Người huyết áp cao không nên ăn gì? Chế độ dinh dưỡng hợp lý

Lê Thanh Hiền 22/05/2023

Trên thế giới hiện đang có hơn 1 tỷ người sống chung với tình trạng huyết áp cao. Việc thay đổi chế độ ăn uống một cách khoa học và hợp lý có thể giúp làm giảm đáng kể tình trạng tăng huyết áp. Vậy, người huyết áp cao không nên ăn gì? Huyết áp cao nên làm gì để duy trì sức khỏe ổn định? Mọi người hãy theo dõi ngay nội dung bài viết dưới đây để có được những thông tin hữu ích nhất.

1. Những nguyên nhân gây tăng huyết áp không thể xem nhẹ

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng cao huyết áp ở người trung niên và cao tuổi, trong đó phải kể đến những nguyên nhân chính phổ biến là:

>> ĐỌC CHI TIẾT: NGUYÊN NHÂN DẪN ĐẾN HUYẾT ÁP CAO

2. Người huyết áp cao không nên ăn gì? 5 loại thực phẩm cần tránh

Rất nhiều loại đồ uống và thực phẩm có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của người huyết áp cao. Dưới đây là danh sách một số loại thực phẩm người huyết áp cao không nên ăn:

2.1. Muối

nguoi huyet ap cao khong nen an gi
Người huyết áp cao không nên ăn gì

Nếu bạn chưa biết người huyết áp cao không nên ăn gì thì muối chính là một trong những loại thực phẩm đứng đầu danh sách cần loại bỏ đối với người cao huyết áp.

>> ĐỌC CHI TIẾT: Tại sao ăn mặn lại tăng huyết áp

Khi lượng muối dư thừa, cơ thể sẽ giữ thêm nước để loại bỏ muối. Điều này có thể khiến huyết áp tăng lên, và nước bổ sung sẽ gây căng thẳng cho tim và mạch máu.

Hiệp hội Tim mạch quốc gia khuyến nghị, mọi người nên hạn chế việc dung nạp lượng muối hàng ngày vào trong cơ thể. Mỗi ngày chỉ nên tiêu thụ không quá 1500 miligam.

Trong khi đó, 75% lượng muối mọi người thường dùng hàng ngày đến từ thực phẩm đóng gói. Vì vậy, để tránh tình trạng huyết áp tăng cao, bạn không nên sử dụng quá nhiều thực phẩm đóng gói đã được chế biến sẵn như thịt hun khói, xúc xích, thịt đông lạnh, hải sản đông lạnh, rau củ đông lạnh…

2.2. Thịt nguội, thịt xông khói

nguoi huyet ap cao khong nen an gi
Người huyết áp cao không nên ăn gì

Dưa chua được chế biến bằng cách sử dụng rất nhiều muối để dưa không bị hỏng và bảo quản được lâu. Phần dưa càng ủ lâu ngày thì càng giữ nhiều muối không tốt cho sức khỏe của người cao huyết áp. Một miếng dưa muối có thể chứa tới 390mg natri. Vậy, người huyết áp cao không nên ăn gì? Câu trả lời chính là dưa muối. Nếu bạn lo lắng cho huyết áp của mình, hãy tránh ăn dưa muối hoặc các loại thực phẩm ngâm chua khác như kim chi, dưa bắp cải…

2.3. Đường, chất tạo ngọt

Có thể bạn chưa biết, việc tiêu thụ lượng đường quá mức sẽ gây ra tình trạng thừa cân béo phì. Bên cạnh đó, ăn nhiều đồ ngọt cũng góp phần làm cho huyết áp tăng cao. Đây là lý do vì sao những người bị huyết áp thấp thường sử dụng đồ ngọt để cho huyết áp tăng bình thường trở lại.

>> ĐỌC THÊM: Những món ăn làm tăng huyết áp, người huyết áp cao cần tránh

2.4. Thực phẩm chứa chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa

Thực phẩm giàu chất béo không trực tiếp làm cho huyết áp của bạn tăng cao nhưng chúng có thể làm tăng mức cholesterol xấu trong máu. Do đó, sẽ làm cho tình trạng tăng huyết áp trở nên tồi tệ hơn. Bên cạnh đó, sự kết hợp của tăng huyết áp và cholesterol cao sẽ làm tăng nguy cơ các vấn đề về tim mạch.

