Nguyên nhân gây đau khớp gối trái và cách xóa tan cơn đau hiệu quả

VMC-Admin 23/07/2022

Đau khớp gối trái có thể là hệ quả của nhiều nguyên do như chấn thương, viêm khớp, thoái hóa… Nắm được nguyên nhân sẽ giúp bạn biết cách để giảm cơn đau và tránh cơn đau khớp bị mãn tính. 

Biểu hiệu đau khớp gối trái

Đau khớp gối trái có thể là hệ quả của nhiều nguyên do như chấn thương, viêm khớp, thoái hóa… Nắm được nguyên nhân sẽ giúp bạn biết cách để giảm cơn đau và tránh cơn đau bị mãn tính. 

Vị trí và mức độ nghiêm trọng của cơn đau khớp gối trái tùy thuộc vào nguyên nhân. Các dấu hiệu và triệu chứng đi kèm với cơn đau bao gồm: 

  • Phần khớp đầu gối sư và cứng.
  • Vùng đầu gối bị đỏ và khi sờ vào thấy cứng.
  • Chân trái khó di chuyển và yếu hơn.
  • Khi cử động gập vào, duỗi ra thì phần khớp tạo tiếng kêu.
  • Không có khả năng duỗi thẳng hoàn toàn đầu gối.

=>> Xem thêm: Làm gì khi bị đau nhức xương khớp dai dẳng? 5 mẹo hữu hiệu để giảm đau nhức ngay tại nhà

3 nguyên nhân khiến khớp gối trái bị đau 

Có nhiều nguyên nhân gây đau khớp gối trái. Tuy nhiên, tổng hợp lại có 3 nhóm nguyên nhân chính sau đây. 

dau khop goi trai
Những người chơi bóng rỗ rất dễ chấn thương phần đầu gối dẫn đến đau khớp gối

1. Đau khớp gối trái do chấn thương 

dau khop goi trai

Chấn thương đầu gối có thể ảnh hưởng đến các bộ phận như dây chằng, gân, sụn hoặc bao hoạt dịch đầu gối. Và điều này gây nên các cơn đau khớp gối trái. Một số chấn thương đầu gối phổ biến bao gồm:

  • Rách dây chằng. Hay còn gọi là chấn thương ACL– một vết rách của dây chằng chéo trước (ACL) – một trong bốn dây chằng nối xương ống quyển với xương đùi. Chấn thương ACL dễ xảy ra ở những người chơi bóng rổ, bóng đá hoặc các môn thể thao khác cần thay đổi hướng đột ngột.
  • Gãy xương. Các xương của đầu gối, bao gồm cả xương bánh chè có thể bị gãy khi ngã hoặc tai nạn ô tô. Ngoài ra, những người có xương bị suy yếu do loãng xương đôi khi có thể bị gãy xương đầu gối chỉ vì đi xuống cầu thang. 
  • Rách sụn chêm. Các sụn chêm là sụn cao su dẻo dai, hoạt động như một bộ giảm xóc giữa xương ống chân và xương đùi. Nó có thể bị rách nếu bạn đột ngột vặn đầu gối.
  • Viêm bao hoạt dịch đầu gối. Một số chấn thương đầu gối gây ra viêm bao hoạt dịch. Bao hoạt dịch các túi dịch nhỏ đệm bên ngoài khớp gối của bạn để gân và dây chằng linh động trên khớp.

2. Viêm khớp 

dau khop goi trai
Đau dây thần kinh tọa có thể là nguyên nhân gây đau khớp gối trái

Viêm khớp là khái niệm chung của nhiều vấn đề về khớp. Nếu như phần khớp gối trái của bạn bị viêm, nó sẽ gây những cơn đau dai dẳng, khó chịu đến mất ngủ. Tổng hợp lại có những vấn đề về viêm khớp sau đây: 

  • Viêm khớp thoái hóa. Viêm xương khớp là loại viêm khớp phổ biến nhất. Đó là tình trạng hao mòn xảy ra khi sụn ở đầu gối của bạn bị thoái hóa theo quá trình sử dụng và tuổi tác.
  • Viêm khớp dạng thấp. Dạng viêm khớp gây suy nhược nhất. Viêm khớp dạng thấp là một tình trạng tự miễn dịch có thể ảnh hưởng đến hầu hết các khớp trong cơ thể của bạn, bao gồm cả đầu gối trái. Mặc dù viêm khớp dạng thấp là một bệnh mãn tính nhưng nó có thể tự khỏi hoặc mức độ đau tùy thuộc từng người. 
  • Gout. Loại viêm khớp này xảy ra khi các tinh thể axit uric tích tụ trong khớp. Mặc dù bệnh gút thường ảnh hưởng đến ngón chân cái, nhưng nó cũng có thể xảy ra ở đầu gối.
  • Viêm khớp nhiễm trùng. Đôi khi khớp gối của bạn có thể bị nhiễm trùng, dẫn đến sưng, đau và đỏ. Viêm khớp nhiễm trùng thường đi kèm với dấu hiệu bị sốt. Viêm khớp nhiễm trùng có thể nhanh chóng gây ra tổn thương sâu cho sụn đầu gối. Nếu bạn bị đau đầu gối kèm theo bất kỳ triệu chứng nào của bệnh viêm khớp nhiễm trùng, hãy đến gặp bác sĩ ngay lập tức.

