Ngủ dậy bị đau cổ không quay được – Cách nhanh hết đau và phòng tránh 

VMC-Admin 08/07/2022

Thức dậy với một cái cổ cứng và đau sẽ khiến bạn cảm thấy khó chịu và khó bắt đầu một ngày làm việc và học tập. Đây có thể là một dấu hiệu của vấn đề thoái hóa nhưng đôi khi lại do sinh hoạt và thói quen. Vậy làm sao để nhanh chóng chấm dứt hiện tượng ngủ dậy bị đau cổ không quay được và cách để phòng tránh? Trung tâm VMC sẽ chia sẻ với bạn những thông tin dưới đây. 

Vì sao ngủ dậy bị đau cổ không quay được?

ngu day bi dau co khong quay duoc
Nằm sấp có thể là một nguyên nhân khiến ngủ dậy bị đau cổ không quay được

Trước hết bạn cần biết cơn đau, cứng cổ sau khi ngủ dậy xuất phát từ nguyên nhân nào. Đôi khi chỉ một chiếc gối không phù hợp cũng có thể gây ra hiện tượng này. Hoặc có thể nó lại là những biểu hiện nghiêm trọng của vấn đề thoái hóa và chấn thương. Cụ thể: 

Tư thế ngủ sai cách

Chúng ta luôn tìm kiếm những tư thế mà bản thân cảm thấy thoải mái nhất để đi vào giấc ngủ. Thậm chí chúng ta còn thay đổi tư thế ngủ của mình trong vô thức. Có một tư thế ngủ rất dễ ảnh hưởng đến phần cổ của bạn là tư thế nằm sấp. Khi bạn nằm sấp, cổ của bạn có thể bị vẹo sang một bên trong nhiều giờ liền. Điều này có thể làm căng cơ cổ của bạn và khiến chúng cảm thấy đau và cứng vào buổi sáng.

Nằm sấp cũng có thể gây căng thẳng cho lưng của bạn, đặc biệt là nếu bạn ngủ trên nệm mà không có nhiều gối tựa. Điều này có thể khiến bụng bạn bị lún xuống giường, gây căng thẳng và áp lực lên cột sống cũng như các cơ ở lưng. Chính vì vậy, tư thế nằm sấp rất có hại cho sức khỏe cơ, xương khớp. Nó cũng là nguyên nhân chủ yếu gây ra hiện tượng ngủ dậy bị đau cổ không quay được. 

=>>Xem thêm: Ngủ sai tư thế bị đau cổ – cách giải quyết cơn đau và chấm dứt việc ngủ sai tư thế

Gối ngủ không phù hợp

Gối là điểm tựa của đầu và cổ trong suốt quá trình giấc ngủ. Vì vậy, chọn đúng chiếc gối là chìa khóa để có một chiếc cổ khỏe mạnh và không bị đau. Ngược lại, nếu như gối không phù hợp và nó lại tạo áp lực lên đầu và cổ thì nó lại tạo ra những cơn đau như đau cổ sau khi thức dậy. 

Chuyển động đột ngột trong khi ngủ

Ngủ dậy bị đau cổ không quay được

Nhiều người có những chuyển động đột ngột vô thức trong khi ngủ, hoặc họ bị mộng du. Nó cũng là nguyên nhân có thể gây ra hiện tượng ngủ dậy bị đau cổ không quay được. Ví dụ như nhanh chóng ngồi dậy hoặc xoay tứ chi trong giấc mơ sẽ làm căng cơ cổ. 

Do tổn thương cơ, mô mềm ở cổ

Những thói quen hoặc hoạt động quá sức, tai nạn sẽ tạo áp lực lên cổ và gây nên hiện tượng ngủ dậy bị đau cổ không quay được. Ví dụ như trước đó bạn duy trì tư thế cố định trước màn hình máy tính, ti vi quá lâu. Những va chạm trong khi lao động hoặc chơi thể thao tác động lên vùng cổ cũng có thể tạo nên những cơn đau cổ, cứng cổ sau khi ngủ dậy. 

Do các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác

Đau, cứng cổ sau khi ngủ dậy có thể là một biểu hiện của thoái hóa đốt sống cổ, thoát vị đĩa đệm. Vì vậy bạn cần theo dõi và xác định rõ nguyên nhân của tình trạng bị đau, cứng cổ sau khi ngủ dậy. Từ đó có hướng xử lý kịp thời và đúng đắn. 

