Người cao tuổi uống sâm có tốt không? Lợi ích của nhân sâm đối với sức khỏe

Lê Thanh Hiền 27/05/2023

Sâm là loại thực phẩm nổi tiếng với nhiều công dụng đối với sức khỏe. Tuy nhiên hiện vẫn còn nhiều người quan tâm về việc người cao tuổi uống sâm có tốt không. Cùng Trung tâm VMC tìm hiểu về những công dụng của sâm đối với sức khỏe để giải đáp vấn đề trên, từ đó có thể yên tâm sử dụng sâm trong chăm sóc sức khỏe người cao tuổi nhé!

1. Tìm hiểu về nhân sâm

cham soc suc khoe nguoi cao tuoi
Người cao tuổi uống sâm có tốt không

Theo Healthline, nhân sâm là một loại thảo mộc giàu chất chống oxy hóa. Các nghiên cứu cho thấy nó có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe cho não bộ, tăng cường chức năng miễn dịch, kiểm soát lượng đường trong máu,…

Nhân sâm đã được sử dụng trong y học cổ truyền Trung Quốc trong nhiều thế kỷ. Đây là loại cây ngắn, phát triển chậm với rễ thịt có thể được phân thành 3 loại, tùy thuộc vào thời gian trồng:

  • Nhân sâm tươi được thu hoạch trước 4 năm tuổi
  • Nhân sâm trắng được thu hoạch khi đã đạt từ 4–6 năm tuổi
  • Nhân sâm đỏ được thu hoạch khi đạt từ 6 năm tuổi trở lên.

Nhân sâm có nhiều chủng loại khác nhau nhưng phổ biến nhất hiện này là nhân sâm Mỹ (Panax quinquefolius) và nhân sâm châu Á (Panax ginseng). Nhân sâm Mỹ và châu Á khác nhau về nồng độ các hoạt chất và tác dụng đối với cơ thể. Theo một số nghiên cứu trước đây cho thấy nhân sâm Mỹ có tác dụng thư giãn, trong khi đó nhân sâm châu Á lại có tác dụng trong việc tiếp thêm sinh lực.

Nhân sâm chứa hai hoạt chất chính rất quan trọng là ginsenosides và gintonin. Các hoạt chất này phối hợp và bổ sung cho nhau để mang lại những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe người sử dụng.

2. Người cao tuổi uống sâm có tốt không: Những tác dụng của nhân sâm đối với sức khỏe

Theo các thông tin tổng hợp từ Healthline, Web MD, All Things Health, những công dụng tuyệt vời của sâm đối với sức khỏe bao gồm:

2.1. Sâm có thuộc tính chống viêm và chống oxy hóa

nguoi cao tuoi uong sam co tot khong
Người cao tuổi uống sâm có tốt không

Các nghiên cứu lâm sàng đã chứng minh rằng chiết xuất nhân sâm chứa các hợp chất ginsenoside có thể giúp các tế bào ít bị kích thích hơn và nâng cao khả năng chống lại các gốc tự do.

Ginsenoside cũng có thể tác động vào các con đường khác nhau của hệ thống miễn dịch giúp giảm viêm.

2.2. Nhân sâm giúp tăng cường hệ thống miễn dịch

Một số nghiên cứu cho thấy nhân sâm sở hữu các đặc tính chống vi khuẩn, kháng nấm và kháng virus mạnh, đồng thời sâm còn có thể tăng cường chức năng của hệ thống miễn dịch.

Việc sử dụng nhân sâm giúp tạo điều kiện thuận lợi cho việc duy trì cân bằng nội môi miễn dịch, giúp cơ thể ngăn ngừa nhiễm trùng hoặc các vấn đề sức khỏe do vi khuẩn.

>> ĐỌC THÊM: Top lưu ý quan trọng giúp tăng cường hệ miễn dịch cho người già

2.3. Tăng cường chức năng não bộ

nguoi cao tuoi uong sam co tot khong
Người cao tuổi uống sâm có tốt không

Để trả lời cho câu hỏi người cao tuổi uống sâm có tốt không thì các nghiên cứu cho thấy đối với người cao tuổi nhân sâm có rất nhiều lợi ích. Bởi nó là tác nhân chống oxy hóa để ngăn chặn các gốc tự do làm hỏng tế bào não, cải thiện khả năng ghi nhớ, hoạt động tinh thần và giảm nguy cơ mắc chứng Alzheimer. Nhân sâm đã được chứng mình là rất hiệu quả trong việc cải thiện các chức năng cần thiết cho người mắc Alzheimer.

Nhân sâm còn có thể giúp cải thiện các chức năng của não bộ như trí nhớ, hành vi và tâm trạng. Một nghiên cứu đã được thực hiện trên 6.422 người lớn tuổi cho thấy việc thường xuyên sử dụng nhân sâm trong ít nhất 5 năm sẽ có tác động tích cực trong việc cải thiện chức năng não bộ và nhận thức.

Một nghiên cứu khác cho thấy nhân sâm cũng có thể giúp giảm căng thẳng và mang lại những tác động tích cực cho chứng trầm cảm và lo âu.

