Tăng huyết áp, những biến chứng nguy hiểm và cách hạ huyết áp khẩn cấp bạn nên biết

Lê Thanh Hiền 25/07/2022

Cao huyết áp là vấn đề mãn tính có tỷ lệ rất phổ biến và ngày càng gia tăng. Khủng hoảng tăng huyết áp xảy ra khi huyết áp tăng nhanh đột ngột. Nếu không có biện pháp xử lý kịp thời sẽ rất dễ dẫn đến nguy cơ đau tim và đột quỵ. Cùng Trung tâm VMC tìm hiểu, những dấu hiệu và biến chứng của khủng hoảng tăng huyết áp, cũng như cách hạ huyết áp khẩn cấp giúp bảo vệ sức khỏe tổng thể bạn nhé!

Khủng hoảng tăng huyết áp là gì?

cách hạ huyết áp khẩn cấp

Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA), cơn tăng huyết áp hay còn gọi là khủng hoảng tăng huyết áp là tình trạng khi huyết áp tăng nhanh và nghiêm trọng với chỉ số huyết áp từ 180mmHg trở lên đối với huyết áp tâm thu và từ 120mmHg trở lên đối với huyết áp tâm trương.

Khủng hoảng tăng huyết áp gồm 2 thể:

Cơn tăng huyết áp khẩn cấp

Chỉ số huyết áp được ghi nhận từ 180/120 trở lên, được đo ít nhất hai lần và cách nhau mỗi 5 phút và chỉ số đo được lần hai vẫn cao tương tự lần đầu.

Không xuất hiện bất kỳ triệu chứng liên quan nào khác liên quan đến tổn thương cơ quan đích như: đau ngực, khó thở, đau lưng, tê/yếu cơ, giảm thị lực hoặc khó nói.

Cơn tăng huyết áp khẩn cấp không cần phải nhập viện, nhưng cần uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ. Ngoài ra, cần tìm cách hạ huyết áp để kiểm soát ổn định, tránh để huyết áp tiếp tục tăng và kéo dài.

Cơn tăng huyết áp cấp cứu

Chỉ số huyết áp được ghi nhận từ 180/120 trở lên, được đo ít nhất hai lần và cách nhau mỗi 5 phút và lần đọc thứ hai cao hơn, tiến triển ngày càng trở nên nặng hơn.

Xuất hiện các triệu chứng tổn thương cơ quan đích như: đau ngực, khó thở, đau lưng, tê/yếu cơ, giảm thị lực hoặc khó nói. Nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến xuất huyết não, đột quỵ, nhồi máu cơ tim, suy thận cấp.

Tăng huyết áp cấp cứu cần được đưa ngay vào bệnh viện cấp cứu và sử dụng các loại thuốc kiểm soát huyết áp theo chỉ dẫn của bác sĩ để tránh dẫn đến những biến chứng nghiêm trọng hơn.

>> Xem thêm: Cách nhận biết huyết áp cao hay thấp và những điều bạn nên biết về cao huyết áp

Nguyên nhân, dấu hiệu và biến chứng của cơn tăng huyết áp

Dấu hiệu và biễn chứng của tăng huyết áp

Nghiên cứu cho thấy khoảng 1–2% người trưởng thành bị tăng huyết áp sẽ xuất hiện tình trạng khủng hoảng tăng huyết áp. Tuy nhiên, triệu chứng có hoặc không xuất hiện tùy vào từng cá nhân.

Theo AHA và Mayo Clinic (Hoa Kỳ), những dấu hiệu và triệu chứng của cơn tăng huyết áp đáng lưu tâm bao gồm:

  • Đau ngực dữ dội
  • Đau đầu dữ dội, kèm theo lú lẫn và mờ mắt
  • Buồn nôn và ói mửa
  • Lo âu cực độ
  • Khó thở
  • Co giật
  • Chảy máu cam
  • Mất ý thức

Theo Medical News Today, các yếu tố có thể dẫn đến khủng hoảng tăng huyết áp bao gồm:

  • Không dùng hoặc quên uống thuốc huyết áp theo chỉ dẫn của bác sĩ
  • Dùng các thuốc tương tác với nhau làm bộc phát cơn tăng huyết áp
  • Sử dụng ma túy bất hợp pháp, chẳng hạn như Cocaine hoặc Amphetamine
  • Gặp các vấn đề tim mạch nghiêm trọng: đột quỵ hoặc đau tim
  • Suy cơ quan: suy tim, suy thận

Theo AHA, nếu có các dấu hiệu của khủng hoảng tăng huyết áp mà không kịp thời thực hiện các cách hạ huyết áp khẩn cấp thì rất dễ dẫn đến các biến chứng khôn lường do tổn thương cơ quan đích, cụ thể như sau:

  • Đột quỵ, xuất huyết não
  • Đau tim, nhồi máu cơ tim.
  • Mất ý thức, mất trí nhớ
  • Tổn thương mắt và thận
  • Mất chức năng thận
  • Vỡ động mạch chủ
  • Đau thắt ngực
  • Phù phổi
  • Sản giật

>> Xem thêm: Huyết áp cao làm gì để hạ áp? Những biện pháp hiệu quả giúp phòng ngừa và kiểm soát cao huyết áp

Những cách hạ huyết áp khẩn cấp mà bạn nên biết

Cơn tăng huyết áp có thể diễn tiến rất nhanh và dẫn đến những hậu quả khôn lường. Do đó. ngoài sử dụng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ, thì bạn nên kịp thời thực hiện những cách hạ huyết áp khẩn cấp tại chỗ để có thể giảm nguy cơ biến chứng sức khỏe đến mức thấp nhất.

