Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Đậu Thảo 17/07/2023

Cường giáp là thuật ngữ dùng để chỉ bất kỳ tình trạng mà trong đó hormone tuyến giáp được sản xuất nhiều quá mức trong cơ thể. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ dẫn đến các biến chứng nguy hiểm, thậm chí đe dọa tính mạng. Cùng tìm hiểu nguyên nhân gây cường giáp và cách khắc phục ở bài viết dưới đây nhé.

1. Cường giáp là gì?

Cường giáp hay được gọi là cường tuyến giáp là hội chứng mà tuyến giáp hoạt động quá mức và sản xuất nhiều hormone giáp hơn nhu cầu của cơ thể từ đó làm tăng nồng độ hormon giáp có trong máu.

Tuyến giáp là một tuyến nhỏ, hình con bướm, có vị trí ở phía trước cổ. Các hormone được sản xuất bởi tuyến giáp là Thyroxine (T4) và Triiodothyronine (T3), các hormon giáp có vai trò quan trọng trong quá trình tăng trưởng, chuyển hóa và phát triển của cơ thể.

Vì vậy, bất cứ vấn đề nào xảy ra với hoạt động của tuyến giáp đều có thể ảnh hưởng đến gần như mọi khía cạnh sức khỏe của cơ thể. Vì thế cho nên, bạn phải tìm hiểu các dinh dưỡng cho người cường giáp, chăm sóc sức khỏe chủ động để có sức khỏe tốt nhất. Vậy nguyên nhân gây cường giáp là gì?

Xem thêm: Thiếu máu có triệu chứng gì?

2. Nguyên nhân gây cường giáp và dấu hiệu nhận biết

2.1 Nguyên nhân gây cường giáp bao gồm:

Các nhân tuyến giáp hoạt động quá mức: Các nhân tuyến giáp là những cục u có trong tuyến giáp của bạn. Các nhân tuyến giáp phổ biến và thường lành tính, chỉ có 1 tỷ lệ rất nhỏ chứa tế bào ung thư. Tuy nhiên, một hoặc nhiều nhân tuyến giáp có thể hoạt động quá mức và sản xuất quá nhiều hormone tuyến giáp. Điều này thường xuất hiện ở những người lớn tuổi.

Bị viêm tuyến giáp: Đây là tình trạng tuyến giáp bị viêm làm phá hủy cấu trúc thông thường của các nang tuyến giáp, dẫn đến hormone tuyến giáp dự trữ bị rò rỉ ra ngoài tuyến giáp. Có thể kéo dài đến 3 tháng, sau đó cấu trúc mô học của tuyến giáp sẽ lại trở lại bình thường.

Tăng tiêu thụ i-ốt: Tuyến giáp sử dụng i-ốt để tạo ra hormone tuyến giáp. Lượng i-ốt bạn tiêu thụ ảnh hưởng đến lượng hormone tuyến giáp mà tuyến giáp tạo ra.

2.2 Dấu hiệu nhận biết cường giáp:

Hormon tuyến giáp đóng một vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa và trao đổi chất của cơ thể. Nếu có quá nhiều hormone tuyến giáp, mọi chức năng của cơ thể đều có xu hướng gia tăng. Ngoài nguyên nhân gây cường giáp được nêu ở trên thì dưới đây là một số dấu hiệu nhận biết cường giáp:

  • Người bệnh cảm giác sợ nóng, da nóng, tăng mồ hôi và sốt nhẹ 37.5-38 độ C
  • Bị đánh trống ngực, có cảm giác hồi hộp, khó thở khi xúc động hoặc làm việc gắng sức
  • Bồn chồn, lo lắng, khó ngủ, tính khí thất thường, dễ cáu gắt. Có thể xảy ra rối loạn tâm thần biểu hiện bằng cơn kích động hoặc tình trạng lú lẫn hay hoang tưởng
  • Run ở đầu ngón tay
  • Rối loạn kinh nguyệt ở phụ nữ
  • Da mỏng, tóc giòn và yếu cơ đặc biệt là ở cánh tay và đùi
  • Thường gặp tiêu chảy không kèm đau quặn: 5-10 lần/ngày
  • Thường sụt cân nhanh mặc dù ăn vẫn bình thường hoặc có khi ăn khỏe

Xem thêm: Thiếu máu uống nước dừa được không?

3. Các cách phòng ngừa cường giáp

Nếu như bạn đã biết được nguyên nhân gây cường giáp cũng như các dấu hiệu của cường giáp rồi thì bạn cũng nên biết những cách phòng ngừa để có thể chăm sóc sức khỏe chủ động nhất. Dưới đây là một số cách phòng ngừa bạn có thể tham khảo:

3.1 Luyện tập thể dục thường xuyên

Việc tập luyện thể dục thường xuyên giúp cơ thể khỏe mạnh cũng như tăng cường hệ miễn dịch chủ động của cơ thể. Khi hệ miễn dịch hoạt động tốt, giảm nguy cơ mắc bệnh do kháng thể nhận diện và tiêu diệt nhầm tế bào tuyến giáp cũng được hạn chế.

3.2 Bổ sung đủ i-ốt

Việc thừa hoặc thiếu i-ốt có thể gây ra các vấn đề về bệnh lý tuyến giáp vì vậy chế độ dinh dưỡng hàng ngày cần được cung cấp đầy đủ lượng i-ốt cần thiết. Bạn có thể liên hệ với các bác sĩ dinh dưỡng để được tư vấn chi tiết về vấn đề này. Đặc biệt phụ nữ mang thai, người cao tuổi là đối tượng cần lưu ý về việc bổ sung đủ lượng i-ốt hàng ngày để tránh những vấn đề sức khỏe cho thai nhi, sản phụ cũng như người cao tuổi.

3.3 Dinh dưỡng hợp lý

Xây dựng cho bản thân lối sống lành mạnh, ăn đủ chất, luyện tập thể thao và ngủ đủ giấc, hạn chế các thực phẩm chế biến sẵn, đồ chiên rán các đồ uống chứa cồn hoặc chất kích thích để phòng ngừa không chỉ bệnh lý tuyến giáp mà các vấn đề liên quan đến sức khỏe nói chung.

Xem thêm: Nhịp tim 150 lần/phút có nguy hiểm không? Cách ổn định khi nhịp tim tăng vọt đột ngột?

4. Kết luận

Nói tóm lại, nếu bạn bị sụt cân không rõ nguyên nhân, nhịp tim đập nhanh, đổ mồ hôi bất thường, sưng ở cổ hoặc các dấu hiệu của cường giáp, thì bạn nên đi khám nội tiết ngay. Sau khi được chẩn đoán cường giáp, bạn sẽ cần tái khám thường xuyên để theo dõi và đánh giá và trao đổi thêm với bác sĩ về chế độ ăn phù hợp cho tình trạng cường giáp của bạn.

Bài viết trên hy vọng đã cung cấp đủ thông tin về nguyên nhân gây cường giáp cũng như các dấu hiệu nhận biết cường giáp có thể giúp bạn có một chế độ dinh dưỡng cho người cường giáp, chăm sóc sức khỏe chủ động hơn. Chúc bạn có một ngày mới tốt lành!

Nguồn: Vinmec, hellobacsi

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

vmcvietnam.org

Suy giảm thính lực ở người trẻ: Nguyên nhân & cách khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.