2.4. Nhân sâm giúp chống lại sự mệt mỏi và tăng mức năng lượng

Một trong những lợi ích đáng chú ý nhất của nhân sâm Panax là khả năng cải thiện hoạt động thể chất và tinh thần ở những người thường xuyên bị mệt mỏi mãn tính.

Ngoài ra, các nghiên cứu cũng cho thấy nhân sâm có khả năng làm giảm mệt mỏi ở những người sau ung thư và những người đang mắc ung thư.

Nhân sâm cũng thích hợp cho những người đang trong quá trình hồi phục sức khỏe và những người thường ngủ muộn hoặc bị mất ngủ.

>> ĐỌC THÊM: Những bài tập yoga dành cho người cao tuổi dễ thực hiện

2.5. Cải thiện chức năng tình dục ở nam và nữ

nguoi cao tuoi uong sam co tot khong
Người cao tuổi uống sâm có tốt không

Dùng hồng sâm Hàn Quốc thường xuyên có thể giúp cải thiện chứng rối loạn cương dương và cải thiện ham muốn tình dục ở nam giới.

Ngoài ra, một nghiên cứu khác còn cho thấy hồng sâm Hàn Quốc có thể cải thiện hưng phấn tình dục ở phụ nữ mãn kinh, giảm mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng mãn kinh và làm giảm nguy cơ mắc các vấn đề tim mạch ở phụ nữ sau mãn kinh.

2.6. Nhân sâm có tiềm năng trong việc chống ung thư

Nhân sâm có thể hữu ích trong việc giảm nguy cơ mắc một số chứng ung thư bởi Ginsenosides trong nhân sâm có thể mang lại lợi ích cho chu kỳ tế bào, giúp ngăn chặn quá trình sản xuất và phát triển bất thường của tế bào dẫn đến ung thư.

Một số nghiên cứu đã kết luận rằng những người dùng nhân sâm có thể giảm đến 16% nguy cơ phát triển ung thư.

Nhân sâm cũng có thể giúp cải thiện sức khỏe của những người đang hóa trị và làm giảm tác dụng phụ cũng như tăng cường hiệu quả của một số phương pháp xử lý ung thư.

>> ĐỌC THÊM: Huyết áp cao có uống được sâm không?

2.7. Giảm lượng đường trong máu ở những người mắc đái tháo đường type 2

nguoi cao tuoi uong sam co tot khong
Người cao tuổi uống sâm có tốt không

Nhân sâm có thể sẽ có lợi trong việc kiểm soát lượng đường trong máu ở cả người mắc và không mắc đái tháo đường.

Cả nhân sâm Mỹ và châu Á đều đã được chứng minh là có tác dụng cải thiện chức năng tế bào tuyến tụy, tăng cường sản xuất insulin và tăng cường hấp thu đường huyết vào các mô.

Thêm vào đó, một đánh giá đã cho thấy việc bổ sung nhân sâm có thể làm giảm lượng đường trong máu lúc đói và cải thiện độ nhạy insulin ở những người mắc chứng tiểu đường type 2.

Nhân sâm đỏ lên men thậm chí còn hiệu quả hơn trong việc kiểm soát lượng đường trong máu bởi nhân sâm lên men được sản xuất với sự trợ giúp của vi khuẩn sống giúp biến đổi ginsenosides thành dạng mạnh hơn và dễ hấp thụ hơn.

3. Người cao tuổi uống sâm có tốt không: Liều sử dụng sâm hợp lý cho người cao tuổi

nguoi cao tuoi uong sam co tot khong
Người cao tuổi uống sâm có tốt không

Theo Web MD, liều tiêu chuẩn của nhân sâm hiện nay vẫn chưa được xác định cụ thể bởi chất lượng và thành phần hoạt tính trong các dạng nhân sâm hiện có trên thị trường sẽ rất khác nhau giữa các nhà sản xuất. Điều này gây khó khăn cho việc thiết lập một liều lượng tiêu chuẩn.

Khi đã biết được những tác dụng của nhân sâm đối với sức khỏe, có thể trả lời cho câu hỏi người cao tuổi uống sâm có tốt không, thì bạn đã có thể yên tâm sử dụng nhân sâm như một thực phẩm bổ sung dưới dạng trà, thảo mộc khô, bột hoặc viên nang.

Tuy nhiên cần phải đảm bảo luôn mua nhân sâm từ nguồn đáng tin cậy. Bởi vì nhân sâm là một loại thảo dược khá đắt tiền nên dễ dẫn đến nguy cơ các nhà sản xuất không có uy tín có thể bán nhân sâm với nhiều tạp chất. Nhân sâm giả không chứa hoạt chất hoặc hàm lượng hoạt chất không đủ so với lượng cần thiết.

>> ĐỌC THÊM: Tuổi xế chiều khỏe mạnh với những bí quyết chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Kết luận

Hy vọng rằng những thông tin từ bài viết trên đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc người cao tuổi uống sâm có tốt không, cũng như có thêm những kiến thức hữu ích về việc sử dụng sâm trong chăm sóc sức khỏe người cao tuổi giúp bảo vệ và nâng cao sức khỏe của những người thân yêu nhé!

Nguồn tham khảo

  • Healthline / 7 Proven Health Benefits of Ginseng
  • Web MD / Ginseng
  • All Things Health / Ginseng Benefits: 6 Reasons Why This Herb is King

Thẻ:,

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.