>> Xem thêm: Sáng ngủ dậy bị đau cổ vai gáy – Nguyên nhân và 4 cách giúp giảm đau cổ vai gáy

Khi nào thì bạn cần đi khám bác sĩ với cơn đau, cứng cổ 

ngu day bi dau co khong quay duoc
Chườm lạnh sẽ giúp bạn xoa dịu cơn đau, cứng cổ sau khi ngủ dậy

Hầu hết các cơn đau, cứng cổ không phải là một tình trạng nghiêm trọng của sức khỏe. Tuy nhiên, nếu như tình trạng ngủ dậy bị đau cổ không quay được kéo dài, cơn đau cảm trở tất cả các hoạt động và có đi kèm những dấu hiệu khác bạn cần đi khám bác sĩ ngay. Hãy đi khám bác sĩ ngay nếu xuất hiện một trong những tình trạng sau đây: 

  • Nó kết nối với tình trạng tê, yếu cánh tay. Bạn vừa không thể xoay cổ lại không thể cầm nắm được vật gì. 
  • Bạn đã từng bị chấn thương cổ trước đây. Rất có thể chấn thương đó có những di chứng hoặc nó bị tái phát. 
  • Sốt
  • Cơn đau vẫn tồi tệ hơn cho dù bạn đã sử dụng các biện pháp hỗ trợ giảm đau
  • Xương cổ rất mềm.
  • Bị yếu ở chân khó có thể trụ vững khi đứng và khó khăn khi đi lại
  • Bạn có các vấn đề y tế khác như tiền sử một tai nạn gần đây, ung thư hoặc viêm khớp dạng thấp. 

Nếu ngủ dậy bị đau cổ không quay được đi kèm những dấu hiệu trên đây, hãy đi khám ngay nhé. 

Những cách nhanh chóng chấm dứt cơn đau cổ sau khi ngủ dậy 

Thông thường ngủ dậy bị đau cổ không quay được phần lớn là tổn thương tức thời. Trong trường hợp đó, bạn có thể nhanh chóng xoa dịu cơn đau bằng các bài tập giảm đau cổ vai gáy hoặc thực hành một trong những cách sau đây: 

  • Chườm lạnh: Hãy đặt một vài viên đá vào tấm khăn mềm sau đó chườm lên vùng cổ của bạn. Để chúng cố định trong khoảng 1 phút mỗi lần chườm. 
  • Thực hiện xoa bóp nhẹ nhàng: Đặt tay lên hai bên vùng cổ và tiến hành xoa bóp nhẹ nhàng hoặc bạn có thể nhờ người thân của mình làm việc đó. 
  • Quay đầu nhẹ nhàng về mọi hướng sau mỗi vài giờ, cố gắng tăng dần phạm vi chuyển động. Tránh ngồi lâu và hãy duy trì các hoạt động bình thường của bạn một cách chậm rãi, nhẹ nhàng. 

>> Xem thêm: Đau vai gáy không quay được cổ – Nguyên nhân và cách khắc phục

Cách phòng tránh việc ngủ dậy bị đau, cứng cổ 

Ngủ dậy bị đau cổ không quay được

Để phòng tránh hiện tượng ngủ dậy bị đau cổ không quay được, bạn cần loại trừ những nguyên nhân (trừ nguyên nhân bệnh lý) và thực hiện tăng cường sức mạnh cho cơ cổ. 

Các cách loại trừ nguyên nhân gây ra hiện tượng đau, cứng cổ: 

  • Sử dụng gối lông vũ hoặc gối hoạt tính với độ cao phù hợp. Độ cao tiêu chuẩn của gối cho người lớn là 12 – 15cm (với gối chưa nằm). Sau đó tùy thuộc trọng lượng và chất liệu bên trong mà độ lún của gối sẽ thay đổi. Tuy nhiên chúng ta chỉ lên lựa chọn gối trong khoảng chiều cao trên. 
  • Tránh tư thế nằm sấp: Nếu như bạn hay có thói quen thay đổi tư thế ngủ, hay đặt một chiếc gối ôm hoặc gấu bông bên cạnh và nhờ người nhà nếu phát hiện mình nằm sấp thì nhắc nhở và thay đổi. Gối ôm bà gấu bông cũng có thể 
  • Lựa chọn nệm đủ cứng: Sau khi loại trừ các nguyên nhân mà cơn đau, cứng cổ vẫn xuất hiện bạn có thể xem lại nệm của mình. Một chiếc nệm quá mềm, độ đàn hồi thấp cũng là nguyên nhân gây cứng, đau cổ. Vì vậy hãy chọn một chiếc nệm có độ đàn hồi tốt. 

Kết luận

Trên thực tế, đau cứng cổ sau khi ngủ là một biểu hiện đi kèm với việc đau vai gáy và nó xuất hiện ở người lớn tuổi và những người thường xuyên ngồi văn phòng. Rất khó để xử lý nếu như không thay đổi thói quen, công việc hoặc những liệu pháp trị liệu y tế. Tuy nhiên, liệu pháp y học cổ truyền với phương pháp massage, bấm huyệt tác động lên  hệ thống huyệt vị kinh lạc trên cơ thể con người có thể giúp bạn chấm dứt được tình trạng này. Bạn có thể xem thêm về liệu pháp này tại khóa học Thư giãn và phục hồi cổ vai gáy do Trung tâm VMC phối hợp với Bác sĩ Lê Hải – Chuyên gia trong đào tạo và thực hành Massage bấm huyệt.

Để tìm hiểu, đăng ký khóa học, bạn vui lòng đăng ký tại Website này hoặc liên hệ qua HOTLINE: 0966.000.643 để được hỗ trợ tư vấn MIỄN PHÍ nhanh nhất!

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.