc thực phẩm có sốt không?” và các cách khắc phục nếu như bạn hoặc người thân có thể áp dụng nếu như mắc phải. Bên cạnh đó, bạn cũng không nên chủ quan khi bị ngộ độc thực phẩm mà hãy đến các trung tâm y tế gần nhất để được thăm khám và khắc phục kịp thời một cách an toàn và hiệu quả nhất

Nguồn: vinmec, hellobacsi, medlta

Thẻ:

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.