Nguyên nhân mụn mọc quanh miệng và các biện pháp ngăn ngừa mụn, làm đẹp da mặt mà bạn nên biết

Lê Thanh Hiền 21/06/2022

Theo Skin Helpers, có hàng triệu người trưởng thành trên thế giới đang mắc gặp các vấn đề về mụn quanh miệng. Mụn gây ra nhiều bất tiện trong sinh hoạt, khiến chúng ta trở nên kém tự tin trong giao tiếp và ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống. Cùng Trung tâmVMC tìm hiểu về nguyên nhân mụn mọc quanh miệng đồng thời bỏ túi những bí kíp tuyệt vời giúp làm đẹp da mặt

Nguyên nhân mụn mọc quanh miệng

Nguyên nhân mụn mọc quanh miệng

Khu vực xung quanh miệng là nơi phải tiếp xúc với môi trường bên ngoài nhiều hơn bất kỳ phần nơi nào khác trên khuôn mặt. Bên cạnh đó, sự bất cẩn trong những thói quen tưởng chừng như vô hại, có thể dẫn đến sự hình thành mụn xung quanh khu vực này.

Qua các tài liệu tham khảo từ Healthline Skin Helpers, có thể điểm qua một số nguyên nhân dẫn đến mụn mọc quanh miệng như sau:

Nội tiết tố

Hormones Androgen kích thích sản xuất bã nhờn, tế bào ống tại tuyến bã bị sừng hóa ngày càng nhiều dẫn đến tắc nghẽn lỗ chân lông và dẫn đến mụn, đặc biệt là mụn trứng cá.

Việc nội tiết tố thay đổi dẫn đến lượng Androgen tăng lên có thể là do các nguyên nhân:

Thói quen thường xuyên chạm tay lên mặt

Bàn tay có thể chứa rất nhiều vi khuẩn, việc thường xuyên chạm tay lên mặt sẽ làm da mặt bị nhiễm khuẩn từ tay khiến da mặt không được sạch và dễ nổi mụn hơn.

Thói quen chạm tay lên mặt mà bạn ít khi để ý đến lại chính là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây nổi mụn.

Vỏ chăn gối không sạch sẽ

Nguyên nhân mụn mọc quanh miệng

Mỗi ngày chúng ta dùng trung bình 8 tiếng để ngủ, vì thế vỏ chăn, gối là vật mà mỗi ngày chúng ta đều phải tiếp xúc. 

Khi bạn nằm nghiêng hoặc nằm sấp để ngủ, vi khuẩn và tế bào chết trên da sẽ dính vào vỏ chăn gối, ngày qua ngày nếu bạn không vệ sinh vỏ chăn gối sạch sẽ thì những vi khuẩn và tế bào chết được tích tụ sẽ dễ dàng gây bít tắc lỗ chân lông và gây nổi mụn.

Quai mũ bảo hiểm

Dây đeo trên mũ bảo hiểm là nơi dễ dàng tích tụ bụi bẩn và mồ hôi nên nó có thể làm tắc nghẽn các lỗ chân lông quanh miệng. 

Đừng siết quá chặt khi bạn đội mũ bảo hiểm có dây đeo ngang cằm, hoặc bạn cũng có thể nhẹ nhàng làm sạch da mặt và cằm sau khi cài quai mũ bảo hiểm.

Xem thêm: Chăm sóc da mặt bị xỉn màu như thế nào để da không bị lên mụn?

Điện thoại di động

Điện thoại có thể được xem là “vật bất ly thân” của phần lớn người trong xã hội hiện đại ngày nay. Chúng ta cầm nắm, tiếp xúc với điện thoại rất nhiều lần trong ngày nhưng đây lại là thiết bị không thể nào làm sạch hoàn toàn sau mỗi lần sử dụng. Chính vì thế điện thoại chính là nguồn lây nhiễm vi khuẩn lý tưởng làm sản sinh ra mụn.

Nếu bạn đặt điện thoại lên vùng gần cằm trong khi nói chuyện, điều đó có thể dễ làm nổi mụn vùng quanh miệng.