Bấm huyệt giúp hạ huyết áp khẩn cấp

cách hạ huyết áp khẩn cấp

Theo Medicentres, bấm huyệt – dùng lực tác động vào các huyệt vị trên cơ thể có thể giúp hạ huyết áp nhanh chóng. 5 vị trí huyệt có tác dụng hạ áp hiệu quả nhất bao gồm:

  • Huyệt Phong Trì (Ký hiệu GB20)
  • Huyệt Bách Hội (Ký hiệu GV20)
  • Huyệt Nội Quan (Ký hiệu PC6)
  • Huyệt Thái Xung (Ký hiệu LV3)
  • Huyệt Ấn Đường (Huyệt Yin Tang)

Xoa bóp, massage giúp hạ áp khẩn cấp

cách hạ huyết áp khẩn cấp

Nghiên cứu năm 2002 tại Khoa Y Đại học Wirral Metropolitan (Anh) trên người bị cao huyết áp cho thấy: huyết áp tâm trương và huyết áp tâm thu giảm đáng kể sau khi thực hiện xoa bóp, đồng thời massage còn giúp giảm căng cơ và nhịp tim.
Theo Pacific College of Health and Science, xoa bóp, massage là một phương pháp hỗ trợ tăng huyết áp an toàn. Không xâm lấn và nhẹ nhàng, đặc biệt đối với những người thường xuyên bị căng thẳng. Nếu thực hiện thường xuyên, xoa bóp sẽ giúp cải thiện lâu dài mức độ căng thẳng và nhịp tim.

Vị trí massage giúp hạ huyết áp hiệu quả nhất là trên mặt, sau dái tai và cổ.

Ngâm chân vào nước ấm

Đây là phương pháp đơn giản nhất có thể thực hiện nhanh chóng tại nhà để hỗ trợ hạ huyết áp khẩn cấp.

Ngâm chân trong nước nóng sẽ giúp tăng tốc độ máu di chuyển từ não xuống chân, ngăn máu chảy lên não. Từ đó giúp hạ huyết áp, giảm các nguy cơ biến chứng.

Uống nước

Mất nước có thể làm tăng huyết áp đột ngột do giảm làm thể tích máu nhưng tăng sức cản ngoại biên. Vì thế việc bổ sung nước có thể giúp hạ huyết áp trong những trường hợp cao huyết áp do mất nước.

>> Xem thêm: Huyết áp cao uống trà gừng được không?

Savasana – Tư thế yoga giúp hạ huyết áp

cách hạ huyết áp khẩn cấp

Theo kênh NDTV, Savasana hay còn gọi với cái tên “tư thế xác chết” là động tác dễ dàng thực hiện nhất. Động tác này giúp bạn thả lỏng toàn thân, làm dịu não bộ, giảm căng thẳng mệt mỏi. Ngoài ra, còn giúp phòng ngừa cao huyết áp. Có thể hỗ trợ hạ huyết áp hiệu quả trong một số trường hợp cơn tăng huyết áp do căng thẳng mệt mỏi

Phương pháp Y học Cổ truyền giúp kiểm soát huyết áp hiệu quả

Khóa học Kiểm soát cao huyết áp bằng Xoa bóp bấm huyệt do Trung tâm VMC sản xuất và phân phối là phương pháp hiệu quả toàn diện giúp bạn chủ động phòng ngừa và kiểm soát cao huyết áp ngay tại nhà mà không cần dùng đến thuốc.

Tham gia khóa học bạn sẽ chủ động nắm bắt được cách thức thực hiện các thao tác xoa bóp bấm huyệt để duy trì chỉ số huyết áp ổn định, hạ huyết áp nhanh chóng trong những trường hợp khẩn cấp từ đó giúp giảm các biến chứng của cao huyết áp.

Ngoài ra việc tác động lên các huyệt vị còn có tác dụng thư giãn toàn thân và cải thiện chất lượng giấc ngủ. Từ đó giúp bạn giảm nguy cơ cao huyết áp và giữ sức khỏe tổng thể luôn khỏe mạnh.

Để biết thêm thông tin về Huyết áp cao nên làm gì? và nhận tư vấn MIỄN PHÍ. Bạn vui lòng để lại số điện thoại, hoặc gọi theo HOTLINE 0966.000.643. Trung tâm VMC sẽ liên hệ với bạn ngay nhé.

Nguồn tham khảo:

  • Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA) / Hypertensive Crisis: When You Should Call 911 for High Blood Pressure
  • Medical News Today / What to know about hypertensive crisis

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.