Vì vậy, nếu chưa biết người huyết áp cao không nên ăn gì thì bạn nên tránh tất cả các loại thức ăn chiên xào, dầu mỡ và chất béo xấu có trong trong da gà, thịt đỏ, bơ..

2.5. Thực phẩm đóng hộp

nguoi huyet ap cao khong nen an gi
Người huyết áp cao không nên ăn gì

Người huyết áp cao không nên ăn gì? Thật bất ngờ là thực phẩm đóng hộp cũng được các chuyên gia xếp vào danh sách không nên ăn nhất.

Nhiều loại thực phẩm đóng hộp được chế biến với rất nhiều muối để bảo quản được lâu. Một số loại thực phẩm đóng hộp có thể chứa đến 900mg muối trong mỗi khẩu phần ăn. Do đó, không tốt cho người cao huyết áp.

Nắm được những loại thực phẩm không tốt cho sức khỏe và có một chế độ dinh dưỡng khoa học, thông minh là cách tốt nhất để mọi người có thể bảo vệ sức khỏe của mình một cách an toàn.

>> ĐỌC THÊM: Huyết áp cao có uống được sâm không?

3. Người bị huyết áp cao nên làm gì để cải thiện sức khỏe mỗi ngày

Ngoài việc nắm được vấn đề người huyết áp cao không nên ăn gì, để điều chỉnh và duy trì chỉ số huyết áp ở mức bình thường, mọi người nên chú ý các vấn đề sau:

3.1. Tập thể dục thường xuyên và giảm căng thẳng

huyet ap cao nen lam gi
Huyết áp cao nên làm gì?

Tập thể dục không những giúp bạn duy trì cân nặng hợp lý mà còn giúp giảm huyết áp đáng kể. Bạn nên cố gắng tập thể dục với cường độ trung bình ít nhất 2 tiếng rưỡi mỗi tuần hoặc tập thể dục cường độ cao trong 1 giờ 15 phút mỗi tuần. Bạn có thể lựa chọn các bài tập đơn giản như đi bộ, đạp xe hay bơi lội để luyện tập hàng ngày.

Thư giãn và điều chỉnh căng thẳng có thể giúp bạn cải thiện sức khỏe tinh thần và thể chất và giảm huyết áp. Bạn có thể lựa chọn tập thể dục, nghe nhạc, tập yoga hoặc thiền định để giúp cơ thể được thả lỏng thoải mái.

>> ĐỌC THÊM: 3 khung giờ không nên tập thể dục mọi người cần phải biết

3.2. Duy trì mức cân nặng hợp lý

Thừa cân hoặc béo phì làm tăng tỷ lệ bị cao huyết áp. Do đó, việc duy trì mức cân nặng hợp lý có thể giúp bạn kiểm soát mức huyết áp này và giảm nguy cơ mắc các bệnh lý khác. Đây là câu trả lời vô cùng hợp lý cho thắc mắc cao huyết áp nên làm gì.

3.3. Hạn chế rượu bia và không hút thuốc lá

huyet ap cao nen lam gi
Huyết áp cao nên làm gì?

Uống quá nhiều rượu có thể khiến huyết áp gia tăng. Nó cũng làm tăng thêm lượng calo, gây tăng cân cho cơ thể. Lượng rượu tiêu thụ được khuyến nghị cho đàn ông là không nên uống quá hai ly mỗi ngày và phụ nữ chỉ nên uống một ly.

Huyết áp cao nên làm gì? Nếu bạn hút thuốc, hãy bỏ nó ngay lập tức. Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ huyết áp cao, nguy cơ đau tim và đột quỵ. Bỏ thuốc lá càng sớm sẽ càng có lợi cho huyết áp của bạn nói riêng và sơ khỏe cơ thể nói chung.

>> ĐỌC THÊM: 6 dấu hiệu cao huyết áp ở người trẻ và cách khắc phục

Tổng kết

Hy vọng những chia sẻ về vấn đề người huyết áp cao không nên ăn gì trong nội dung bài viết này sẽ giúp mọi người biết cách phòng tránh thực phẩm không có lợi và xây dựng cho mình một chế độ dinh dưỡng khoa học hợp lý nhất. Giúp duy trì chỉ số huyết áp tim mạch ở mức ổn định, bảo vệ an toàn sức khỏe của bản thân.

Nguồn tham khảo:

Thẻ:, ,

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.