Chỉ số nhịp tim và huyết áp bao nhiêu là bình thường?

Lê Thanh Hiền 26/12/2022

Huyết áp và nhịp tim là hai dấu hiệu sinh tồn quan trọng được đo đạc bằng các thiết bị chuyên dụng. Ngày nay, với sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật, nhiều người cũng có thể tự đo chỉ số nhịp tim và huyết áp bao nhiêu là bình thường, Bài viết dưới đây chia sẻ đến độc giả về chỉ số nhịp tim và huyết áp bao nhiêu là bình thường, dựa trên cơ sở là các bài đăng chuyên gia về lĩnh vực này.

1. Mối liên hệ giữa chỉ số nhịp tim và huyết áp

nhip tim va huyet ap bao nhieu la binh thuong
Nhịp tim và huyết ap bao nhiêu là bình thường

Về khía cạnh y học, nhịp tim và huyết áp là hai chỉ số riêng biệt, nhưng chúng có tác động lẫn nhau.
Trong một số trường hợp, nhịp tim có ảnh hưởng trực tiếp đến huyết áp. Ví dụ, nếu nhịp tim lên cao đột ngột, chẳng hạn như khi bị rối loạn nhịp tim, thì huyết áp thường giảm xuống.

Mặt khác, huyết áp cũng có thể ảnh hưởng đến nhịp tim trong một số trường hợp. Nếu bạn gặp một tình trạng gọi là sốc, trong đó huyết áp thấp đến mức nguy hiểm, nhịp tim thường tăng lên. Cơ chế này sẽ giúp bù đắp và cung cấp lượng máu cho cơ thể, từ đó giúp duy trì sự ổn định cho hệ tuần hoàn.

Bác sĩ tim mạch Aseem Desai tại Bệnh viện Providence Mission, California, Hoa Kỳ cho biết, huyết áp có thể khác nhau tùy thuộc vào độ tuổi, giới tính của một người, nhưng nó vẫn phải nằm trong phạm vi bình thường chung.

>> XEM THÊM: Top 3 điều cần phải biết về chỉ số đo huyết áp và nhịp tim

2. Chỉ số nhịp tim và huyết áp bao nhiêu là bình thường theo độ tuổi?

Chỉ số huyết áp là lực mà cột máu có tác dụng lên động mạch khi tim bơm máu theo mỗi nhịp đập. Trong khi đó, chỉ số nhịp tim hay mạch thể hiện số lần tim đập mỗi phút (Heart beats per Minute: BPM).

2.1. Chỉ số nhịp tim bao nhiêu là bình thường theo độ tuổi?

nhip tim va huyet ap bao nhieu la binh thuong
Nhịp tim bao nhiêu là bình thường

Nhịp tim bình thường của con người là định kỳ và đều đặn, và tim đập khoảng 3000 triệu lần trong đời. Mỗi chu kỳ tim hoạt động độc lập và được đo bằng thời gian từ khi bắt đầu một tiếng tim cho đến khi bắt đầu một tiếng tim khác, được gọi là nhịp tim. Theo độ tuổi, chỉ số nhịp tim được phản ánh như sau:

  • Đối với người lớn, tức là người từ 18 tuổi trở lên, chỉ số nhịp tim bình thường sẽ ở mức từ 60 đến 100 BPM.
  • Đối với trẻ em từ 6 đến 15 tuổi, chỉ số nhịp tim bình thường sẽ ở mức từ 70 đến 100 BPM.
  • Đối với trẻ sơ sinh, nhịp tim trung bình của chúng sẽ là 100-160 BPM, trẻ dưới 6 tuổi con số này là từ 70-110 BPM.

2.2. Chỉ số huyết áp bao nhiêu là bình thường theo độ tuổi?

nhip tim va huyet ap bao nhieu la binh thuong

Chỉ số huyết áp sẽ được đo bằng hai số được hiển thị dưới dạng phân số. Với số đầu tiên sẽ đề cập đến huyết áp tâm thu và số thứ hai đề cập đến huyết áp tâm trương.

>> XEM CHI TIẾT TẠI: Bảng chỉ số huyết áp theo độ tuổi

Về chuẩn chung, Tổ chức Y tế Thế giới đã tính chỉ số huyết áp bình thường trong khoảng nhất định là:

  • Huyết áp tâm thu bình thường: từ 90 đến 140 mmHg
  • Huyết áp tâm trương bình thường: từ 60 đến 90 mmHg.

>> XEM THÊM: Cách nhận biết huyết áp cao hay thấp

3. Nhịp tim nhanh và huyết áp cao nên làm gì?

nhip tim va huyet ap bao nhieu la binh thuong
Huyết áp cao nên làm gì

Nếu nhịp tim nhanh và huyết áp cao nên làm gì? Việc theo dõi và kiểm soát các chỉ số sức khỏe thường xuyên có thể giúp tránh tình trạng tăng huyết áp, nhịp tim nhanh. Bên cạnh các can thiệp y tế, dưới đây là một số lời khuyên cho bạn trong trường hợp nhịp tim nhanh và huyết áp cao để ổn định lại chỉ số:

  • Nếu bạn cảm thấy nhịp tim của mình quá nhanh, bạn nên dừng các hoạt động đang thực hiện, thở chậm để lấy lại bình tĩnh.
  • Thay đổi lối sống và chế độ ăn uống để kiểm soát huyết áp và sức khỏe ở mức độ ổn định. Ngừng sử dụng thuốc lá, rượu và cà phê, những chất kích thích có thể làm tăng cả nhịp tim lẫn huyết áp. Hạn chế thực phẩm nhiều muối như đồ hộp, dưa chua, cà muối để tránh gây ra cao huyết áp.
  • Giảm stress và duy trì sống tích cực, điều này đặc biệt quan trọng trong thời gian căng thẳng, vì cơ thể giải phóng các hormone dẫn đến huyết áp cao và tăng nhịp tim.
  • Áp dụng các phương pháp y học cổ truyền để cải thiện huyết áp và nhịp tim về mức bình thường. Một trong số đó là xoa bóp bấm huyệt giúp lưu thông khí huyết, duy trì tinh thần và giảm căng thẳng. Từ đó mà các chỉ số nhịp tim và huyết áp có thể được duy trì ở mức bình thường.

>> XEM THÊM: Huyết áp cao làm gì để hạ

Kết luận

Chỉ số nhịp tim và huyết áp bao nhiêu là bình thường không chỉ phụ thuộc vào độ tuổi mà còn chịu ảnh hưởng bởi tình trạng sức khỏe và chủng tộc, nếu xem xét nó ở phạm vi rộng hơn. Hy vọng những chia sẻ trên đây của VMC có thể đem đến những kiến thức và lời khuyên kỹ năng bổ ích để bạn đọc nắm vững về việc nhịp tim nhanh, huyết áp cao nên làm gì cùng chỉ số bình thường của nó.

Nguồn tham khảo: verywellhealth.com, umdcare.com, medicinenet.com, medlatec.vn

Thẻ:,

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.