Ngủ sai tư thế bị đau cổ – cách giải quyết cơn đau và chấm dứt việc ngủ sai tư thế

VMC-Admin 09/06/2022

Ngủ sai tư thế bị đau cổ là vấn đề thường gặp trong cuộc sống. Sau một cơn ngủ dài bạn thức dậy và thấy cổ bị cứng, thiếu linh hoạt, khi quay đầu bị đau thậm chí không thể quay đầu. Vậy làm sao để giải quyết cơn đau và tránh tái diễn tình trạng này sau mỗi giấc ngủ? Hãy để Trung tâm VMC mách bạn một số cách làm đơn giản lại hiệu quả dưới đây nhé. 

ngu sai tu the bi dau co

Các tư thế ngủ sai dẫn đến bị đau cổ

Trước khi đi ngủ bạn luôn cố gắng tìm một tư thế thật thoải mái để dễ dàng đi vào giấc ngủ và ngủ ngon hơn. Tuy nhiên, đôi khi những tư thế này lại không khoa học dẫn đến việc bạn bị đau cổ khi thức dậy. Ngoài ra, nhiều trường hợp trong quá trình ngủ bạn đã thay đổi tư thế khác và tư thế đó tạo áp lực lên cổ dẫn đến bị đau cổ. Một số tư thế sai phổ biến dẫn đến đau cổ bao gồm : 

  • Tư thế nằm sấp: Khi nằm sấp, bạn sẽ cần quay mặt sang một bên để dễ thở, lúc này cơ cổ bị vặn xoắn trong nhiều giờ sẽ dẫn đến việc đau cổ khi thức dậy. 
  • Tư thế nằm với đầu quá cao: Việc bạn sử dụng một chiếc gối quá cao dẫn đến cơ cổ bị căng quá sẽ gây ra đau cổ khi thức dậy. 
  • Nằm vẹo cổ sang một bên. Thường nhiều người trong khi ngủ do mơ hoặc vô thức mà thay đổi tư thế ngủ dẫn đến việc nằm ngoẹo cổ sang một bên. Tư thế này cũng dẫn đến việc cơ cổ bị kéo căng và khớp cổ bị lệch dẫn đến đau cổ khi ngủ dậy. 

Rất nhiều người thường xuyên gặp phải tình trạng ngủ sai tư thế bị đau cổ. Có thể do thói quen hoặc do thường xuyên vô thức đổi tư thế khi ngủ. 

Ngủ sai tư thế bị đau cổ – các biện pháp chấm dứt cơn đau

Nếu chỉ là những cơn đau thông thường, bạn có thể thực hiện một số cách đơn giản để chấm dứt cơn đau bao gồm: 

ngu sai tu the bi dau co

Liệu pháp đá hoặc nhiệt

Chườm đá ngay sau khi bị căng cổ có thể giúp hạn chế sưng tấy và giảm đau. Bạn cho đá vào một chiếc khăn và tiến hành chườm lên vùng cổ bị đau giữ trong khoảng 1 phút rồi tiền hành lặp lại 3 – 5 phút/lần. Bên cạnh đó bạn sẽ có sử dụng miếng đệm nóng giúp thả lỏng và thư giãn các cơ. Nó đặc biệt tốt trong trường hợp cơ cổ của bạn bị cứng không thể quay đầu, tác dụng nhiệt sẽ giúp làm giãn cơ. 

Thực hiện một số động tác đơn giản 

Thực hiện một số bài tập nhẹ nhàng sẽ giúp giữ cho máu lưu thông đến cổ của bạn. Bên cạnh đó bạn có thể quay nhẹ nhàng đầu sang hai bên và giữ nguyên tư thế trong 20s. 

Massage giúp giảm đau

Ngoài ra bạn có thể thực hiện những bài tập massage giúp giảm đau cổ vai gáy. Sử dụng bàn tay của bạn xoa bóp nhẹ nhàng phần cổ và gáy để giúp thư giãn cơ và lưu thông máu. 

Nếu như bạn thường xuyên bị đau cổ, vai gáy sau khi thức dậy, bạn có thể tìm đến những bài tập xoa bóp massage chuyên sâu hơn. Với những bài tập này đòi hỏi kỹ năng và kiến thức nhất định. Bạn có thể tham khảo khóa học Xoa bóp trị liệu đau cổ vai gáy theo Y học Cổ truyền để tìm hiểu về các bài tập này và sử dụng thường xuyên. 

>>Xem thêm: Đau vai gáy không quay được cổ – Nguyên nhân và cách khắc phục

Phương pháp giúp bạn ngủ đúng tư thế và hạn chế ngủ sai tư thế bị đau cổ

Việc ngủ đúng tư thế rất đơn giản nhưng làm thế nào để giữ đúng tư thế ấy trong suốt giấc ngủ của mình mới là điều quan trọng. 

Trước hết để tránh việc ngủ sai tư thế bị đau cổ, bạn cần tìm một tư thế thật thoải mái cho mình để đi vào giấc ngủ. Không chọn các tư thế nằm sấp, loại bỏ những chiếc gối cao ra khỏi giường. Ngoài ra, để tránh việc bạn vô thức đổi tư thế trong khi ngủ, bạn có thể sử dụng gối dài đặt ở bên người. 

Bên cạnh đó, bạn có thể tăng cường sức mạnh cho phần cổ vai gáy của mình bằng các bài rèn luyện và thể dục hàng ngày. Nhiều trường hợp đau cổ vai gáy khi thức dậy là do phần khớp cổ của bạn thiếu linh hoạt, cơ cổ của bạn yếu dẫn đến việc chỉ cần một thay đổi nhỏ trong tư thế ngủ cũng dẫn đến các cơn đau. Trong trường hợp này các bài tập rèn luyện cho phần cổ của bạn là cần thiết. 

Ngủ sai tư thế bị đau cổ có thể khiến buổi sáng của bạn không hề dễ chịu. Vì vậy hãy cố gắng phòng tránh nó hoặc chấm dứt cơn đau ngay để giúp bạn có một ngày thoải mái hơn. 

Để tìm hiểu, đăng ký khóa học, bạn vui lòng đăng ký tại Website này hoặc liên hệ qua HOTLINE: 0966.000.643 để được hỗ trợ tư vấn MIỄN PHÍ nhanh nhất!

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.