Cạo râu

Nguyên nhân mụn mọc quanh miệng

Đối với nam giới, nguyên nhân mụn mọc quanh miệng thường là do các nang lông phát triển trên da. Hãy cẩn thận không cạo hoặc làm tổn thương những u nang này, vì nó sẽ khiến vấn đề trở nên tồi tệ hơn.

Ngoài ra, kem cạo râu hoặc dầu cạo râu có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông hoặc gây kích ứng đối với làn da nhạy cảm, dễ dẫn đến mụn trứng cá.

Mỹ phẩm và son dưỡng môi

Sử dụng những sản phẩm dưỡng da không phù hợp với da có thể dễ dàng dẫn đến kích ứng hoặc bít tắc lỗ chân lông, khiến tình trạng làn da trở nên tệ hơn. Lựa chọn sai hoặc sử dụng không đúng cách các sản phẩm trong chu trình skincare và đồ trang điểm có thể là một trong những nguyên nhân thường gặp của vấn đề mụn mọc quanh miệng.

Dầu dưỡng môi hoặc sáp trong son dưỡng môi có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông nếu son dưỡng môi lan ra khỏi môi dính vào vùng da quanh miệng. 

Tùy cơ địa từng người mà một số loại nước hoa cũng có thể gây kích ứng da. 

Xem thêm: Những thứ không bôi lên da mặt: Bảo vệ da của bạn khỏi 8 thứ sau

Biện pháp ngăn ngừa mụn mọc quanh miệng

Nguyên nhân mụn mọc quanh miệng

Biết được nguyên nhân mụn mọc quanh miệng, từ đó ta có thể dễ dàng suy ra được những biện pháp phù hợp để phòng ngừa loại mụn “khó nhằn” này và làm đẹp da hiệu quả:

  • Làm sạch da: sử dụng nước tẩy trang và sữa rửa mặt mỗi ngày để đảm bảo loại bỏ hết bụi bẩn và dầu thừa
  • Không chạm tay vào mặt
  • Định kỳ vệ sinh vỏ chăn gối sạch sẽ
  • Không để điện thoại nhiều lần tiếp xúc trực tiếp với da mặt, đặc biệt là vùng da quanh miệng
  • Đối với nam giới, lựa chọn loại kem cạo râu hoặc dầu cạo râu phù hợp với làn da của mình. 
  • Không tự ý dùng tay nặn mụn, đặc biệt là mụn viêm vì nếu nặn mụn không đúng cách sẽ dễ để lại sẹo trên da.
  • Tắm sau khi luyện tập thể dục thể thao để tránh mồ hôi gây bít tắc lỗ chân lông.
  • Rửa mặt sau khi chơi những nhạc cụ có tiếp xúc gần vùng miệng: violin, harmonica,…
  • Lựa chọn mỹ phẩm, sản phẩm dưỡng da phù hợp với từng loại da và tình trạng da. Nên chú ý kết hợp các sản phẩm dưỡng da một cách hợp lý và khoa học, tránh tình trạng gây kích ứng da.
  • Xây dựng chế độ ăn uống, tập luyện và nghỉ ngơi thích hợp để không làm ảnh hưởng đến nội tiết tố cơ thể. 

Làm đẹp da mặt

Ngoài ra bạn cũng có thể tham khảo khóa học Làm đẹp da mặt bằng Y học cổ truyền do Trung tâm VMC sản xuất và phân phối để có thể tìm hiểu thêm những phương pháp làm đẹp mới đầy hiệu quả, giúp bạn có được làn da mịn màng trắng sáng.

Kết luận

Sở hữu một làn da sạch mụn, mịn màng sáng khỏe luôn là ước ao của nhiều người. Hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn có những thông tin cần thiết về nguyên nhân, cũng như các biện pháp phòng ngừa mụn. Từ đó xây dựng cho mình phương pháp chăm sóc da khoa học để có được làn da trắng khỏe rạng ngời.

Để biết thêm thông tin và nhận tư vấn miễn phí, bạn vui lòng để lại thông tin (số điện thoại). Hoặc gọi theo HOTLINE 0966.000.643, Trung tâm VMC sẽ liên hệ với bạn ngay nhé.

Nguồn tham khảo:

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.