Uống thuốc hạ huyết áp lâu năm có hại không?

Lê Thanh Hiền 28/02/2023

Tăng huyết áp là một vấn đề vô cùng nguy hiểm đến sức khỏe cũng như cuộc sống hàng ngày của người mắc phải. Vì thế, họ thường xuyên phải dùng các loại thuốc liên quan đến huyết áp để có thể làm ổn định huyết áp của mình. Cho nên, không thể tránh khỏi việc khi đang uống thuốc và dừng đột ngột dẫn đến việc huyết áp tăng cao. Vậy khi uống thuốc hạ huyết áp lâu năm có hại không? Cùng tìm hiểu ở bài viết dưới đây nhé.

1. Thuốc hạ huyết áp có tác dụng gì?

uong thuoc ha huyet ap lau nam co hai khong

Thuốc hạ huyết áp có vai trò giữ ổn định huyết áp ở mức ổn định, tránh được một số vấn đề liên quan đến tim mạch hay đột quỵ vì huyết áp tăng đột ngột. Đối với những người bị huyết áp cao, việc dùng thuốc hay không dùng phụ thuộc rất nhiều vào chỉ số huyết áp đo được.

Chỉ số huyết áp đo ra được mà cao hơn mức ổn định thì lúc đó bạn nhất định phải dùng thuốc kịp thời để ổn định lại huyết áp của mình. Như vậy, mới có thể tránh được các biến chứng mà huyết áp cao để lại như là nhồi máu cơ tim, suy tim, suy thận, thậm chí có thể dẫn tới giảm thị lực gây ra mù lòa,…

Tuy nhiên, thuốc ổn định huyết áp này phải được kê theo đơn mà các bác sĩ chuyên môn chỉ định và uống đúng liều lượng, và dùng suốt đời. Bên cạnh đó, việc đến các trung tâm y tế để thăm khám thường xuyên cũng rất quan trọng. Kèm theo đó là một chế độ ăn uống và tập thể dục một cách khoa học thì có thể mang lại hết được các tác dụng mà thuốc hạ huyết áp mang lại. Vậy, liệu uống thuốc hạ huyết áp lâu năm có hại không?

>> ĐỌC THÊM: Sau khi tập thể dục huyết áp tăng hay giảm

2. Uống thuốc hạ huyết áp lâu năm có hại không?

uong thuoc ha huyet ap lau nam co hai khong

Uống thuốc hạ huyết áp lâu năm có hại không? Thuốc hạ huyết áp có tác dụng phụ gì không? Trên thực tế, thuốc hạ huyết áp có những ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe. Còn tùy vào nhóm thuốc được chỉ định, bạn có thể gặp một số tác dụng phụ như:

  • Nhóm thuốc chẹn kênh canxi (hạ huyết áp bằng cách mở rộng, giãn các mạch máu trong cơ thể): tác dụng phụ có thể là nhức đầu, sưng mắt cá chân và táo bón.
  • Thuốc ức chế men chuyển (ACE) có tác dụng giãn mạch, làm giảm huyết áp: tác dụng phụ có thể là ho khan kéo dài, đau đầu, chóng mặt và phát ban.
  • Thuốc lợi tiểu: tác dụng phụ có thể là chóng mặt khi thay đổi tư thế, cảm giác khát, đi vệ sinh thường xuyên và phát ban, hạ kali hoặc natri máu thấp khi sử dụng kéo dài.
  • Thuốc chẹn beta: Mức độ hạ huyết áp của loại thuốc này được đánh giá là kém hơn các loại thuốc huyết áp khác. Các tác dụng phụ có thể là chóng mặt, nhức đầu, mệt mỏi và tay chân lạnh.

Bên cạnh đó, việc tự ý ngưng thuốc đột ngột vì cảm thấy khỏe hơn là việc gây hại rất lớn với cơ thể. Trước tiên, bạn cần xác định rằng, việc uống thuốc huyết áp cần kéo dài trong cả cuộc đời, thăm khám thường xuyên với bác sĩ và không được tự ý ngừng lại hay thay đổi liều lượng.

>> ĐỌC THÊM: Huyết áp ổn định là bao nhiêu

3. Những lưu ý khi dùng thuốc hạ huyết áp

uong thuoc ha huyet ap lau nam co hai khong
Uống thuốc hạ huyết áp lâu năm có hại không

Huyết áp cao nên làm gì ngoài việc dùng thuốc thì bạn cũng nên có một chế độ sống lành mạnh với lối sống đầy đủ từ chất dinh dưỡng lẫn thể dục thể thao. Để việc dùng thuốc hạ huyết áp này đạt được hiệu quả cao nhất, thì bạn còn cần phải lưu ý một số điều sau:

  • Không được uống nhiều rượu, bia.
  • Không được hút các loại thuốc lá.
  • Không nên thức quá khuya, tắm muộn.
  • Tránh tình trạng căng thẳng quá mức, dẫn đến dây thần kinh bị ảnh hưởng.
  • Lười vận động, luyện tập thể dục thể thao.
  • Ăn uống thiếu sự cân bằng về chất dinh dưỡng.
  • Thường xuyên thăm khám định kỳ để có thể biết được sức khỏe của mình có được cải thiện hay chưa.

>> ĐỌC THÊM: Uống nước chanh có giảm huyết áp không

Kết luận

Chắc chắn rằng bài viết trên đã phần nào giải đáp được thắc mắc: “Uống thuốc hạ huyết áp lâu năm có hại không?” của bạn rồi chứ nhỉ. Trung tâm VMC tin rằng với những thông tin hữu ích ở trên có thể giúp bạn phần nào cách khắc phục khi huyết áp cao nên làm gì. Bên cạnh đó, để có một sức khỏe thật khỏe mạnh mà không mắc vấn đề gì thì chế độ sinh hoạt cũng như ăn uống hàng ngày cũng vô cùng quan trọng. Vì thế, hãy chú ý và sắp xếp cho mình một lối sống lành mạnh bạn nhé. Chúc bạn một ngày mới vui vẻ!

Nguồn: medlatec, vinmec, hellobacsi

Thẻ:,

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.