=>>Xem thêm: Tại sao khô khớp gối ở người trẻ đang dần tăng lên? Làm sao để hiểu và khắc phục sớm?

3. Các vấn đề cơ học 

  • Hội chứng dây thần kinh tọa. Điều này xảy ra khi dải mô cứng kéo dài từ bên ngoài hông đến bên ngoài đầu gối của bạn (dải iliotionate) trở nên căng đến mức cọ xát với phần bên ngoài của xương đùi. Những người chạy cự ly và đi xe đạp đặc biệt dễ mắc hội chứng dây thần kinh tọa.
  • Trật khớp xương bánh chè. Điều này xảy ra khi xương hình tam giác bao phủ phía trước đầu gối của bạn (xương bánh chè) trượt ra khỏi vị trí, thường là ra bên ngoài đầu gối của bạn. 

Ngoài ra các nguyên nhân như thừa cân, chấn thương cũ, đặc thù nghề nghiệp/môn thể thao (trượt tuyết…) cũng gây đau khớp gối trái. 

Cách xoa dịu cơn đau khớp gối trái

Tùy thuộc nguyên nhân mà vấn đề đau khớp gối trái liệu có thể chấm dứt hoàn toàn hay không. Tuy nhiên, bạn có thể xoa dịu cơn đau khớp gối trái cho mình bằng những cách sau: 

dau khop goi trai

1. Chườm nóng/lạnh

Nhiệt là một phương pháp điều trị hiệu quả và an toàn cho hầu hết các cơn đau nhức bao gồm cả cơn đau khớp gối trái. Bạn có thể sử dụng túi vải sạch, miếng giữ nhiệt, chai nước nóng hoặc đèn sưởi để chườm nóng. Tuy nhiên nên đặt một miếng vải mỏng để tránh nhiệt tác động trực tiếp lên da. Không nên chườm nóng ngay lập tức sau khi phát hiện cơn đau (ví dụ như trường hợp chấn thương). Điều này có thể làm tăng chảy máu dưới da và có thể làm cho vấn đề tồi tệ hơn.

Chườm lạnh có thể giúp bạn xoa dịu cơn đau khớp gối tức thời. Trước khi chườm lạnh, hãy doa một lượng nhỏ bất kỳ loại dầu nào lên vị trí đặt túi đá. Nếu vết thương hở bạn không bôi dầu. Bạn có thể sử dụng đá trong tủ lạnh, đặt trong miếng vải mỏng để chườm lạnh. Thời gian chườm chỉ nên trong 20 – 30p một lần 

2. Xoa bóp, massage giảm cơn đau khớp gối trái 

Chườm nhiệt chỉ là liệu pháp tức thời giúp bạn giảm cơn đau ngay lúc đó. Tuy nhiên khi không còn được tác động bởi nhiệt cơn đau dễ quay trở lại. Vì vậy, bạn có thể sử dụng massage xoa bóp để giảm cơn đau khớp gối trái. Liệu pháp này chỉ phù hợp khi đau khớp do viêm hay thoái hóa khớp gây ra. Đồng thời để thực hiện hiệu quả, bạn cần nắm được những lý thuyết về cấu tạo khớp gối, kỹ thuật massage khoa học. Những động tác xoa bóp đơn thuần đôi khi sẽ gây tác động xấu làm cơn đau trầm trọng hơn. 

Để nắm được các kiến thức khoa học về khớp gối cũng như kỹ thuật massage khoa học, bạn có thể tham khảo khóa học Xoa bóp giảm đau khớp gối do thoái hóa khớp, khô khớp. Khoá học chăm sóc khớp gối chủ động bằng YHCT ngoài việc đem lại kiến thức phong phú liên quan đến các vấn đề của khớp gối, còn giúp học viên có bộ giải pháp toàn diện, hiệu quả để chủ động chăm sóc khớp gối cho chính mình và người thân.

Để biết thêm thông tin và nhận tư vấn miễn phí, bạn vui lòng để lại số điện thoại. Hoặc gọi theo HOTLINE 0966.000.643, Trung tâm VMC sẽ liên hệ với bạn ngay nhé.

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.