Suy giảm thính lực ở người trẻ: Nguyên nhân & cách khắc phục

Đậu Thảo 17/07/2023

Nhiều người trong số chúng ta vẫn thường nghĩ việc gặp phải các vấn đề liên quan đến thính giác thường chủ yếu gặp ở người cao tuổi. Tuy nhiên, hiện nay suy giảm thính lực ở người trẻ đang có xu hướng gia tăng và điều này khiến cho nhiều người cảm thấy lo lắng. Để tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng này bạn có thể theo dõi hết nội dung bài viết dưới đây.

1. Một số thông tin cơ bản về tình trạng suy giảm thính lực

suy giam thinh luc o nguoi tre

Suy giảm thính lực hay còn được gọi là lãng tai, nghe kém, khiến cho chúng ta không thể nghe rõ những âm thanh được phát ra từ bên ngoài. Âm thanh mà người gặp vấn đề về thính giác nghe được thường không rõ ràng hoặc rất bé dù người nói có đứng ở ngay bên cạnh và nói với một âm lượng ở mức bình thường.

Dựa trên biểu đồ đo thính lực thì những người bị suy giảm khả năng nghe thường sẽ có cường độ nghe từ 25dB trở lên. Trước đây, tình trạng nghe kém này thường sẽ xuất hiện chủ yếu ở những người trong độ tuổi từ 55 trở lên, tuy nhiên hiện nay nó đang có xu hướng trẻ hóa và đã có rất nhiều người trẻ bị suy giảm thính lực.

Xem thêm: Tai bị đau nhức bên trong tai phải là tình trạng gì?

2. Một số nguyên nhân gây suy giảm thính lực ở người trẻ

suy giam thinh luc o nguoi tre

Như đã đề cập, số lượng người trẻ gặp phải những vấn đề liên quan đến thính giác đang ngày càng gia tăng và một trong những nguyên nhân chính gây nên tình trạng này có thể kể đến như:

2.1 Hút thuốc lá

Một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng suy giảm thính lực ở người trẻ chúng ta không thể không kể đến đó là thói quen hút thuốc lá. Việc tiếp xúc với khói thuốc dưới bất cứ hình thức nào cũng sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến khả năng nghe của bạn. Bởi hai thành phần chính trong thuốc lá như nicotine và carbon monoxide đều có khả năng làm giảm nồng độ oxy trong máu khiến cho toàn bộ mạch máu trên cơ thể bị co lại trong đó có cả tai.

2.2 Sử dụng rượu bia, thuốc lá thường xuyên

Ngoài thuốc lá thì việc sử dụng rượu bia thường xuyên cũng sẽ tác động tiêu cực đến khả năng nghe của mỗi người và ảnh hưởng đến việc xử lý âm thanh của não bộ. Một nghiên cứu đã được thực hiện tại Đại học Ulm của Đức đã phát hiện ra rằng nếu lạm dụng các chất kích thích như rượu, bia trong thời gian quá dài sẽ khiến vỏ não thính giác trung ương bị tổn thương. Điều này sẽ gia tăng thời gian xử lý âm thanh khiến người nghe phản ứng chậm hơn với âm thanh.

2.3 Sử dụng tai nghe thường xuyên

Rất nhiều người trẻ hiện nay có thói quen sử dụng tai nghe để nghe nhạc nhằm hạn chế sự ảnh hưởng của những tiếng ồn xung quanh. Hầu hết, các máy nghe nhạc trên thị trường hiện nay đều có khả năng tạo ra âm thanh lên tới 120dB, mức âm lượng này tương đương với âm lượng tại một buổi trình diễn nhạc rock. Nếu nghe nhạc quá lâu ở mức này thì tình trạng mất thính lực có thể sẽ xảy ra sau 1 giờ 15 phút.

2.5 Môi trường làm việc tiếp xúc với tiếng ồn

Việc làm việc trong môi trường có tiếng ồn lớn trong thời gian dài có thể gây tổn thương tế bào lông tai trong. Nếu nặng hơn nó có thể khiến cho tế bào và dây thần kinh trong tai bị phá hủy và có nguy cơ dẫn đến điếc. Theo tổ chức y tế thế giới WHO thì tình trạng suy giảm thính lực ở người trẻ do tiếng ồn có thể từ 2 nguyên nhân:

  • Tiếp xúc với tiếng ồn lớn hơn 85dB trong khoảng 8 giờ
  • Tiếp xúc với tiếng ồn lớn hơn 100dB trong thời gian 15 phút.

Xem thêm: Tai bị đau nhức bên trong tai phải là tình trạng gì?

3. Các biện pháp giúp hạn chế suy giảm thính lực ở người trẻ

suy giam thinh luc o nguoi tre

Thính giác là một trong 5 giác quan có vai trò vô cùng quan trọng đối với cơ thể của mỗi người vì thế bạn cần có những biện pháp thích hợp để bảo vệ nó tránh khỏi những tác nhân bên ngoài. Sau đây là một số phương pháp giúp khắc phục tình trạng suy giảm thính lực ở người trẻ mà bạn có thể tham khảo:

  • Luyện nghe thường xuyên: Tai là bộ phận tiếp nhận âm thanh và não bộ sẽ là cơ quan thực hiện nhiệm vụ xử lý và phân tích âm thanh đó. Việc thường xuyên có những biện pháp luyện tập hợp lý sẽ là một cách hiệu quả giúp cải thiện khả năng nghe của tai.
  • Hạn chế tiếp xúc với những tiếng ồn lớn: Như đã đề cập, tiếng ồn lớn là nguyên nhân hàng đầu khiến khả năng nghe của bạn bị suy giảm. Chính bởi vậy, cách tốt nhất để cải thiện thính lực chính là hạn chế tối đa việc tiếp xúc với những tiếng ồn lớn.
  • Luyện tập các bài tập yoga: Tập yoga là cách rất tốt để giúp tăng cường tuần hoàn máu ở tai và não bộ. Một số tư thế yoga rất tốt cho việc lưu thông máu đến tai có thể kể đến như: tư thế rắn hổ mang, tư thế cây, tư thế cúi đầu,…
  • Xây dựng một chế độ ăn hợp lý: Bạn hãy kết hợp đa dạng các nhóm chất dinh dưỡng cần thiết trong mỗi bữa ăn của mình để đảm bảo khả năng hoạt động của tai và các bộ phận khác.

Xem thêm: Từ A-Z thông tin về huyết áp và nhịp tim của người cao tuổi

4. Kết luận

Suy giảm thính lực ở người trẻ có thể gây ra khó khăn trong việc nghe và xử lý âm thanh. Bạn có thể tham khảo một số biện pháp giảm thiểu tình trạng này được chia sẻ trong bài viết trên để có thêm nhiều kiến thức hơn trong việc chăm sóc sức khỏe chủ động cho bản thân.

Tham khảo: vinmec.com, hellobacsi.com, dantri.com.vn,

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.